Khủng hoảng kinh tế, quan chức Nga đón năm mới thế nào?

16:27 | 22/12/2015

1,248 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá dầu giảm sâu, kinh tế bị phong tỏa cấm vận, Nga đang gặp khó khăn trăm bề. Trước tình thế này, quan chức Nga đang đi đầu trong việc tiết kiệm, đặc biệt trong dịp năm mới sắp đến.
tin nhap 20151222162329
Thủ tướng Dmitry Medvedev ký nghị định cắt giảm 10% số công chức trong chính phủ từ 1/1/2016

Do ngân sách gặp khó khăn, ngày hôm qua, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã ký nghị định cắt giảm 10% số nhân viên chính phủ từ ngày 1/1/2016.

Quyết định này được ông Medvedev công bố trong cuộc họp với các Phó Thủ tướng chính phủ. Ông Medvedev giải thích rằng trong điều kiện tình hình thế giới hiện nay và ngân sách khó khăn, Moskva cần đảm bảo bộ máy nhà nước hoạt động hiệu quả.

Hãng tin Interfax dẫn lời ông Medvedev nói: "Chúng ta cần bộ máy gọn nhẹ. Chúng ta đã nói về điều này từ lâu, thậm chí ngoài bối cảnh cuộc khủng hoảng. Vấn đề là bộ máy cần sự linh hoạt, và nếu không giám sát quy mô, nó sẽ phình to theo các nguyên nhân khách quan".

Tuy nhiên, ông Medvedev nhấn mạnh quyết định cắt giảm nhân viên sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Các Phó Thủ tướng cùng bộ ngành liên quan cần đảm bảo thực thi quyết định, và việc giám sát được giao cho Phó Thủ tướng Sergei Prikhodko.

Trước đó ngày 16/12, trong thông tư nhan đề "Về việc cấm tặng và nhận quà”, Bộ Lao động LB Nga ghi rõ bất kỳ món quà tặng nào của các quan chức Nga trong dịp đón năm mới đều là phi pháp, kể cả tấm lịch hay sổ ghi chép, vốn trước đây đã thành truyền thống thường được phân phát trước năm mới.

Tương ứng với sắc lệnh của Tổng thống, những chỉ thị tương tự của Bộ Lao động liên quan đến đấu tranh chống tham nhũng, đều qui trách nhiệm thi hành đối với tất cả các cơ quan nhà nước. Theo tờ Izvestia, yêu cầu trên của Bộ Lao động Nga phải được tất cả các quan chức ký xác nhận bằng văn bản. Cần nói luôn là những khoản chi phí cho quà tặng năm mới cũng sẽ coi là bất hợp pháp.

Theo Bộ Lao động Nga, những món quà tặng bất kỳ cho nhân viên Nhà nước không gắn với hoạt động chính thức, không gắn với chuyến công tác chính thức và sự kiện công khai chính thức khác vẫn là vi phạm lệnh cấm và sẽ bị qui trách nhiệm kỷ luật. Vì thế, việc tặng quà nhân viên không thể nằm ngoài khuôn khổ nói trên. Công chức phải tự giác từ chối những món quà như vậy.

Người phát ngôn của Bộ Lao động cho biết: “Bộ chúng tôi không dự kiến tặng những món quà mang logo biểu tượng của cơ quan. Bộ chỉ trao các văn phòng phẩm  (bút và sổ tay) mang logo biểu tượng của Bộ trong khuôn khổ hợp pháp và phục vụ yêu cầu cần thiết của hoạt động chính thức khác. Không phân bổ kinh phí để mua quà tặng”.

Các nhân viên của Bộ Tài chính Nga được khuyến nghị không nhận quà tặng từ các tổ chức, mà người đó có quan hệ với tư cách công chức đang thi hành hoặc trước đây từng thi hành chức năng Nhà nước nhất định, bất kể giá thành của những món quà là bao nhiêu và những lý do trao quà là gì. Thậm chí cả trong tương quan những lý do phổ quát như lễ hội kỷ niệm sinh nhật hay năm mới-như thông cáo của Bộ Tài chính. Bộ này cũng không cấp tiền cho nhân viên để mua quà tặng năm mới và cũng không sắm quà tặng với những biểu tượng.

Có một ngoại lệ là Bộ Tài chính Nga vẫn phát hành cuốn lịch truyền thống. Nhưng, như nhấn mạnh trong cơ quan báo chí của Bộ này, lịch được phân phát chủ yếu trong nội bộ cơ quan, ấn hành bằng nguồn dự trữ riêng và mang tính "giáo dục nhiều hơn là thể hiện mục đích”.

Các bộ ngành khác của Nga cũng công bố rằng sẽ không tặng gì nhân dịp năm mới. Viện Kiểm toán Nga xác nhận, cơ quan này cam đoan sẽ theo dõi để tiền ngân sách không chi vào những món quà.

Nh.Thạch

Tass, RIA,