Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 được đổi mới thế nào?

08:44 | 30/09/2016

745 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phương án thi và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 có khá nhiều điểm đổi mới so với 2 năm trước đây.

Chỉ có một cụm thi

Nếu như 2 kỳ thi THPT Quốc gia trước đây có hai cụm thi là cụm do các trường đại học chủ trì, dành cho thí sinh thi để xét tuyển ĐH, CĐ và cụm thi do các sở GD&ĐT chủ trì, dành cho thí sinh chỉ xét công nhận tốt nghiệp.

Thế nhưng năm 2017, tất cả các địa phương chỉ có một cụm thi sở GD&ĐT chủ trì. Các trường ĐH, CĐ có thể cử giám thị tới các cụm này coi thi. Việc bố trí điểm thi cũng linh hoạt hơn, do địa phương tự sắp xếp.

Điểm này được đánh giá là đã đề cao vai trò của các Sở giáo dục.

ky thi thpt quoc gia 2017 duoc doi moi nhu the nao
Thí sinh dự thi THPT Quốc gia

Nhiều môn chuyển sang thi trắc nghiệm

Có lẽ lần đầu tiên trong lịch sử giáo dục mà một kỳ thi có nhiều môn thi trắc nghiệm đến vậy. Việc Địa lý, đặc biệt là Toán và Lịch sử được thi 100% theo phương pháp trắc nghiệm là chưa có tiền lệ. Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc này nhưng Bộ vẫn quyết tổ chức thi theo phương pháp trắc nghiệm.

Theo Bộ GD&ĐT đây là phương án thi tối ưu, đảm bảo khách quan, đánh giá được tổng quan kiến thức của học sinh và cách chấm thi cũng nhanh hơn.

Xuất hiện môn Giáo dục công dân

Trong 5 bài thi THPT Quốc gia 2017, ngoài 3 bài thi bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại Ngữ thì thí sinh còn phải thi một bài thi trắc nghiệm là tổ hợp các môn thi.

Đây cũng là lần đầu tiên môn Giáo dục công dân xuất hiện trong Kỳ thi THPT Quốc gia, thuộc tổ hợp bài thi Khoa học Xã hội gồm: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Trong tổ hợp này, mỗi môn 40 câu, thời gian làm bài 50 phút, trong tổng thời gian 150 phút của bài thi Khoa học Xã hội.

Tổ hợp Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Lý, Hóa, Sinh) lượng câu hỏi và thời gian thi tương đồng với tổ hợp Khoa học xã hội.

Bài thi tổ hợp có hai loại điểm. Điểm tổng của cả bài, theo thang điểm 10, dùng để xét công nhận tốt nghiệp. Điểm của từng môn thành phần, cũng theo thang điểm 10, để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Điểm liệt được quy định là 1 điểm.

Mỗi thí sinh có một đề thi riêng

Với phương thức thi trắc nghiệm, sử dụng phần mềm để rút câu hỏi từ ngân hàng đề thi, trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, lần đầu tiên mỗi thí sinh trong phòng thi sẽ có một mã đề riêng.

Mức độ trùng lặp câu hỏi của đề thi giữa các thí sinh sẽ không quá 20%. Điều này sẽ hạn chế tình trạng nhìn bài trong phòng thi.

Kỳ thi THPT Quốc gia cũng rút ngắn thời lượng thi tự luận của môn Văn từ 180 phút như trước đây xuống còn 120 phút. Rút ngắn thời gian thi THPT Quốc gia từ 4 ngày xuống còn 2 ngày và thi vào tháng 6.

Ngày thứ nhất: Buổi sáng sẽ thi hai môn Ngữ văn và Ngoại ngữ. Buổi chiều thi Toán.

Ngày thi thứ hai: Buổi sáng thi môn Khoa học Tự nhiên, buổi chiều thi Khoa học Xã hội.

Sử dụng phần mềm lọc ảo trong tuyển sinh

Năm 2017, Bộ GD&ĐT sẽ sử dụng phần mền tuyển sinh chống ảo. Trên cơ sở vẫn là phần mềm tuyển sinh như kỳ thi năm 2015-2016 nhưng có nhiều phân hệ, bao gồm đăng ký xét tuyển, lưu giữ thông tin của thí sinh và đưa ra danh sách thí sinh trúng tuyển… để các trường kiểm soát được thí sinh của trường mình.

Huyền Anh