Nga vẫn chưa hoàn thành đánh giá Nord Stream

20:43 | 20/01/2023

601 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak mới đây cho biết Nga vẫn chưa hoàn thành việc đánh giá các đường ống Nord Stream-1 và Nord Stream-2.
Nga

Về việc liệu nguồn cung cấp khí đốt trong đường ống sẽ tiếp tục tồn tại hay không hoặc khi nào, ông Novak nói rằng: "Còn quá sớm để nói về điều đó. Hiện đang kiểm tra cơ sở hạ tầng. Chưa có kết luận tổng thể cuối cùng về vấn đề này. Chúng tôi sẽ xem xét kết quả".

Bên cạnh đó, ông Novak cũng không thể cung cấp thông tin về thời điểm dự kiến hoàn thành cuộc kiểm tra.

Các đường ống Nord Stream 1 và 2 đã bị rung chuyển bởi vụ nổ vào tháng 9 năm ngoái, mặc dù cả hai đường ống đều không hoạt động vào thời điểm đó. Tập đoàn khí đốt nhà nước của Nga, Gazprom, đã ngừng hoạt động Nord Stream-1 vào tháng 8 trong khi Nord Stream-2 chưa từng được đưa vào hoạt động.

Vào thời điểm đó, Đức tin rằng Nord Stream 1 và 2 sẽ mãi mãi không thể sử dụng, nhưng gần đây, công ty tiện ích Uniper của Đức cho rằng đường ống Nord Stream có thể được sửa chữa trong vòng một năm. Tất nhiên, điều đó giả định rằng Đức quan tâm đến việc nối lại việc mua khí đốt tự nhiên của Nga.

Hồi tháng 9 năm ngoái, Điện Kremlin và các phương tiện truyền thông nhà nước Nga đã cáo buộc Mỹ làm hư hại đường ống, sau đó là cáo buộc Vương quốc Anh đứng sau các vụ nổ Nord Stream. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuần này cáo buộc Thụy Điển "che giấu điều gì đó" trong cuộc điều tra về các vụ nổ sau khi chính quyền Thụy Điển kết luận rằng rò rỉ khí gas là kết quả của các vụ nổ và nhiều khả năng là do "phá hoại".

Dữ liệu chính thức hàng tháng cho thấy chi phí nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Đức đã tăng hơn gấp đôi so với một năm trước đó trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11/2022. Điều này xảy ra bất chấp khối lượng nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Đức giảm 29%.

Bình An