Lễ tang ông Abe được tổ chức tại đền ở Tokyo

13:49 | 11/07/2022

179 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lễ tang cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo được tổ chức tại Tokyo và quê nhà của ông ở tỉnh Yamaguchi trong 2 ngày 11-12/7.
Lời khai mới của nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Abe ShinzoLời khai mới của nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Abe Shinzo
Cuộc đời của cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo qua những hình ảnh đáng nhớCuộc đời của cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo qua những hình ảnh đáng nhớ
Cựu Thủ tướng Shinzo Abe và những dấu ấn đặc biệtCựu Thủ tướng Shinzo Abe và những dấu ấn đặc biệt
Lễ tang ông Abe được tổ chức tại đền ở Tokyo - 1
Người dân đặt hoa tưởng niệm cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo (Ảnh: Reuters).

Theo Washington Post, "tsuya", một nghi lễ tiễn biệt người đã khuất, dự kiến sẽ được tổ chức vào tối ngày 11/7 ở đền Zojo-ji, thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Đây là sự kiện quy mô nhỏ do bà Akie Abe, vợ ông Abe Shinzo, chủ trì và chủ yếu dành cho người thân trong gia đình cựu Thủ tướng.

Vào ngày 12/7, lễ tang với quy mô lớn hơn sẽ được tổ chức ở Tokyo và quê nhà của ông Abe ở tỉnh Yamaguchi. Hiện chưa có thông báo về kế hoạch tổ chức quốc tang cho cựu Thủ tướng Abe.

Trước đó, văn phòng cựu Thủ tướng Nhật Bản thông báo, khoảng 13h30 hôm 9/7, xe chở thi thể của ông Abe đã về tới nhà riêng của ông ở thủ đô Tokyo.

Ông Abe bị bắn vào cổ và ngực khi đang vận động tranh cử cho đảng Dân chủ Tự do trên đường phố Nara sáng 8/7. Nghi phạm được cho là đã dùng súng tự chế để bắn ông Abe từ phía sau, khiến ông gục xuống. Ông được chuyển đến Bệnh viện Đại học Y Nara bằng trực thăng.

Bất chấp nỗ lực của đội ngũ hơn 20 bác sĩ, ông Abe vẫn không thể qua khỏi do vết thương quá nặng khiến ông mất nhiều máu.

Việc Thủ tướng tại vị lâu đời nhất trong lịch sử Nhật Bản bị tấn công đã khiến dư luận bàng hoàng, tiếc thương. Vụ việc cũng đặt ra những câu hỏi xung quanh hàng rào an ninh bảo vệ ông Abe.

Lực lượng hành pháp Nhật Bản cho biết, họ bước đầu đã xác định những sơ hở trong nhiệm vụ bảo vệ cựu Thủ tướng Abe. Các cảnh sát nhận nhiệm vụ bảo đảm an ninh cho ông Abe bị kết luận là đã "không tuân thủ theo quy trình bảo vệ nhân vật VIP trong một vụ tấn công bằng súng".

Cảnh sát cho biết, phát súng thứ 2 cách phát đầu tiên khoảng 3 giây. Theo lực lượng hành pháp, trong 3 giây này, các cận vệ đã không tuân thủ theo quy định được vạch ra trước đó nhằm bảo vệ nhân vật quan trọng khi nguy hiểm cận kề.

Những bức ảnh được công bố cho thấy nghi phạm tấn công ông Abe chỉ đứng cách ông vài mét trước khi ra tay hành động.

Nghi phạm Yamagami Tetsuya, một cựu quân nhân của Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản và đang thất nghiệp. Hắn từng đến những địa điểm khác nhau mà ông Abe tới vận động tranh cử nhờ thông tin có được trên mạng.

Tại cơ quan điều tra, Yamagami khai rằng hắn đã đến một địa điểm mà ông Abe vận động tranh cử ở thành phố Okayama hôm 7/7. Tuy nhiên, hắn từ bỏ kế hoạch vào phút chót do hội trường tổ chức yêu cầu kiểm soát người ra vào.

Cảnh sát cũng tìm thấy nhiều khẩu súng tự chế khi lục soát nơi ở của nghi phạm ở thành phố Nara. Các nguồn tin điều tra cho biết, nghi phạm khai rằng hắn từng tìm cách chế tạo bom.

Theo Dân trí