Không quân Philippines và kế hoạch "lột xác" trong tương lai

19:00 | 03/07/2013

979 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Philippines Benigno Aquino mới đây cho biết, trong vòng 3 năm tới, nước này sẽ đẩy mạnh thực hiện chương trình hiện đại hóa không quân.

Tiêm kích FA-50

Ông Aquino nói: “Tôi xin đảm bảo rằng, trước khi tôi từ nhiệm, nhiều hệ thống phòng không hiện đại bậc nhất sẽ được triển khai nhằm bảo vệ bầu trời của chúng ta”.

Theo đó, Philippines có kế hoạch trang bị cho lực lượng không quân các máy bay tiêm kích, cường kích mới, radar, máy bay tuần tra và nhiều thiết bị quân sự khác... Tuy nhiên, Tổng thống Philippines không tiết lộ sẽ mua loại máy bay nào cũng như sẽ chi bao nhiêu tiền để trang bị cho lực lượng không quân.

Trước đó, trong tháng Giêng năm nay, ông Aquino thông báo Philippines sẽ mua của Hàn Quốc 12 tiêm kích hạng nhẹ FA-50. Dòng tiêm kích này được phát triển trên cơ sở máy bay huấn luyện chiến đấu T-50 Golden Eagle.

Các tiêm kích FA-50 có thể đạt vận tốc tối đa 1.600 km/h với tầm hoạt động lên đến 1.900 km. FA-50 được trang bị hệ thống liên lạc Link 16, radar xung Doppler EL/M-2032, các khí tài nhìn đêm, cũng như hệ thống cảnh báo chiếu xạ.

Về vũ khí, FA-50 được trang bị 1 pháo cỡ 20mm, nhiều tên lửa có điều khiển và không điều khiển, bom các loại có tổng trọng lượng 4,5 tấn.

 Hiện tại, không quân Philippines đang thiếu máy bay chiến đấu sau khi đã loại bỏ những chiếc F-5 cuối cùng trong năm 2005.

Quốc hội Philippines mới đây cũng đã thông qua việc chi 75 tỉ peso (1,7 tỉ USD) phục vụ chương trình hiện đại hóa quân đội. Khoản tiền không nhỏ này dự định sẽ được chi trong vòng 5 năm tới.

Trong 3 năm trở lại đây, Philippines đã chi tổng cộng 19 tỉ peso cho việc hiện đại hóa quân đội. So sánh với giai đoạn 1992-2010, toàn bộ chi phí mua sắm vũ khí của nước này chỉ là 33 tỉ peso.

 

M.Q (Theo Lenta)