IMF cảnh báo kinh tế toàn cầu rơi vào “giai đoạn mới đầy nguy hiểm”

17:16 | 28/08/2011

341 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 27/8, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cảnh báo các rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu đang ngày một gia tăng và những diễn biến trong mùa hè qua đã cho thấy kinh tế thế giới hiện rơi vào “một giai đoạn mới đầy nguy hiểm”.

Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế ở thành phố Kansas, bang Wyoming của Mỹ, bà Lagarde cảnh báo những nguy cơ toàn cầu khiến sự hồi phục kinh tế mong manh đã bị trệch hướng, do đó “chúng ta cần phải hành động ngay”.

Bà nhấn mạnh: “Đó là vấn đề tầm nhìn, sự mạnh dạn và lựa chọn đúng thời điểm. Hành động quyết đoán sẽ thúc đẩy niềm tin, yêu tố thiết để khôi phục và tái cân bằng tăng trưởng toàn cầu. Chúng ta không hẳn không có nhiều lựa chọn. Chúng ta biết cần phải thực hiện điều gì để hỗ trợ tăng trưởng, cắt giảm nợ và ngăn ngừa các cuộc khủng hoảng tài chính trong tương lai”.

Ngoài ra, bà Lagarde cũng khẳng định thế giới cần có cách tiếp cận mới để thực thi một kế hoạch toàn diện theo hướng phối hợp toàn cầu dựa trên hành động chính trị mạnh dạn.

Cũng trong ngày 27/8, thông cáo của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ – Barack Obama và Thủ tướng Đức – Angela Merkel đã tiến hành thảo luận về cuộc khủng hoảng nợ của khu vực sử dụng chung đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), sự hỗn loạn trên thị trường tài chính, đồng thời cam kết hành động để thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu.

Thông cáo nêu rõ: “Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tầm quan trọng của hành động phối hợp này, trong đó thông qua Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20), để giải quyết những thách thức kinh tế hiện nay và nhằm thúc đẩy tăng trưởng, tạo công ăn việc làm trong nền kinh tế toàn cầu”.

Ngoài ra, Nhà Trắng cũng cho biết ông Obama và bà Merkel còn thảo luận về tiến trình hòa bình Trung Đông và sẽ tiếp tục cộng tác dựa trên tuyên bố của Nhóm Bộ tứ – gồm Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Nga và LHQ – theo đó, đặt nền tảng cho việc nối lại các cuộc hòa đàm trực tiếp giữa Irael với Palestine.

Vân Chi (Theo THX/AFP/Reuters)