Nga ủng hộ bài viết cáo buộc Mỹ phá hoại Nord Stream

12:00 | 10/02/2023

282 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 9/2, Điện Kremlin đã lên tiếng ủng hộ một bài báo do một phóng viên điều tra người Mỹ chấp bút. Theo đó, họ cáo buộc Mỹ đứng sau vụ phá hoại “ngoạn mục” hệ thống đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 vào tháng 9/2022.
Nga ủng hộ bài viết cáo buộc Mỹ phá hoại Nord Stream

Theo bài báo được đăng tải trên blog cá nhân, nhà báo người Mỹ Seymour Hersh, dựa vào một nguồn ẩn danh duy nhất, đã viết như sau: Vào tháng 6/2022, các thợ lặn của Hải quân Mỹ, với sự hỗ trợ của Na Uy, đã gài chất nổ lên thành đường ống dẫn khí nối Nord Stream dưới Biển Baltic. Thiết bị đã kích nổ sau 3 tháng.

Mỹ đã dứt khoát bác bỏ thông tin trên, gọi đây là thể loại “hư cấu thuần túy”. Na Uy cũng đã phủ nhận mọi chi tiết có liên quan.

Nhưng Điện Kremlin lại có hứng thú với bài báo này.

Ông Dmitry Peskov - Phát ngôn viên của Điện Kremlin nói với các phóng viên: “Vài điều (trong bài báo này) mang tính chất gây tranh cãi, có những điều cũng cần được chứng minh, nhưng chúng tôi chú ý đến bài báo vì khả năng phân tích sâu và trình bày hài hòa về các sự kiện. Thật không công bằng nếu mọi người làm lơ bài báo, nhất là Đức - quốc gia đã không còn sử dụng được cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng này vì vụ tấn công vào tháng 9/2022”.

Đối với ông Peskov, bài báo của ông Hersh cho thấy “một lần nữa, tổ chức một cuộc điều tra quốc tế minh bạch về vụ tấn công chưa từng có này là điều cần thiết”.

Ông nói thêm: “Không có nhiều quốc gia trên thế giới có thể thực hiện những hành động phá hoại như vậy”.

Trước đó, các nước phương Tây đã cáo buộc Nga chịu trách nhiệm về việc làm nổ hệ thống đường ống dẫn khí Nord Stream, làm Nga càng thêm tức giận. Ngược lại, Moscow cáo buộc Vương quốc Anh đứng sau vụ phá hoại này.

Những cuộc điều tra do chính quyền Thụy Điển, Đan Mạch và Đức thực hiện vẫn chưa thể xác định thủ phạm.

Trong bài viết của mình, ông Hersh khẳng định, chính Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra quyết định làm nổ các đường ống dẫn khí đốt này, nhằm tước đi nguồn thu khổng lồ của Moscow - từ hoạt động bán khí đốt cho châu Âu.

Ở tuổi 85, ông Hersh là một trong những phóng viên điều tra nổi tiếng nhất nước Mỹ. Ông đã tiết lộ về vụ thảm sát của lính Mỹ tại làng Mỹ Lai trong giai đoạn cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều bài báo của ông đã gây ra tranh cãi. Nhiều nhà báo khác cáo buộc ông truyền bá thuyết âm mưu.

Điện Kremlin tuyên bố: Chưa có quyết định về việc sửa chữa đường ống dẫn khí Nord StreamĐiện Kremlin tuyên bố: Chưa có quyết định về việc sửa chữa đường ống dẫn khí Nord Stream
Nord Stream: Đan Mạch hạ thấp cảnh báo an ninh hạ tầng năng lượngNord Stream: Đan Mạch hạ thấp cảnh báo an ninh hạ tầng năng lượng
Nga vẫn chưa hoàn thành đánh giá Nord StreamNga vẫn chưa hoàn thành đánh giá Nord Stream

Ngọc Duyên

AFP