Khi người đẹp chọn nude để... “nổi”

11:19 | 09/05/2013

1,471 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bất chấp dư luận, trào lưu dùng thân thể để PR tên tuổi đã và đang là lựa chọn hàng đầu của những gương mặt trẻ thừa tham vọng được công chúng nhớ mặt, biết tên nhưng... thiếu tài năng.

Trào lưu nude

Mấy ngày nay, T.N.Vân là cái tên được dân cư mạng truy lùng ráo riết. Và tất nhiên, khi đang còn xa lạ thì bỗng dưng cái tên ấy lại được nhắc đến nhiều trên mặt báo. Thực tế cho thấy, điều đáng báo động hiện nay là trào lưu “nude” để nổi tiếng hoặc đánh bóng tên tuổi diễn ra ngày càng nhiều. T.N.Vân không phải là trường hợp đầu tiên, tất nhiên càng không phải cuối cùng. Trước đó đã rất nhiều người đẹp làm công chúng “dậy sóng” với những phát biểu đầy ý nghĩa nhân văn... Nhưng thực chất là che lấp một cách phản cảm cho mục đích rẻ tiền của mình là để sốc, để nổi. 

Ngọc Quyên từng bị "ném đá" vì nude để bảo vệ môi trường

Có cả 1001 lý do để biện minh cho hành động của mình, nào là “Hy sinh vì nghệ thuật, tôi đẹp tôi có quyền khoe...”.  Nhưng cách hy sinh, cách khoe và việc phát ngôn như một chân lý của những nhân vật này lại chẳng ăn nhập gì với nhau. Hẳn công chúng vẫn còn chưa quên, một Ngọc Quyên tuyên bố nude để bảo vệ môi trường, Lâm Diệp Anh nude để bảo vệ động vật, Mai Hải Anh nude vì biển đảo, Quỳnh Như nude để chống biến đổi khí hậu... Và mới đây T.N.Vân "cao tay" hơn khi quyết định cởi đồ để thiền!

Chưa bàn đến “chất lượng” của những bức ảnh nude ấy, nhưng những phát ngôn kiểu đao to búa lớn ấy của các cô người mẫu xứ ta đã làm xấu đi khái niệm khỏa thân nghệ thuật. Có lẽ các người đẹp ấy luôn tự hỏi rằng trên thế giới, việc nude để chuyển tải một thông điệp xã hội rất phổ biến nhưng sao họ được ca ngợi còn mình làm thì lại "ném đá"?! Có lẽ các cô không biết rằng ảnh nude của người đẹp thế giới gắn liền với một hoạt động xã hội cụ thể.

Như chuyện  các nghệ sĩ khỏa thân để phản đối việc săn bắt thú rừng lấy da, họ muốn tuyên bố rằng thà không mặc những thứ đắt tiền ấy còn hơn những con vật hiền lành bị sát hại. Việc làm của họ xuất phát từ ý thức cộng đồng, từ tình yêu thực sự đối với thiên nhiên, và đặc biệt họ thực sự trân trọng vẻ đẹp của mình khi gửi gắm ý tưởng đó vào đôi tay của những nghệ sĩ nhiếp ảnh thực thụ, có thể biến những bức ảnh thành tác phẩm nghệ thuật, đáng để nhân loại chiêm ngưỡng và nghĩ suy.

Còn khi du nhập vào Việt Nam thì các cô người mẫu xứ ta đã làm ảnh nude biến tướng. Cứ cho là các cô gái không cởi quần áo chụp ảnh vì mục đích tìm kiếm sự nổi tiếng, cô thực sự muốn hành động vì môi trường đi chăng nữa, thì ý tưởng của họ cũng chỉ là một sự học đòi vô lối. Như chuyện Trái đất không còn cây cối như con người không mặc quần áo của Ngọc Quyên. Nhưng cái thân thể trần truồng của Ngọc Quyên chẳng có vẻ gì cần phải bảo vệ, đó là một thân thể trơn tuột mọi cảm xúc!

Nói như Nhiếp ảnh gia Thái Phiên về nghệ thuật chụp ảnh khỏa thân rằng: Khỏa thân nghệ thuật là một thể loại vô cùng nhân bản. Chụp ảnh chính là khám phá, ca ngợi và tôn vinh vẻ thuần khiết, thánh thiện mà tạo hóa đã ban tặng cho con người, đặc biệt là người phụ nữ. Từ đó, tự thân sản phẩm đem đến một thông điệp gửi đến người xem, không phải bằng hô hào hay gán ghép”. Ấy vậy mà những người “nối gót” nghệ thuật nude lại không hiểu hay cố tình không hiểu, khi đưa ra phát ngôn nghe nhân ái vị tha vô cùng trong khi nội dung ý nghĩa thì ngược lại hoàn toàn!

Ngàn năm bia miệng...

Trở lại với những trường hợp “tiên phong” trong phong trào nude để “nổi”. Cái lợi ích trước mắt rõ ràng là được, được biết tên, được nhận show và nghiễm nhiên có sức hút để được diễn đều đều. Nhưng rõ ràng là nó chỉ mang tính thời điểm. Thực tế chứng minh, không đi lên bằng tài năng thì những sắc vóc nổi bật kia cũng như... bọt nước.

Xét cho cùng thì, chọn phương án “nude” để nổi của những người trẻ cũng chỉ là hạ sách. Cái được, tất nhiên là có, nhưng mất mát lại lớn lao vô cùng. Bởi, sau cái sự nổi tiếng ảo ấy thì các cô phải đón nhận những ý niệm không hay của dư luận về nhân cách, đạo đức. Như Ngọc Quyên, rõ ràng sau “án” nude vì môi trường, dù cô đã có những hoạt động được ghi nhận là tiến bộ. Nhưng khi nhắc đến cái tên Ngọc Quyên, người ta vẫn nghĩ ngay đến cái "tỳ vết" trong quá khứ vì phát ngôn ngớ ngẩn. Và quan trọng những bức ảnh khỏa thân của các cô gái không khiến họ được yêu mến hơn, thay vào đó là những nụ cười thương hại và ngán ngẩm cho một người đẹp với trí tuệ cằn cỗi. 

Bức ảnh "Nude vì thiền" gây bức xúc

Đáng chú ý nhất là người đẹp T.N.Vân, sau khi bức ảnh "nude để thiền" xuất hiện trên cộng đồng mạng cô lại nghiễm nhiên lên tiếng tố ngược lại rằng mình bị ông thầy phong thủy ấy cho ăn quả lừa! Bởi cả hai lần "Thoát" dự kiến ra mắt, cô đều tìm mọi cách ngăn chặn, thậm chí nhờ sự can thiệp của công an vì cô thấy nó... không ổn.

Nhưng xin thưa rằng nếu hành động này là sự ăn năn, hối cải thì cô cũng nên có hành động thiện cảm hơn, đằng này toàn những lời ngụy biện. Người ta tự hỏi một cô gái 25 tuổi lại trở nên ngờ nghệch với vấn đề nhạy cảm như vậy? Cô ngây thơ đến nổi không hề biết đến chuyện trần truồng lồ lộ trước hình ảnh một thầy tu là tục tĩu, phản cảm đến mức nào sao?! Cái sự "bị lừa" mà cô đưa ra thật khó chấp nhận, nó làm người ta liên tưởng đến nạn nhân là một "trẻ vị thành niên" thì đúng hơn là một cô gái trưởng thành như T.N.Vân.

Được công chúng biết và nhớ tên là ước mơ chính đáng của những người trẻ dám dấn thân vào con đường nghệ thuật. Nhưng lựa chọn những bước đi đầu đời bằng chiêu trò vớ vẩn kiểu cởi đồ khoe thân để bước vào thế giới nghệ thuật vốn có sức đào thải khắc nghiệt là một sự lựa chọn sai lầm và thậm chí ngu ngốc. 

Huyền Anh