Kpop “tấn công” đàn ông trung niên

07:19 | 10/09/2013

834 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Họ là những người đàn ông có độ tuổi từ 30 trở lên được mệnh danh là các “chú fan” hay trong tiếng Hàn là ahjussi hay ahjusshi. Hiện “tầng lớp” fan này đang ngày càng gia tăng cho thấy sự phổ biến của Kpop ở khắp mọi lứa tuổi.

Stephen Knight, hành nghề luật sư tại Nashville, Mỹ là một ahjussi như thế. Ông cũng điều hành một trang web chuyên về Kpop mang tên kpopularity.com. Gần đây, Knight được chọn để xuất hiện trong một show truyền hình nói về sự lan tỏa của Kpop ở mọi lứa tuổi.

Ông cho biết con đường đưa mình đến với “tình yêu” Kpop rất tình cờ. Đó là khi Knight đang cố gắng tìm những bản nhạc vui tươi để giết thời gian khi lái xe đưa hai đứa con 10 và 13 tuổi đến trường.

Các "chú fan" đang cover lại một điệu nhảy

Trước khi lập gia đình, sau khi tốt nghiệp đại học, Knight đã có một thời gian ở Nhật và trong mắt ông, âm nhạc Nhật Bản luôn có một vị trí nhất định. Nhưng thay vì tìm đến với thể loại âm nhạc quen thuộc yêu thích, Knight quyết định “thử” với Kpop sau khi chứng kiến “hiệu ứng” Gangnam Style và chẳng bao lâu sau ông đã trở thành một fan Kpop chân chính.

Và khi bắt gặp cụm từ “chú fan” để miêu tả những người đàn ông giống mình, Knight đã hết sức bối rối. Ông thừa biết đối với những người đàn ông ở lứa tuổi không còn trẻ trung trai tráng thì điều này có vẻ kỳ quặc hay thậm chí là quái dị.

“Tôi cảm thấy có một chút lo lắng vì tôi biết rằng một số người khi nhìn vào những “chú fan” như tôi sẽ không khỏi cảm thấy… sởn gai ốc. Nhưng theo một cách nào đó thì việc này cho thấy mối quan hệ tích cực giữa các ca sĩ và người hâm mộ.” Knight tiếp lời: “Bạn có thể nhìn vào việc một người đàn ông đứng tuổi say mê theo dõi các nhóm nhạc nữ đáng tuổi con, cháu như việc một người chú quan tâm đến cháu gái và ủng hộ những gì các cháu đang làm. Và hoàn toàn không có hàm ý ẩn dụ không lành mạnh trong sự hâm mộ này.”

Tuy nhiên, một blogger chuyên về Kpop đã chỉ ra rằng ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc không hề theo đuổi các hình mẫu nhu mì. Các nhóm nhạc nữ thần tượng Kpop hay vướng vào các scandal như trang phục hở hang, kèm theo đó là những động tác ve vãn, liếc mắt đưa tình hoặc cực kỳ dễ thương. Nên không tránh khỏi chuyện một số người tự hỏi rằng các “chú fan” có “xốn xang” khi tập trung cao độ vào các màn trình diễn như thế hay không?

Các nhóm nhạc nữ được yêu thích Hàn Quốc

Phản pháo lại những cáo buộc đó, Stephen Knight cho rằng lý do để những người hâm mộ như ông bị kì thị là do sự áp đặt về quan niệm: Kpop chỉ dành cho giới trẻ. Ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc được phát triển với tiêu chí “trai xinh gái đẹp” nhưng đó là yếu tố thị trường chứ không phải sự đánh giá về âm nhạc.

“Đó chính là sự “thiên vị” trong Kpop. Nhóm nhạc nào bạn hâm mộ, nam nữ thần tượng nào bạn hâm mộ cũng sẽ chính là người bạn muốn kết hôn.”  Knight chỉ ra sự khác biệt giữa sự hâm mộ của các fan tuổi teen với sự hâm mộ của một người tìm kiếm một loại âm nhạc chung để có thể đồng điệu với con trẻ.

“Đây giống như một cách nhìn phiến diện, các fan hâm mộ trẻ tuổi bị ám ảnh về thần tượng và nghĩ rằng chúng tôi – những người đứng tuổi cũng sẽ hâm mộ theo đúng như cách của họ.”

Kinght cho biết mặc dù ông nhận được nhiều lời phản hồi cho rằng họ cảm thấy đáng sợ khi một người đàn ông trung niên thú nhận mình yêu Kpop. Nhưng bên cạnh đó có nhiều ý kiến lại bày tỏ thái độ tích cực và ủng hộ hành động được xem là dũng cảm của Knight. Ông cũng cho biết mình thấy nhiều người đàn ông trở thành “chú fan” chỉ đơn thần vì họ tìm thấy được những giây phút vô tư, thư giãn của những bài hát điệu nhảy vui nhộn và điều này làm họ thấy vui vẻ hơn trong cuộc sống.

Thành Lê