Israel - Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn

08:06 | 22/11/2012

1,044 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tối 21/11, Chính phủ Ai Cập tuyên bố Israel và Phong trào Hamas đã nhất trí với thỏa thuận mà nước này làm trung gian để đạt được một lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza.

>> Mỹ sẽ ra tay "dập lửa" ở Dải Gaza?

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Ngoại trưởng Ai Cập Mohamed Kamel Amr

Phát biểu tại một cuộc họp báo cùng với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ở thủ đô Cairo, Ngoại trưởng Ai Cập, ông Mohamed Kamel Amr nói rằng lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ lúc 19h giờ tối theo giờ địa phương (tức khoảng 2 giờ sáng ngày 22/11 theo giờ Hà Nội), trước thời hạn chót cho lệnh ngừng bắn bắt đầu.
 
Trước đó, một thông cáo từ Văn phòng Thủ tướng Israel cũng cho biết, Thủ tướng nước này, ông Benjamin Netanyahu đã nhất trí "trao một cơ hội" cho thoả thuận ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian dàn xếp nhằm chấm dứt một tuần bạo lực đẫm máu vừa qua ở trong và xung quanh Dải Gaza.

Phía Hamas cũng đã thông báo xác nhận việc hai bên đạt được thỏa thuận.

Theo đó, các điều khoản cho lệnh ngừng bắn bao gồm hai phía chấm dứt các hoạt động thù nghịch và mở cửa các khu vực biên giới từ Dải Gaza cho việc di chuyển hàng hóa và người. Sẽ có giai đoạn 24 giờ cho việc thi hành lệnh ngưng bắn này. Ai Cập sẽ theo dõi những vi phạm của cả hai bên.

Thoả thuận ngừng bắn này đã được đưa ra sau nhiều giờ hoạt động ngoại giao con thoi căng thẳng của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cũng như Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon.

Bà Clinton gọi cuộc ngừng bắn này là một thời điểm quan trọng cho Dải Gaza. Đồng thời, bà ca ngợi chính phủ mới của Ai Cập là đã đảm nhiệm vai trò quan trọng trong nỗ lực này và hợp tác với Washington để bảo đảm cho thoả thuận ngừng bắn được bền vững.

​​Tại Jerusalem, Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu đã cám ơn bà Clinton và Tổng thống Barack Obama về những nỗ lực của họ và nói rằng Israel sẽ theo đuổi một thoả thuận ngừng bắn lâu dài, và bền vững. Nhưng ông cũng nhắc lại rằng Israel sẽ làm những gì phải làm để bảo vệ nhân dân của mình.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak cũng cho biết Israel đã đạt được đa số những mục tiêu của mình là phá hủy những rocket và các dàn phóng cũng như những hầm vũ khí của của Hamas. Ông cũng nói rằng hệ thống phòng thủ Vòm Sắt của Israel đã hạ được hơn 500 rocket bắn vào Israel từ Dải Gaza.

Một tuyên bố của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama đã ca ngợi Thủ tướng Israel và tái khẳng định rằng “Israel có quyền tự vệ”.

Xung đột trong hơn 7 ngày vừa qua giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas đã khiến 162 người Palestine, trong đó có 37 trẻ em và 11 phụ nữ bị thiệt mạng. Phía Israel cũng có 3 thường dân Israel và 1 binh sỹ thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Minh Châu (Theo CNN)