Mỹ kêu gọi tất cả các nước ngừng nhập khẩu dầu Iran

17:22 | 27/06/2018

358 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 26/6, một quan chức cấp cao của Mỹ kêu gọi tất cả các nước phải ngừng hoàn toàn việc nhập khẩu dầu Iran từ nay đến ngày 4/11/2018 nếu muốn tránh lệnh trừng phạt của Mỹ được phục hồi sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.  
my keu goi tat ca cac nuoc ngung nhap khau dau iran

"Đây là một trong những ưu tiên an ninh quốc gia hàng đầu của chúng tôi. Tôi cảnh báo trước rằng sẽ dứt khoát không có bất cứ một ngoại lệ nào", quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo trong một cuộc họp báo.

Khi được hỏi liệu tất cả các nước có phải giảm nhập khẩu dầu của họ từ Iran xuống 0 từ nay đến ngày 4/11, quan chức trên trả lời: "Có".

Nhà ngoại giao này vừa mới thăm nhiều nước châu Âu và châu Á, và cũng sẽ sớm trao đổi với Trung Quốc và Ấn Độ để đưa ra những yêu cầu tương tự. "Chúng tôi sẽ yêu cầu nhập khẩu dầu của họ giảm xuống mức không", ông nhấn mạnh và thêm rằng việc giảm phải thực hiện "bây giờ" để các giao dịch mua hoàn toàn dừng lại vào ngày 4/11.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố vào ngày 8/5 rút quân khỏi thỏa thuận quốc tế vào năm 2015 nhằm ngăn chặn Iran trang bị vũ khí nguyên tử, vì ông cho là quá lỏng lẻo.

Sau đó, Tổng thống Mỹ đã phục hồi tất cả các lệnh cấm vận của Mỹ được dỡ bỏ theo thỏa thuận này, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với các công ty nước ngoài làm ăn với Tehran.

Các công ty này phải lựa chọn giữa đầu tư vào Iran và vào thị trường Mỹ. Washington đã cho họ từ 90 đến 180 ngày để rút khỏi thị trường Iran.

Từ tháng 5/2018, các nước châu Âu đã cố gắng thương lượng miễn giảm một số lĩnh vực hoặc hợp đồng, nhưng Mỹ đã xác nhận hôm 26/6 rằng sẽ không có sự miễn trừ nào.

Nh.Thạch

AFP