Kẻ giết phi công Nga không thể thoát tội

12:59 | 27/06/2016

3,881 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công dân Thổ Nhĩ Kỳ Alparslan Celik, dù đã được cơ quan pháp luật nước này bỏ qua tội giết người (giết chết phi công Nga Oleg Peshkov lái chiếc máy bay Su-24 bị phía Thổ bắn rơi) vẫn có thể phải đối mặt với cáo buộc có liên quan đến cái chết của chiến sĩ thủy quân lục chiến Nga Alexander Pozynich, người đã tham gia hoạt động cứu hộ trong vụ máy bay chiến đấu bị bắn rơi, theo cổng thông tin Haberler.
ke giet phi cong nga khong the thoat toi
Alpaslan Celik

 Haberler dẫn một nguồn tin từ Văn phòng Công tố ở Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết Celik sẽ bị thẩm vấn về việc có liên quan tới cái chết của Pozynich khi các chiến binh nổ súng bắn vào máy bay trực thăng Mi-8 đang tham gia các hoạt động tìm kiếm tại khu vực máy bay Nga Su-24 bị bắn rơi.

Luật sư Murat Ustyundag, người bảo vệ quyền lợi của Celik, đã không xác nhận thông tin này, theo RIA Novosti.

"Tôi chưa nhận được thông tin chính thức từ Văn phòng Công tố về vấn đề này, nhưng dù sao thì trong ngày thứ hai, 27/6, tòa sẽ xem xét về việc thân chủ của tôi là Celik sở hữu và lưu trữ vũ khí trái phép" – luật sư Ustyundag cho biết.

Hồi tháng 11 năm 2015, máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga trên không phận Syria. Phi công Su-24, Peshkov sau khi nhảy dù đã bị bắn chết từ mặt đất. Hoa tiêu Konstantin Murahtina cũng nhảy dù và sau đó được cứu. Chiến sĩ thủy quân lục chiến Alexander Pozynich chết trong các hoạt động cứu hộ. Alpasaran Celik thừa nhận có liên quan đến vụ giết chết phi công Peshkov.

Hồi đầu tháng Tư, Celik bị bắt về tội sở hữu trái phép vũ khí. Trả lời thẩm vấn điều tra, Celik nói rằng y không đích thân bắn vào các phi công Nga và ra lệnh cho cấp dưới của mình không được bắn, nhưng lính của y vẫn cứ bắn. Là chỉ huy của nhóm chiến binh, y nhận trách nhiệm về vụ này. Văn phòng Công tố đã rút lại cáo buộc chống lại Celik đối với việc giết chết các công dân Nga. Celik chỉ phải đối mặt với bản án 8 năm tù giam về tội sở hữu tàng trữ vũ khí trái phép.

Được biết, Alpaslan Celik là con trai của cựu thị trưởng thành phố Keban (tỉnh Elazig, Thổ Nhĩ Kỳ), thủ lĩnh của tổ chức Sói xám. Celik từng chiến đấu vài năm trong hàng ngũ IS tại Iraq.

Sau khi trở về từ Iraq, Alpaslan Celik đã thành lập một tổ chức lấy tên Sói xám. Tổ chức này gồm các phần tử cực hữu Thổ Nhĩ Kỳ ở địa phương, có tham vọng khôi phục đường biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ ở thời kỳ Đế quốc Ottoman. Tổ chức Sói xám có tính chất tương tự như IS.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào khủng hoảng trầm trọng sau khi máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ F-16 bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga ở Syria. Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi đó là một "cú đâm từ phía sau" của kẻ đồng lõa của bọn khủng bố và đã ban bố các biện pháp kinh tế đặc biệt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Thiện Tâm

Theo TASS