Chương trình nghệ thuật “Giai điệu Tổ quốc”: Tôn vinh văn hóa bằng ngôn ngữ nghệ thuật

16:03 | 23/08/2023

397 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chương trình nghệ thuật “Giai điệu Tổ quốc” hứa hẹn sẽ là một câu chuyện kể bằng nghệ thuật về đất nước trong quá khứ, hiện tại và tương lai; thể hiện niềm tự hào về văn hóa Việt Nam, những thành tựu của ngành Văn hóa cũng như khát vọng lan tỏa truyền thống văn hóa của con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Nhân dịp kỉ niệm 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023) và kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945 - 28/8/2023), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Giai điệu Tổ quốc”.

Chương trình nghệ thuật Giai điệu Tổ quốc sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 27/8, dự kiến phát sóng trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật “Giai điệu Tổ quốc”: Tôn vinh văn hóa bằng ngôn ngữ nghệ thuật
Chương trình sẽ gồm nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc (Ảnh minh hoạ)

Chương trình được tổ chức nhằm quảng bá, giới thiệu những thành tựu đất nước, trong đó có thành tựu của ngành Văn hóa; tôn vinh những hình tượng văn hóa, nghệ thuật, những tấm gương tiêu biểu của ngành thông qua ngôn ngữ nghệ thuật; đồng thời, phát huy vai trò của phong trào văn hóa, văn nghệ, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, góp phần giáo dục và nâng cao ý thức bảo vệ nền văn hóa trong xu thế hội nhập với thế giới cho thế hệ trẻ.

Xuyên suốt chương trình nghệ thuật “Giai điệu Tổ quốc” là những màn ca, múa, nhạc, kịch, xiếc truyền thống và hiện đại, ngợi ca Đảng quang vinh và tình yêu quê hương, đất nước, nêu bật ý nghĩa “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”.

Chương trình nghệ thuật với chủ đề Giai điệu Tổ quốc sẽ gồm 3 phần: Phần I “Hồn Việt”; phần II “Đất nước” và phần III “Sắc màu hội tụ - tỏa sáng”.

Trong đó, phần I “Hồn Việt” với những tiết mục hát múa mang tinh thần giá trị truyền thống dân tộc, giúp cho khán giả khi xem hiểu thêm được truyền thống Văn hóa ngàn đời của người Việt từ thời Văn Lang Âu Lạc. Trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước hàng nghìn năm của dân tộc, Văn hóa trở thành sức mạnh nội sinh, thành giá trị bền vững, thấm sâu vào tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, cốt cách mỗi người Việt Nam, được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Sức mạnh cội nguồn đó giúp cả dân tộc vững vàng trước phong ba bão táp, chiến đấu và chiến thắng mọi địch họa, thiên tai, làm cho đất nước trường tồn, bản sắc dân tộc được giữ vững và phát triển.

Phần II với chủ đề “Đất nước” gồm những ca khúc ca ngợi Đảng, Bác Hồ và tình yêu quê hương, đất nước. Văn hóa là sợi chỉ đỏ xuyên suốt toàn bộ lịch sử của dân tộc, nó làm nên sức sống mãnh liệt, giúp cộng đồng các dân tộc Việt Nam vượt qua biết bao sóng gió và thác ghềnh tưởng chừng không thể vượt qua được, để không ngừng phát triển và lớn mạnh, viết nên những trang sử hào hùng bởi tính kiên cường trong hoạn nạn, bởi khí phách hào hùng trong giữ nước và dựng nước.

Phần III với chủ đề “Vinh quang Việt Nam” (Sắc màu hội tụ và tỏa sáng) sẽ đem đến khán giả các tiết mục ca ngợi thành tựu văn hóa Việt Nam đã đạt được dưới ánh sáng của bản Đề cương về Văn hóa Việt Nam và đường lối của Đảng về văn hóa.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông khẳng định: "Chương trình nghệ thuật “Giai điệu Tổ quốc” sẽ là sự tổng hòa của các loại hình ca, múa, kịch và xiếc. Những tác phẩm được lựa chọn ra đời ở từng dấu ấn lịch sử, minh chứng cho sự phát triển của văn hóa Việt Nam qua mỗi thời kỳ. Thông qua đó, chương trình truyền tải thông điệp: Văn hóa với sức sống trường tồn, đã tạo bản sắc riêng cho mỗi quốc gia, dân tộc. Nghệ thuật chính là cầu nối văn hóa giữa quá khứ với hiện tại và tương lai, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần và tạo sức mạnh mềm cho người dân thêm tin yêu, đóng góp công sức xây dựng đất nước. Tự hào về nền văn hóa tiên tiến, đậm bản sắc dân tộc, mỗi người đều có trách nhiệm gìn giữ, bảo tồn và phát triển phù hợp với xu thế thời đại.

Giai điệu Tổ quốc sẽ là kết tinh văn hóa dân tộc thông qua các tác phẩm nghệ thuật truyền thống đặc sắc, các ca khúc nổi tiếng qua nhiều thời kỳ đã in dấu sâu đậm trong trái tim khán, thính giả cả nước. Mỗi tiết mục đều được đầu tư dàn dựng kỹ lưỡng, kết hợp âm nhạc cùng vũ đạo và những hiệu ứng ánh sáng, kỹ thuật hiện đại; hình thức trình diễn phong phú, nhiều màu sắc, vừa truyền thống, vừa dung dị, thiêng liêng".

Chương trình có sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ được nhiều thế hệ khán giả yêu mến: NSND Quang Thọ, NSND Tạ Minh Tâm; các NSƯT Đức Long, Ngọc Khang, Việt Hoàn, Đăng Dương, Phương Thảo, Trường Bắc; các ca sĩ Trọng Tấn, Vũ Thắng Lợi, Phạm Thu Hà, Lê Anh Dũng, Ngọc Hà, Tố Loan, Trang Bùi, Trang Trần; các nhóm Phương Bắc, Thăng Long, Pha Lê…

Chương trình hứa hẹn sẽ là một câu chuyện kể bằng nghệ thuật về đất nước trong quá khứ, hiện tại và tương lai; thể hiện niềm tự hào về văn hóa Việt Nam, những thành tựu của ngành Văn hóa cũng như khát vọng lan tỏa truyền thống văn hóa của con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

N.H

Xúc động chương trình giao lưu nghệ thuật Xúc động chương trình giao lưu nghệ thuật "Trái tim biển đảo"
“Vinh quang Tổ quốc Việt Nam” - Khát vọng thi đua xây dựng đất nước hùng cường“Vinh quang Tổ quốc Việt Nam” - Khát vọng thi đua xây dựng đất nước hùng cường
Chương trình nghệ thuật Chương trình nghệ thuật "Màu hoa đỏ" lần thứ 16: Tưởng nhớ, tri ân các anh hùng cách mạng