Indonesia yêu cầu Trung Quốc làm rõ vụ xâm phạm EEZ, khẳng định bác yêu sách 'đường chín đoạn' ở Biển Đông

17:30 | 14/09/2020

990 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 13/9, Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết đã liên hệ trực tiếp với Đại sứ quán Trung Quốc tại Jakarta để yêu cầu Trung Quốc giải thích và làm rõ vụ việc một tàu tuần duyên Trung Quốc xâm phạm vùng biển của Indonesia từ ngày 12/9.
indonesia yeu cau trung quoc lam ro vu xam pham eez khang dinh bac yeu sach duong chin doan o bien dong
Indonesia phát hiện tàu tuần duyên của Trung Quốc mang số hiệu CCG 5204 đang di chuyển trong EEZ. (Nguồn: Kompas.com)

Bộ Ngoại giao Indonesia cho hay, đã nhận được báo cáo đầy đủ về vụ việc một tàu tuần duyên Trung Quốc số hiệu CCG 5204 ngày 12/9 đã xâm phạm Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia tại khu vực Biển Bắc Natuna từ Cơ quan An ninh Hàng hải Indonesia (Bakamla).

Trên cơ sở đó, Bộ Ngoại giao Indonesia đã tiến hành các biện pháp ngoại giao chính thức để yêu cầu Trung Quốc làm rõ hành động này. Cụ thể, Bộ Ngoại giao Indonesia đã liên hệ và giao thiệp trực tiếp với Phó Đại sứ Trung Quốc tại Indonesia để tái khẳng định rằng, EEZ của Indonesia không có yêu sách về vùng biển chồng lấn với Trung Quốc; Indonesia bác bỏ yêu sách "đường chín đoạn" của Trung Quốc tại Biển Đông; Indonesia nhất quán và kiên định cho rằng, yêu sách "đường chín đoạn" của Trung Quốc tại Biển Đông mâu thuẫn và đi ngược lại với Công ước về Luật biển năm 1982 của Liên hợp quốc (UNCLOS 1982).

Trong một thông cáo của Bakamla, cơ quan này cũng nhấn mạnh, Biển Bắc Natuna là quyền tài phán của Indonesia, nơi Jakarta có quyền chủ quyền đối với tài nguyên thiên nhiên ở vùng biển này. Tàu nước ngoài chỉ được phép qua lại trong khu vực này với điều kiện không thực hiện các hoạt động khác trái với luật pháp quốc gia của Indonesia.

Phản ứng trên của Indonesia được đưa ra ngay sau khi Bakamla của Indonesia thông báo đang sử dụng lực lượng xua đuổi tuần duyên của Trung Quốc ra khỏi EEZ của Indonesia tại vùng Biển Bắc Natuna thuộc tỉnh Quần đảo Riau.

Trong một thông cáo chính thức, Bakamla cho biết, tàu KN Nipah-321 thuộc lực lượng này đã cố gắng đẩy đuổi một tàu tuần duyên Trung Quốc đang di chuyển trong EEZ trong khuôn khổ chiến dịch ngăn chặn năm 2020 ở vùng biển phía Tây.

Theo Bakamla, tàu tuần duyên của Trung Quốc mang số hiệu CCG 5204 đã được phát hiện vào lúc 10h (giờ địa phương) trên radar của tàu KN Nipah-321 và hệ thống nhận dạng tự động (AIS) từ khoảng cách 9,35 hải lý.

Theo Thế Việt (Báo Quốc tế)

Ông Tập kêu gọi khắc phục điểm yếu 'bóp nghẹt' Trung QuốcÔng Tập kêu gọi khắc phục điểm yếu 'bóp nghẹt' Trung Quốc
Lãnh đạo EU có thể nêu vấn đề Biển Đông với ông Tập Cận BìnhLãnh đạo EU có thể nêu vấn đề Biển Đông với ông Tập Cận Bình
Giải mã bí ẩn “rừng đá” Thạch Lâm ở Trung QuốcGiải mã bí ẩn “rừng đá” Thạch Lâm ở Trung Quốc