Kế hoạch săn lùng hổ ăn thịt người bằng nước hoa của Ấn Độ

05:55 | 11/10/2018

281 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau 6 tháng săn lùng thất bại, Ấn Độ dùng nước hoa có chất mà thú họ mèo thích để dụ con hổ ra nhằm gây mê hoặc tiêu diệt.
Kế hoạch săn lùng hổ ăn thịt người bằng nước hoa của Ấn Độ
Nawab Shafat Ali Khan (ngồi ghế), một trong những thợ săn hàng đầu Ấn Độ. Ảnh: NYTimes.

Hổ ăn thịt người có thích nước hoa Calvin Klein không?

Chính quyền Ấn Độ sắp tìm ra câu trả lời.

Trong 6 tháng qua, kiểm lâm tại khu rừng rậm rạp ở trung Ấn Độ đã truy tìm con hổ cái bị nghi giết 13 người. Họ đã bỏ ra rất nhiều nỗ lực: triển khai hàng trăm lính, tay súng thiện xạ, xe jeep, camera, máy bay không người lái và 5 con voi với hy vọng bao vây con hổ để bác sĩ thú y cưỡi voi có thể bắn phi tiêu tẩm thuốc mê vào nó.

Nhưng họ chưa gặp may. Vì vậy, họ định triển khai vũ khí mới: một chai nước hoa Calvin Klein Obsession, theo NYTimes.

"Tôi biết là nghe rất buồn cười", Sunil Limaye, quan chức chỉ đạo cuộc săn lùng hổ nói. "Nhưng chúng tôi biết làm gì đây?".

Loại nước hoa nam này chứa civetone, hợp chất có nguồn gốc từ tuyến mùi của con cầy hương. Nó được quảng cáo là khiến phụ nữ không thể cưỡng lại. Chất civetone cũng được khoa học chứng minh là hấp dẫn với loài thú họ mèo.

"Lũ mèo thích nó", một chuyên gia về mèo ở Australia nói. "Lúc ngửi mùi ấy chúng cứ như ở trên thiên đường vậy".

Kế hoạch dùng nước hoa có thể được coi là ý tưởng sáng tạo hoặc thể hiện sự tuyệt vọng vì lâm vào ngõ cụt. Nhưng Ấn Độ sẽ cần một số ý tưởng mới vì lượng hổ ở nước họ ngày càng tăng lên.

Trong thập niên qua, số lượng hổ tại Ấn Độ đã tăng lên 2.500 con. Họ là nước có nhiều hổ sinh sống nhất thế giới. Tuy nhiên, môi trường sống của chúng tại đất nước 1,3 tỷ người này ngày càng bị thu hẹp. Những con hổ đi lang thang quanh các khu rừng và đi qua trang trại. Khi xung quanh môi trường sống đều là những ngôi làng, đường cao tốc, khu công nghiệp và thị trấn, chúng ngày càng hay chạm trán con người.

Đây là điều xảy ra với con hổ cái được đặt tên là T-1. Nó sống trong khu rừng gần thị trấn Pandharkawada tại trung Ấn Độ. Nó và hai con hổ con đã ăn thịt một vài người khiến dân làng hoảng sợ.

Tháng trước, sau một cuộc tranh cãi giữa giới chức nhà nước và các nhà hoạt động động vật hoang dã về số phận của T-1, các thẩm phán của Tòa án Tối cao Ấn Độ ra phán quyết: Các kiểm lâm nên cố gắng hết sức để bắt giữ T-1 rồi đưa nó vào trung tâm bảo tồn hoặc sở thú. Nhưng nếu nỗ lực này thất bại, T-1 có thể bị kết liễu.

Kế hoạch săn lùng hổ ăn thịt người bằng nước hoa của Ấn Độ
Vị trí của Pandharkawada. Đồ họa: NYTimes.

Mỗi buổi sáng, hàng chục nhân viên kiểm lâm và cảnh sát ra khỏi những túp lều trong khu trại, mang theo khẩu AK-47, súng gây mê, thiết bị định vị, nước và đồ ăn. Họ kiểm tra hơn 100 camera được cài đặt, tìm kiếm lông hổ và dấu vết.

Khi hoàng hôn xuống, họ trở về khu trại, người đẫm mồ hôi và kiệt sức. Báo cáo xếp chồng lên nhau trên một chiếc bàn nhựa. Câu trả lời đều giống nhau: Không phát hiện.

Trong vài tháng qua, T-1 được trông thấy vài lần chỉ trong vài giây. Các kiểm lâm đã dùng vài con ngựa làm mồi nhử. Con hổ nhanh chóng xé xác ngựa rồi biến mất. Các kiểm lâm từng cố bắn súng gây mê nhưng phi tiêu chứa thuốc không đâm được vào da nó và nó trốn thoát.

"Việc gây mê rất khó khăn", Nawab Shafat Ali Khan, một trong những thợ săn nổi tiếng nhất Ấn Độ, người từng tiêu diệt hàng chục con voi và hổ, nói. "Nó đã biết cách thoát thân sau những lần bắt hụt. Chúng ta đã làm nó khôn lên".

Thợ săn nhận xét việc hổ ăn thịt người là bất thường. Nhưng vì khu vực xung quanh Pandharkawada ít con mồi như hươu nên hổ có thể dần trở nên thích ăn thịt người. Ông cảnh báo T-1 giờ đã biết việc giết người rất dễ dàng và nó đã "phát điên".

Kế hoạch săn lùng hổ ăn thịt người bằng nước hoa của Ấn Độ
Dấu chân hổ được phát hiện gần làng Khairgaon hồi tháng trước. Ảnh: NYTimes.

Cuộc săn lùng càng kéo dài thì sự chán nản và nguy hiểm ngày càng tăng. Tuần trước, một trong những con voi của đội tìm kiếm đã giật đứt xích vào giữa đêm và chạy khỏi khu trại của kiểm lâm. Con voi sáng hôm sau giết một phụ nữ và khiến một người đàn ông bị thương trước khi bị khống chế.

"Không ai cứu cô ấy", Nageshwar Chandekar, bạn của nạn nhân nói. "Mọi người đều quá sợ hãi".

"Đó là giọt nước tràn ly", A.K. Mishra, quan chức phụ trách động vật hoang dã trong khu vực, nói. "Quá nhiều mạng sống đã bị mất và cuộc săn lùng không thể kéo dài vô thời hạn".

Chiến lược hiện giờ là xác định vị trí của T-1 và cố gắng gây mê, nhưng nếu nó ở quá xa thì các tay súng sẽ kết liễu nó. Các kiểm lâm có kế hoạch phun nước hoa gần nơi lắp đặt camera nhằm thu hút T-1 đến nơi họ có thể bao vây.

"Đây là trò chơi chờ đợi", Limaye nói. "Chúng tôi đang ở thế bị động".

Khi màn đêm buông xuống, ông đứng ở hiên của trạm kiểm lâm. Gần đó là một chiếc chuồng hổ màu xanh. To, rỉ sét và trống rỗng.

Theo VnExpress.net

Ấn Độ phóng thành công tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân
Trực thăng, thiết giáp Nga phô diễn hỏa lực diệt mục tiêu trong đêm
Ấn Độ vẫn nhập khẩu dầu Iran, bất chấp lệnh trừng phạt