Kết cục bi đát của Arcadia

18:34 | 19/12/2020

115 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà bán lẻ Arcadia- chủ sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như Topshop, Miss Selfridge và Dorothy Perkins- vừa nộp đơn xin bảo hộ phá sản.
Arcadia đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản.
Arcadia đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Arcadia nộp đơn xin phá sản được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Vương quốc Anh đã và đang vật lộn với cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong vòng hơn 300 năm qua do tác động của đại dịch COVID-19 và bất ổn Brexit.

Đầu năm nay, Arcadia đã phải “thắt lưng buộc bụng” khi cắt giảm 500 nhân sự tại trụ sở chính, nhưng cũng không cứu vãn được tình thế đầy khó khăn.

Trên thực tế, Arcadia đã gặp không ít khó khăn kể cả trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra. Năm 2018, Arcadia đã báo lỗ trước thuế 93,4 triệu GBP. Năm 2019, tập đoàn này cũng suýt phá sản. Sau đó, họ đã phải thương lượng lại việc trả nợ và tái cơ cấu hoạt động kinh doanh bằng cách đóng cửa khoảng 50 cửa hàng trên khắp Vương quốc Anh và Ireland cùng tất cả 11 cửa hàng Topshop và Topman tại Mỹ.

Theo các chuyên gia, chính ông Phillip Green, CEO của Arcadia đã làm suy yếu Công ty bằng cách tư túi cá nhân hàng trăm triệu GBP. Dưới áp lực từ các nhà quản lý, ông Phillip Green cuối cùng đã phải chi 363 triệu GBP để thanh toán bảo hiểm cho các nhân viên.

Bên cạnh đó, Arcadia nói chung và ông Phillip Green nói riêng đã từ chối một khoản vay hỗ trợ lên tới 50 triệu GBP từ tập đoàn Frasers, công ty của tỷ phú bán lẻ người Anh Mike Ashley sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như Sports Direct và Slazenger.

Ngoài ra, ông Chloe Collins, Chuyên gia cao cấp tại GlobalData, cho rằng Arcadia đã thực hiện những chiến lược sai lầm khi đầu tư quá ít vào các dịch vụ kỹ thuật số và mất thị phần vào tay các đối thủ thời trang trực tuyến như Boohoo và Asos. Và trớ trêu thay, ứng cử viên sáng giá cho việc mua lại Topshop - thương hiệu giá trị nhất của Arcadiam, lại là Boohoo. Đây thực sự là kết cục bi đát đối với Arcadia.

Theo enternews.vn