Kenya: Xả súng ở siêu thị, 39 người chết

07:50 | 22/09/2013

641 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một nhóm vũ trang xả súng vào một siêu thị đông du khách phương Tây tại thủ đô Nairobi, Kenya, làm 39 người chết, 150 người bị thương.

Các lực lượng an ninh và cảnh sát đã giao tranh với các tay súng để tìm cách giải cứu những người còn bị mắc kẹt bên trong siêu thị mà khách hàng phần lớn là người Kenya giàu có và người nước ngoài ngày 21/9

Nhóm kháng chiến Hồi Giáo al-Shabab, bản doanh đặt tại Somalia, nhận trách nhiệm trong vụ tấn công này. Trong một thông báo đăng trên Twitter, nhóm này nói cuộc tấn công là để trả đũa “những vụ giết người Hồi giáo vô tội khác”, do các lực lượng Kenya và liên minh châu Phi thực hiện.

Một nhân chứng kể rằng một nhóm người trang bị AK-47, cầm theo lựu đạn, đi vào trong siêu thị vào khoảng giờ trưa.

Nhóm này ra lệnh cho những người Hồi giáo đứng dậy và đi ra ngoài, còn những người khác sẽ là mục tiêu.

Trực thăng của cảnh sát bay vòng vòng bên trên siêu thị, kêu gọi mọi người mau chóng thoát ra bên ngoài. Ngay sau đó, người ta thấy mấy chục người chạy tán loạn. Khói bắt đầu tỏa ra các cửa ra vào. Bên trong, người ta nghe tiếng lưu đạn nổ.

Bộ trưởng Quốc phòng Kenya, Joseph Ole Lenku, sau đó nói với báo chí là quân đội đã “kiểm soát được tình hình”. Tuy nhiên, người ta vẫn nghe tiếng súng nổ bên trong siêu thị vài giờ đồng hồ sau khi cuộc tấn công bắt đầu. Nhóm al-Shabab nói người của họ vẫn đang bắn nhau với quân chính phủ ở phía bên trong.

Bộ trưởng Nội Vụ Kenya cho biết 39 người chết trong vụ tấn công này.

Một phụ nữ Kenya được mang ra bên ngoài sau khi các tay súng đeo mặt nạ tấn công vào siêu thị sang trọng ở thủ đô Kenya

Tại Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ gọi cuộc tấn công này là “hành động bạo lực vô lý khiến nhiều người vô tội, trong đó đàn ông, đàn bà, trẻ em, bị thiệt mạng và bị thương”.

Bộ Ngoại giao cũng cho biết có một số người Mỹ trong danh sách nạn nhân bị thương. FBI đang theo dõi tình hình, và có thể hành động ngay nếu có công dân Mỹ trong số người thiệt mạng.

Bộ trưởng Quốc phòng Kenya nói hiện vẫn còn quá sớm để tuyên bố ai, hoặc tổ chức nào, đứng phía sau cuộc tấn công khủng bố.

Nhưng nhóm al-Shabab thì nhận họ là tác giả vụ tấn công. Nhóm này, vào cuối năm 2011, đã từng tổ chức một cuộc tấn công lớn vào Nairobi để trả đũa quyết định của Kenya đưa lính vào Somalia đánh nhau với phía Hồi giáo nổi dậy. Thời điểm ấy, nhóm này cũng đã nói rõ là sẽ tấn công siêu thị Westgate, nơi lui tới của giới giàu có Kenya và du khách nước ngoài.

Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta hôm qua đã tìm cách trấn an nhân dân trong bài phát biểu với toàn quốc vài giờ sau vụ tấn công xảy ra. Nhà lãnh đạo Kenya lên án điều ông gọi là hành động đê hèn và biểu dương tinh thần đoàn kết của người dân Kenya trước đe dọa khủng bố.

Tổng thống Kenyatta nói: “Chủ nghĩa khủng bố ngay trong thâm tâm của nó là một tư tưởng hèn hạ. Chủ trương của chúng ta hướng đến tự do, thống nhất vào đoàn kết với nhau chứng tỏ chúng ta chiến thắng những kẻ muốn ám hại chúng ta”.

Tổng thống Kenya hứa sẽ kiên quyết truy bắt và trừng phạt những kẻ tấn công. Ông nói chính phủ luôn sẵn sàng bảo vệ đất nước ở bên trong lẫn bên ngoài.

Tổng thứ ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon lên án vụ bạo động, và ông đã nói chuyện với Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta về vụ tấn công này. 

Nh.Thạch

AFP