“Không nóng vội trong xây dựng Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể”

22:45 | 24/05/2017

410 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là khẳng định của Ban soạn thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể mới sau khi tiếp nhận ý kiến đóng góp của xã hội.  

Kết thúc hơn một tháng công bố Dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể để tiếp nhận ý kiến đóng góp của toàn xã hội, mới đây, Ban soạn thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể khẳng định: “Quá trình triển khai thực hiện bám sát lộ trình đề ra song không nóng vội, duy ý chí mà đặt ưu tiên cao nhất là bảo đảm chất lượng, hiệu quả của chương trình”.

Bên cạnh những ý kiến đồng thuận, cũng còn những ý kiến phản biện, đề nghị giải thích, điều chỉnh, bổ sung một số nội dung nhằm hoàn thiện dự thảo chương trình, tập trung chủ yếu vào các vấn đề sau:

Về hệ thống môn học và hoạt động giáo dục: Nên phân chia các môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình mới thành 2 loại là bắt buộc và tự chọn (thay thế cho 4 loại trong dự thảo), đồng thời trong kế hoạch giáo dục của mỗi cấp học tách riêng các môn học với các hoạt động giáo dục.

khong nong voi trong xay dung chuong trinh giao duc pho thong tong the
Học sinh THPT

Rà soát, điều chỉnh hệ thống và tên môn học, hoạt động giáo dục cùng với phân bổ thời lượng giáo dục bảo đảm tính khoa học, khả thi, tường minh, dễ hiểu, dễ nhớ và giảm tải cho học sinh.

Thực hiện dạy học phân hóa từ lớp 10, điều chỉnh hệ thống môn học bắt buộc, tự chọn ở các lớp 10, 11, 12 bảo đảm thống nhất theo yêu cầu định hướng nghề nghiệp, phù hợp với điều kiện Việt Nam. Điều chỉnh cách thức học sinh tự chọn môn học để vừa đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của học sinh vừa có tính khả thi đối với khả năng vận dụng linh hoạt của nhà trường.

Về thời lượng giáo dục: Ban soạn thảo nhận được góp ý nên quy định thời lượng 1 tiết học thống nhất từ lớp 1 đến lớp 5, điều chỉnh giảm thời lượng/năm học của một số môn học bảo đảm thời lượng giáo dục trung bình của các lớp trong chương trình mới không cao hơn chương trình hiện hành.

Điều chỉnh kế hoạch giáo dục hướng tới dạy học 2 buổi/ngày nhưng phải bảo đảm cho các trường chỉ có điều kiện dạy học 5 buổi/tuần (tối đa 25 tiết/tuần) vẫn thực hiện được đầy đủ nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc thống nhất trong toàn quốc, đồng thời chương trình có phần mở dành cho các trường tổ chức học 2 buổi/ngày ở các địa phương có các điều kiện đảm bảo.

Về điều kiện thực hiện chương trình mới: Cần giải thích rõ việc đã và đang chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất ở các cơ sở giáo dục phổ thông để thực hiện được chương trình mới.

Bên cạnh đó, có những ý kiến còn băn khoăn hiện nay đang xây dựng chương trình tổng thể.

Đại diện Ban soạn thảo cho biết, trân trọng cảm ơn ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân cho dự thảo.

Chương trình tổng thể sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong thời gian vừa qua, tạo sự đồng thuận từ Đảng, Quốc hội, Chính phủ đến các nhà khoa học trong và ngoài ngành giáo dục, các tầng lớp nhân dân, học sinh và phụ huynh học sinh; bảo đảm định hướng, yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, tiếp cận được các xu hướng mới, đồng thời hài hòa giữa yêu cầu, mong muốn và điều kiện thực hiện của địa phương và cơ sở giáo dục phổ thông.

Hệ thống môn học, hoạt động giáo dục và thời lượng giáo dục sẽ được rà soát, chỉnh sửa bảo đảm tính khoa học, liên thông, đồng bộ và khả thi; điều chỉnh tên môn học, hoạt động giáo dục và cách phân loại bảo đảm tường minh, mạch lạc, dễ hiểu, dễ nhớ; số lượng môn học, số tiết từng môn học điều chỉnh theo hướng giảm tải.

Trong đó, ở cấp Tiểu học: Điều chỉnh thiết kế chương trình hướng tới dạy học 2 buổi/ngày nhưng sẽ bảo đảm cho các trường chỉ có điều kiện dạy học 5 buổi/tuần vẫn thực hiện được đầy đủ nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc thống nhất trong toàn quốc, đồng thời chương trình có phần mở dành cho các trường học 2 buổi/ ngày ở các địa phương có các điều kiện đảm bảo.

Trung học cơ sở: Môn học và hoạt động giáo dục sẽ được thiết kế đảm bảo tính tiếp nối, kế thừa cấp tiểu học và đáp ứng yêu cầu giai đoạn giáo dục cơ bản và phân luồng sau trung học cơ sở.

Trung học phổ thông: Thực hiện dạy học phân hóa từ lớp 10; điều chỉnh hệ thống môn học bắt buộc, tự chọn ở các lớp 10, 11, 12 bảo đảm thống nhất theo yêu cầu định hướng nghề nghiệp, phù hợp với điều kiện Việt Nam; điều chỉnh cách thức học sinh tự chọn môn học để vừa đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của học sinh vừa có tính khả thi đối với khả năng vận dụng linh hoạt của nhà trường.

Về điều kiện thực hiện chương trình mới: Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên và hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị dạy học trong cả nước, trên cơ sở đó sẽ tiến hành các bước tiếp theo về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cũng như có phương án bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, trong đó ưu tiên tận dụng cơ sở vật chất sẵn có.

Ban soạn thảo khẳng định: "Việc xây dựng chương trình, sách giáo khoa mới theo Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Chính phủ đã và đang được tiến hành theo kế hoạch tổng thể. Quá trình triển khai thực hiện bám sát lộ trình đề ra song không nóng vội, duy ý chí mà đặt ưu tiên cao nhất là đảm bảo chất lượng, hiệu quả của chương trình".

Huyền Anh