9 công ty Mỹ bị cáo buộc có hành vi liên minh "thao túng thị trường"

15:10 | 17/01/2024

|
(PetroTimes) - Các nhà khai thác dầu khí của Mỹ, bao gồm Hess, Pioneer Natural Resources và Occidental Petroleum bị kiện vì cáo buộc liên quan đến hành vi ấn định giá.
9 công ty Mỹ bị cáo buộc có hành vi liên minh

Hãng Reuters đưa tin, có tổng cộng 9 công ty được liệt kê trong đơn kiện của cư dân Nevada, Hawaii và Maine.

Vụ kiện đã được đệ trình lên tòa án liên bang ở Las Vegas.

Các công ty này bị cáo buộc trong nhiều năm đã "phối hợp chung trong các quyết định khai thác của họ, dẫn đến tốc độ tăng trưởng sản lượng thấp hơn mức có thể thấy trong một thị trường cạnh tranh".

Continental Resources, Diamondback Energy, Chesapeake Energy, Permian Resources và EOG Resources cũng có tên trong vụ kiện.

Luật sư của bên nguyên đơn cho biết các công ty được đề cập đã sử dụng ba năm qua để tuân theo cách tiếp cận kỷ luật khai thác, từ đó người Mỹ sẽ phải trả giá xăng cao hơn.

Nội dung đơn kiện cho hay: "Thỏa thuận hạn chế khai thác của 9 công ty dầu khí đã cho thấy hiệu quả. Các công ty này đang gặt hái những thành quả dưới hình thức tăng doanh thu lớn, trong khi không tái đầu tư doanh thu bổ sung vào hoạt động khai thác mới".

Vụ kiện đặc biệt nhắm vào các nhà khai thác đá phiến độc lập ở Mỹ, ngoại trừ các công ty lớn như Exxon Mobil và Chevron, theo Reuters.

Vụ kiện tập thể đang yêu cầu lệnh của tòa án chống lại các hoạt động kinh doanh phản cạnh tranh và bồi thường tiền cho hàng triệu người mua xăng ở nhiều bang của nước Mỹ.

Trong khi các nhà khai thác đá phiến của Mỹ đã thực hiện kỷ luật khai thác ở mức độ cao kể từ khi cuộc bùng nổ năm 2014 và các cổ đông yêu cầu chi trả tiền, thì năm 2023 chứng kiến ​​sản lượng dầu thô kỷ lục của Mỹ là hơn 13,2 triệu thùng mỗi ngày.

Sản lượng kỷ lục đó đã làm suy yếu tầm ảnh hưởng của OPEC trên thị trường, và vụ kiện tập thể này về cơ bản cáo buộc rằng các nhà khai thác đá phiến của Mỹ đang hành xử giống như một liên minh mới.

Bình An

Reu