Hà Nội:

Kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường

10:34 | 13/09/2017

339 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại phiên giải trình do Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức sáng 12/9, nhiều vấn đề tồn đọng trong công tác xử lý rác thải và ô nhiễm môi trường trên địa thành phố đã được các đại biểu phân tích, đồng thời đề nghị làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Theo đó, nhiều đại biểu thắc mắc, Quyết định số 41/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội đã phân cấp về thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, tuy nhiên nhiều quận, huyện như Chương Mỹ, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm vẫn còn tình trạng rác thải ùn ứ, đổ trộm, tập kết rác thải xây dựng không đúng nơi quy định. Tình trạng này kéo dài trong nhiều năm, lực lượng chức năng không xử lý kịp thời.

kien quyet xu ly dut diem tinh trang o nhiem moi truong
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên giải trình (ảnh: hanoi.gov.vn)

Trước thực trạng đó, nhiều đại biểu đề nghị cần làm rõ trách nhiệm của UBND các quận, huyện đồng thời, đề nghị các sở, ngành liên quan cùng các doanh nghiệp đưa ra giải pháp khắc phục những tồn đọng này trong thời gian tới.

Giải trình về những thắc mắc của các đại biểu, đa phần chủ tịch UBND các quận, huyện nêu trên thừa nhận tại địa phương mình có tình trạng như phản ánh của các đại biểu. Tuy nhiên, do chưa có nhà máy xử lý rác thải nên vẫn còn tình trạng rác tồn đọng gây ô nhiễm. Bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận người dân còn kém nên vô tư xả rác không đúng quy định. Trong thời gian tới, các quận, huyện sẽ thực hiện nghiêm chủ trương của HĐND, UBND TP về thực hiện thu gom rác thải, cử cán bộ cấp ủy phụ trách các phường thường xuyên kiểm tra.

Phát biểu tại phiên giải trình, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, ngay từ đầu năm 2016, lãnh đạo UBND TP đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy về công tác bảo đảm vệ sinh môi trường. Trên cơ sở đó, UBND TP đã xây dựng kế hoạch triển khai, giao Sở Tài chính chủ trì với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường rà soát quy trình, định mức đơn giá trong thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng thừa nhận có tình trạng lãnh đạo một số quận, huyện, đặc biệt là lãnh đạo phường, xã chưa làm hết trách nhiệm trong công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn. Chưa kể đến việc một số công ty môi trường đô thị, đấu thầu xong nhưng chưa nghiêm túc thực hiện, một số nơi không công khai về đơn giá thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải nên người dân không thể giám sát…

UBND thành phố Hà Nội đề nghị đại biểu HĐND các cấp tăng cường giám sát việc thực hiện của Sở Xây dựng, các quận, huyện, phường, xã đối với công tác xử lý rác thải. Đặc biệt mong muốn, đề nghị người dân Thủ đô nâng cao ý thức, tính tự giác trong việc chấp hành nội quy nơi công cộng, không xả rác bừa bãi, vứt rác đúng giờ, đúng nơi quy định để giữ gìn cảnh quan, môi trường sống luôn sạch đẹp.

Đông Nghi