Lời khai mới của nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Abe Shinzo

07:23 | 10/07/2022

153 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nghi phạm nói rằng, ban đầu hắn định dùng thuốc nổ cho kế hoạch ám sát cựu Thủ tướng Abe Shinzo và từng đến nhiều nơi mà ông Abe vận động tranh cử.
Cuộc đời của cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo qua những hình ảnh đáng nhớCuộc đời của cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo qua những hình ảnh đáng nhớ
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo qua đờiCựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo qua đời
Lời khai mới của nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Abe Shinzo - 1
Nghi phạm Yamagami Tetsuya (đeo kính) bị khống chế tại hiện trường tấn công (Ảnh: Getty).

Hãng tin NHK ngày 9/7 cho biết, tại cơ quan điều tra, nghi phạm Yamagami Tetsuya khai rằng, ban đầu hắn định tấn công cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bằng thuốc nổ trước khi quyết định dùng súng tự chế.

Ông Abe, 67 tuổi, bị bắn trọng thương ở ngực và cổ vào sáng ngày 8/7 dẫn đến tử vong khi đang phát biểu vận động tranh cử cho đảng Dân chủ Tự do tại sự kiện diễn ra trên đường phố Nara, tỉnh Nara. Chỉ sau phát súng thứ nhất, lực lượng an ninh mới phát hiện ra và khống chế nghi phạm Yamagami Tetsuya, 41 tuổi cùng với hung khí là một khẩu súng tự chế dài khoảng 40cm, cao 20cm được quấn băng đen.

Trong quá trình lục soát nhà nơi ở của Yamagami tại Nara, giới chức trách phát hiện thêm một số khẩu súng tự chế khác, tương tự hung khí thu được tại hiện trường vụ tấn công.

Các nguồn tin điều tra dẫn lời khai của Yamagami cho biết, hắn đã chế tạo các loại súng khác nhau bằng cách quấn băng keo vào 2-6 ống thép. Hắn làm xong một số khẩu súng như vậy từ cách đây vài tháng.

Yamagami cũng khai nhận, hắn từng đến nhiều địa điểm vận động tranh cử khác của ông Abe, trong đó có thành phố Okayama hôm 7/7, nhằm tìm cách ám sát ông. Hắn nói rằng, hắn đã tìm thấy thông tin từ một trang web rằng ông Abe sẽ đến Nara để vận động tranh cử vào ngày 8/7.

Cảnh sát đang điều tra để tìm hiểu lý do khiến Yamagami thay đổi ý định từ dùng thuốc nổ sang dùng súng. Họ cũng điều tra việc hắn nhiều lần tìm cơ hội để tấn công ông Abe.

Lời khai mới của nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Abe Shinzo - 2
Cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị tấn công khi đang vận động tranh cử ở Nara sáng 8/7 (Ảnh: Reuters).

Vụ ám sát ông Abe đang gây chấn động dư luận không chỉ ở Nhật Bản mà còn trên thế giới. Ông Abe là thủ tướng tại vị lâu nhất ở Nhật Bản. Dù rời chính trường cách đây 2 năm với lý do sức khỏe, nhưng ông được cho là vẫn có sức ảnh hưởng lớn. Thời điểm bị tấn công, ông đang vận động tranh cử cho đảng Dân chủ Tự do trước thềm cuộc bầu cử diễn ra cuối tuần này.

Hãng tin Nikkei dẫn thông tin từ các quan chức của đảng này cho biết, ông Abe đã bất ngờ thay đổi lịch trình vào phút chót. Ban đầu, ông dự kiến đến thành phố Nagano, nhưng đã thay đổi kế hoạch vào chiều 7/7. Theo đó, ông quyết định sẽ đến thành phố Nara, Kyoto và Saitama để vận động tranh cử vào ngày 8/7.

Thi thể của ông Abe đã được đưa về nhà riêng tại thủ đô Tokyo. Lễ tang của ông dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 11-12/7 tại nhà và tại một ngôi chùa trong phạm vi gia đình và người thân. Đảng Dân chủ Tự do đang thảo luận và có thể quyết định tổ chức tang lễ cho ông Abe sau đó theo hình thức quốc tang hoặc trong nội bộ đảng.

Theo Dân trí