IEA triệu tập cuộc họp bất thường về khí đốt

08:39 | 14/02/2023

478 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 15/2, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) sẽ triệu tập một cuộc họp đặc biệt hiếm hoi với các bộ trưởng của khoảng 40 quốc gia để “nghiên cứu tình hình thị trường năng lượng”, với lý do: “Cuộc khủng hoảng vẫn chưa kết thúc”.
IEA triệu tập cuộc họp bất thường về khí đốt

Theo văn phòng báo chí nói với AFP, đây là cuộc họp đặc biệt đầu tiên về khí đốt do IEA triệu tập.

Gần một năm trước, khi chiến tranh Nga - Ukraine bắt đầu, thị trường khí đốt đã rơi vào tình trạng gián đoạn cực kỳ nghiêm trọng, giá thành bùng nổ, gây áp lực chưa từng có lên thị trường năng lượng toàn cầu. Cũng trong năm 2022, Nga đã cắt giảm hơn một nửa lượng khí đốt xuất khẩu đến Liên minh châu Âu, còn các đường ống dẫn khí gần như đóng cửa vào năm 2023.

Người châu Âu đã giảm mức tiêu thụ khí đốt trong mùa đông này, nhưng tình hình trong mùa đông tới sẽ còn phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ và Trung Đông. Hiện châu Âu với châu Á đang tranh giành hai nguồn này.

Cuộc họp sẽ diễn ra trên nền tảng họp mặt trực tuyến, do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Canada Jonathan Wilkinson, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm và Bộ trưởng Bộ Môi trường Ireland Eamon Ryan chủ trì, với sự tham gia của các nước thành viên của IEA và những nước từ khu vực Châu Á, Thái Bình Dương và Châu Mỹ.

IEA triệu tập cuộc họp bất thường về khí đốt

Tại cuộc họp, họ sẽ “thảo luận về cách thức hành động nhằm tăng cường an ninh nguồn cung”.

Tuy giá khí đốt đã hạ nhiệt sau giai đoạn giữa năm 2022, còn sản lượng lưu trữ thì tăng, nhưng ông Fatih Birol - Giám đốc điều hành của IEA vẫn cảnh báo: “Cuộc khủng hoảng vẫn chưa kết thúc. Ta còn nhiều việc phải làm, nhất là việc chuẩn bị cho mùa đông tới. Các thành viên của chúng tôi và các đối tác khác vẫn cần phải thể hiện sự đoàn kết, cũng như cần thực hiện những biện pháp cụ thể để đảm bảo an ninh nguồn cung”.

Cuộc họp sẽ giúp các quốc gia “tìm ra những biện pháp khả thi nhằm cải thiện sự cân bằng giữa cung và cầu đối với khí đốt” và “tìm ra những hành động hỗ trợ thị trường khí đốt châu Âu trong ngắn hạn. Hành động cũng phải “phù hợp với các mục tiêu chuyển dịch năng lượng và khí hậu dài hạn của các quốc gia”.

IEA nói: “Cuộc chiến Nga – Ukraine, diễn ra từ tháng 2 năm 2022, đã gây nên một cuộc khủng hoảng năng lượng. Người tiêu dùng và doanh nghiệp vẫn đang phải cảm nhận những tác động từ nó đối với nền kinh tế toàn cầu”.

Ấn Độ dự đoán nhu cầu khí đốt tự nhiên trong nước tăng 500%Ấn Độ dự đoán nhu cầu khí đốt tự nhiên trong nước tăng 500%
Bản tin Năng lượng Quốc tế 8/2:  EIA hạ triển vọng giá khí đốt tự nhiên năm 2023Bản tin Năng lượng Quốc tế 8/2: EIA hạ triển vọng giá khí đốt tự nhiên năm 2023
EIA hạ thấp triển vọng giá khí đốt tự nhiên năm 2023EIA hạ thấp triển vọng giá khí đốt tự nhiên năm 2023
Nga ủng hộ bài viết cáo buộc Mỹ phá hoại Nord StreamNga ủng hộ bài viết cáo buộc Mỹ phá hoại Nord Stream

Ngọc Duyên

AFP