Ấn Độ vẫn nhập khẩu dầu Iran, bất chấp lệnh trừng phạt

11:20 | 07/10/2018

528 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong tháng 11/2018, Ấn Độ sẽ nhập khẩu 9 triệu thùng dầu từ Iran, theo thông tin ngày 5/10 của truyền thông nước này.
an do van nhap khau dau iran bat chap lenh trung phatHàn Quốc giảm nhập khẩu dầu Iran
an do van nhap khau dau iran bat chap lenh trung phatMỹ kêu gọi tất cả các nước ngừng nhập khẩu dầu Iran
an do van nhap khau dau iran bat chap lenh trung phat

Giới truyền thông trong nước cũng cho biết, Ấn Độ sẽ tiếp tục mua dầu của Iran, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ đối với nước cộng hòa Hồi giáo này.

Sau khi Hoa Kỳ rút khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) về chương trình hạt nhân của Iran vào tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ D. Trump đã thông báo việc khôi phục các biện pháp trừng phạt chống lại Iran.

Vào ngày 4//11/2018, gói trừng phạt chống Iran lần thứ 2 sẽ bắt đầu có hiệu lực, do đó Hoa Kỳ đã yêu cầu các đồng minh ngừng nhập khẩu dầu Iran từ thời điểm này.

Mục tiêu của Hoa Kỳ là giảm thu nhập của Iran từ xuất khẩu dầu xuống con số 0.

Để đạt được mục tiêu này, Hoa Kỳ đã tích cực tác động tới những khách hàng chính mua dầu mỏ Iran là Trung Quốc và Ấn Độ.

Mỹ chỉ đạt được từ Trung Quốc một thỏa thuận không tăng mua dầu của Iran, tuy nhiên, triển vọng tuân thủ thỏa thuận này là rất đáng ngờ trong bối cảnh xung đột thương mại sâu sắc, căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Hoa Kỳ cũng gây áp lực lên Ấn Độ để quốc gia này từ chối hợp tác với Iran trong việc cung cấp dầu. Nhưng với Ấn Độ, có vẻ như không phải tất cả mọi thứ diễn ra suôn sẻ theo ý Washington.

Ấn Độ không có ý định xem xét lại quan hệ với các đối tác quan trọng trong lĩnh vực năng lượng, vì thế sẽ không từ chối nhập khẩu dầu từ Iran.

Hồi tháng 5/2018, Bộ Ngoại giao Ấn Độ tuyên bố rằng nước này sẵn sàng tuân thủ các biện pháp trừng phạt do Liên Hợp Quốc đưa ra, nhưng không nhất thiết tuân thủ lệnh trừng phạt của các quốc gia riêng lẻ được áp đặt lên Iran hay lên bất cứ quốc gia nào khác.

Vào tháng 10/2018, các công ty lọc dầu của Ấn Độ tiếp nhận khoảng 10 triệu thùng dầu từ Iran; trong tháng 11/2018, mức nhập khẩu sẽ vẫn gần như tương tự - 9 triệu thùng.

Cụ thể: Tập đoàn dầu mỏ Ấn Độ vào tháng 11/2018 sẽ mua 6 triệu thùng dầu từ Iran, Mangalore Refinery và Petrochemicals Ltd, công ty con của ONGC - 3 triệu thùng.

Bá Thủy

RT

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps