Khai mạc U21 Quốc tế: Đừng quá đặt nặng vấn đề thành tích

11:38 | 21/11/2015

392 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều nay U21 quốc tế Báo Thanh Niên sẽ chính thức khai mạc, những năm qua nhờ khâu tổ chức tốt nên giải đấu này thưởng quy tụ được nhiều đội bóng mạnh trong khu vực tham dự. Đây sẽ là sân chơi lí tưởng cho những cầu thủ trẻ rèn giũa những kĩ năng của mình trước khi bước vào nhưng sân khấu lớn. Vì thế đừng quá đặt nặng vấn đề thành tích.

khai mac u21 quoc te dung qua dat nang van de thanh tich

U23 Việt Nam: Chờ đợi những 'cánh chim lạ'

Ở VCK U23 châu Á sẽ diễn ra vào tháng 1/2016 tới, U23 Việt Nam cho thấy đội bóng này sẵn sàng đón nhận những gương mặt mới, những luồng gió mới đến từ những cái tên lạ.

Nơi tập huấn của những nền bóng đá hàng đầu

Những thông tin về việc U19 Thái Lan chỉ cử những cầu thủ “hạng xoàng” sang tham dự giải U21 Báo Thanh Niên hay thành phần của U19 Hàn Quốc chỉ là những cầu thù mới 17, 18 tuổi và rất nhiều trong số đó vẫn còn chưa rời khỏi ghế nhà trường. Đã khiến cho không ít người hâm mộ tỏ ra thất vọng và có phần hoài nghi về chất lượng giải đấu.

Tuy nhiên nếu nhìn nhận một cách nghiêm túc thì giải đấu này vẫn là sân chơi cực kì chất lượng dành cho các cầu thủ trẻ. Hãy nhìn vào U19 Hàn Quốc đây không phải là lần đầu tiên họ cử đại diện là những đội bóng được tập hợp bởi những cầu thủ đến từ các trường đại học để “du đấu” ở Việt Nam.

Giải vô địch Hàn Quốc K-League cũng chỉ có số lượng CLB ngang bằng với V-League nhưng họ lại luôn nằm trong tốp đầu của Châu Á và nhiều năm liền có mặt ở các kì World Cup.

Ở Hàn Quốc có cả liên đoàn bóng đá của sinh viên điều đó cho thấy quốc gia này đang làm rất tốt việc “xã hội hóa” thể thao đặc biệt là bóng đá. 

khai mac u21 quoc te dung qua dat nang van de thanh tich
U19 Hàn Quốc mang rất nhiều cầu thủ trẻ sang Việt Nam

Cách làm chuyên nghiệp khiến cho họ không để lọt nhân tài và khơi gợi được niềm đam mê thể thao trong toàn dân từ đó đảm bảo được nguồn cung ổn định cho ĐTQG.

Trong quá khứ không ít lần ĐTVN phải ôm hận trước sinh viên Hàn Quốc, điều đó phần nào hứa hẹn về chất lượng của U19 Hàn Quốc mang đến giải năm nay. Huấn luyện viên trưởng của U19 Hàn Quốc cho biết đây là những cầu thủ tốt nhất mà họ chuẩn bị cho vòng chung kết U19 Châu Á.

Thái Lan thì sẽ là một ẩn số của giải đấu, dù cho đây không phải là tập hợp những cầu thủ tốt nhất ở lứa tuổi của họ nhưng không vì thế mà xem nhẹ sức mạnh của đội bóng này. Dù muốn hay không cũng phải thừa nhận Thái Lan đang là nền bóng đá số 1 của khu vực.

Nhìn vào cách làm của người Thái những năm qua có thể thấy họ mới là nền bóng đá chuyên nghiệp đúng nghĩa của khu vực khi có được một giải vô địch quốc gia mạnh, các CLB hoạt động ổn định.

Nhờ đó mà Thái Lan đang có được một đội tuyển mạnh và thống trị mọi giải đấu trong khu vực và đang là đầu tàu của ĐNÁ ở vòng loại Word Cup 2018.

Có được thành công như ngày hôm nay cũng nhờ người Thái đã có những bước đi táo bạo. Họ mạnh dạn cải tiến giải vô địch quốc gia, chấp nhận hi sinh cả chục năm trời không danh hiệu đưa những cầu thủ trẻ đi thi đấu ở các giải đấu như: SEA Game, AFF Cup.

Và giờ đây khi mà những nền bóng đá quanh họ đang cho thấy dấu hiệu của sự chững lại, và đang “ảo tưởng” là đã tiệm cận trình độ của họ thì người Thái đã bùng nổ thực sự thâu tóm gần như toàn bộ các danh hiệu ở mọi giải đấu và mọi độ tuổi trong khu vực.

Có thể thấy cả U19 Hàn Quốc và U21 Thái Lan đều không quá đặt nặng thành tích ở các giải trẻ, điều này giúp cho những mầm non của họ không phải chịu nhiều áp lực, tập trung chơi bóng và phát triển một cách ổn định cả về chuyên môn lẫn tinh thần.

Chúng ta nên học gì từ những người hàng xóm?

Không thể một chốc một lát mà chúng ta có thể cải tiến cả một nền bóng đá để học theo mô hình của ai đó. Nhưng có những thứ chúng ta có thể áp dụng được ngay đó là cách “ươm mầm” cho những cầu thủ trẻ.

U21 Hoàng Anh Gia Lai dù chỉ là đại diện của CLB nhưng lại là nơi sản sinh ra những cầu thủ xuất sắc từng là nóng cốt không thể thiếu của U19 Việt Nam. Các cầu thủ trẻ này đã "chinh chiến" khắp các giải đấu quan trọng trong năm 2015 và đạt được ít nhiều thành tích đáng nể mang lại niềm hi vọng mới cho người hâm một nước nhà.

Họ cũng đang là đương kim vô địch của giải đấu. Và sau một mùa giải thi đấu không thành công ở V-League chắc hẳn những đứa trẻ của Bầu Đức đang rất khao khát thể hiện mình.

U21 Việt Nam cũng là tập hợp của những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam và cũng mang trong mình khát khao tuổi trẻ muốn thể hiện khả năng của mình ở một giải đấu tầm cỡ khu vực.

khai mac u21 quoc te dung qua dat nang van de thanh tich
Không nên đặt nặng thành tích ở các giải trẻ

Tuy nhiên khao khát chiến thắng là điều cần thiết với những cầu thủ trẻ nhưng vấn đề của “người lớn” là làm sao để giữ cho ngọn lửa khát vọng đó cháy theo đúng với khao khát của tuổi trẻ.

HAGL may mắn có được một ông bầu tâm huyết với bóng đá nên đã mạnh dạn đưa lứa cầu thủ trẻ lên chinh chiến ở đấu trưởng V-League mà không quan tâm đến vấn đề thành tích. Dù rằng HAGL đã phải vã mồ hôi mới có thể trụ hạng thành công nhưng những bước đi của Bầu Đức cho thấy ông đã nhìn nhận đúng căn bệnh tồn đọng bao năm của bóng đá nước nhà.

Đó là “thói quen ăn xổi”, căn bệnh thành tích ăn sâu cắm rễ khiến cho bao năm qua chúng ta vẫn chỉ quanh quẩn với những mục tiêu trong khu vực nhưng đều thất bại.

Cả U21 HAGL và U21 Việt Nam đều là những viên ngọc quý của bóng đá nước nhà và hãy để các em phát triển một cách tự nhiên.

Những chiến thắng hãy dành nó cho tương lai giờ là lúc để các em được chơi bóng theo đúng với lứa tuổi của mình, những thất bại sẽ là cần thiết nếu nó đủ để các em nhận ra mình đang đứng ở đâu và cần cải thiện điều gì.

Thịnh Vy