“Hùm xám” quân đội cũng bị “sập bẫy” (phần 2)

07:00 | 28/01/2015

40,988 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nắm trong tay quyền bổ nhiệm và bãi nhiệm đối với 2,5 triệu Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc và 80 nghìn quan chức quân sự, Từ Tài Hậu đã nhận được những khoản tiền hối lộ “khổng lồ” nhờ các thương vụ bán quân hàm.
Quan chức tư lợi bao nhiêu tiền sẽ phạm tội Nhận hối lộ?
Vụ án lớn nhất trong lịch sử ĐCSTQ: Lệnh Kế Hoạch
Lệnh Kế Hoạch – Con Hổ to bị “Sập bẫy” (Phần cuối)
Lệnh Kế Hoạch – Con Hổ to bị “Sập bẫy” (Phần 3)
Lệnh Kế Hoạch – Con Hổ to bị “Sập bẫy” (Phần 2)
Lệnh Kế Hoạch – Con hổ to số 2 bị “sập bẫy” (Phần 1)

Tịch thu khối tài sản khổng lồ

Trong quá trình điều tra, khám xét, các kiểm sát viên đã tịch thu từ nhà Từ Tài Hậu số tài sản trị giá 1,6 tỉ nhân dân tệ (khoảng 261,8 triệu USD); Có đến 17 tài khoản trong năm ngân hàng cấp quốc gia với tổng số tiền lên đến 335 triệu nhân dân tệ (54,8 triệu USD), trong đó có 14 tài khoản dưới tên giả.

hum xam quan doi cung bi sap bay phan 2

Quan tham Từ Tài Hậu và số tài sản bị thu giữ

Tại sáu ngân hàng địa phương, gia tộc họ Từ cũng dùng tên giả tạo 12 tài khoản để gửi 430 triệu nhân dân tệ (hơn 65,9 triệu USD) và khoảng 10 tài khoản ở 5 ngân hàng nước ngoài với số tiền khoảng 220 triệu nhân dân tệ. Tại biệt thự của gia đình Từ Tài Hậu ở khu nhà cao cấp tại Tế Nam, các nhà điều tra tịch thu hàng triệu USD, euro và bảng Anh. Còn tại khu biệt thự ở thành phố Chu Hải, họ phát hiện khoảng 8,65kg vàng.

Vợ của Từ Tài Hậu sở hữu khoảng 20 khu bất động sản, con gái đứng tên khoảng 15 khu bất động sản, trong đó có tòa chung cư hơn 10 tầng cho thuê ở đường vành đai số 2 Bắc Kinh, nơi Cốc Tuấn Sơn cũng có hàng loạt bất động sản trước khi bị bắt.

Cơ quan kiểm sát đã thực hiện lệnh khám xét 5 căn nhà của Từ Tài Hậu và các con, gồm 2 căn ở Bắc Kinh, 1 ở Đại Liên, 1 ở Tế Nam, 1 ở Chu Hải. Tìm thấy dưới đáy giếng trong biệt thự ở Tế Nam 4,8 triệu USD, 4 triệu euro và 800 ngàn Bảng Anh tiền mặt; tìm thấy dưới nệm giường trong biệt thự nghỉ mát ở Chu Hải 8,650 kg vàng 24K; Trước cơ quan điều tra, chính ông Từ Tài Hậu đã thú nhận nhận hối lộ khổng lồ để giúp việc thăng quan tiến chức của nhiều người.

Bằng chứng về nhận hối lộ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang theo đuổi một chiến lược chống tham nhũng sâu rộng kể từ khi nhậm chức. Quét sạch tham nhũng trong quân đội là mục tiêu hàng đầu của chiến dịch. Từ Tài Hậu được coi là con hổ lớn nhất trong quân đội Trung Quốc. Hạ gục được Từ, ông Tập sẽ củng cố được quyền lực của mình trong quân đội.

Từ lâu, Từ Tài Hậu đã bị dị nghị vì lợi dụng chức vụ để thăng cấp, đề bạt cho cấp dưới không phù hợp với năng lực. theo tờ South China Morning Post ngày 9-12 đưa tin, 1 chiếc Mercedes sang trọng chở theo tổng cộng 1 tạ vàng ròng đã được Cốc Tuấn Sơn đem đi hối lộ để đổi lấy chức Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần của quân đội Trung Quốc.

hum xam quan doi cung bi sap bay phan 2

Trung tướng Cốc Tuấn Sơn đưa hối lộ hàng tạ vàng

Một doanh nhân Hồng Kông liên quan đến cuộc điều tra quân sự năm 2011 đã khai với các nhà điều tra về tội phạm của Cốc Tuấn Sơn. Số vàng ròng này được Cốc Tuấn Sơn hối lộ cho một nhân vật cấp cao Từ Tài Hậu. Trước đó, truyền thông Trung Quốc cũng như người Hoa hải ngoại đã đưa tin Cốc Tuấn Sơn có liên hệ trực tiếp với Từ Tài Hậu, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương đầy quyền lực.

Từ Tài Hậu được cho là một đồng minh của ông Chu Vĩnh Khang. Báo South China Morning Post dẫn lời giới chuyên gia nhận định việc Từ Tài Hậu bị buộc tội cho thấy số phận của Cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang cũng sẽ sớm được định đoạt. Sự việc đã diễn ra đúng như vậy.

Nắm trong tay quyền bổ nhiệm và bãi nhiệm đối với 2,5 triệu Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc và 80 nghìn quan chức quân sự, Từ Tài Hậu đã nhận được những khoản tiền hối lộ “khổng lồ” nhờ các thương vụ bán quân hàm.

4 lần mưu sát Thượng tướng Lưu Nguyên

hum xam quan doi cung bi sap bay phan 2

Thượng tướng Lưu Nguyên

Sau Hội nghị, Thượng tướng Lưu Nguyên đề nghị điều tra tham nhũng cả Hồ Cẩm Đào và Tập Cận Bình đều im lặng, rõ ràng đã biết trước chuyện gì sẽ xảy ra...Khi đó Từ Tài Hậu rất hoảng sợ, hoang mang. Ông ta định dùng tiền bạc, mỹ nữ giăng bẫy Lưu Nguyên nhưng không thành công, bèn quyết định ra tay sát hại.

Qua điều tra, bước đầu cho thấy, cả 4 vụ âm mưu thuê người giết hại Lưu Nguyên đều xảy ra trước Đại hội đảng lần thứ 18. Bốn vụ đó cụ thể như sau:

Cuối tháng 3-2012, khi đang trên đường về Thiên Tân kiểm tra công tác hậu cần, xe của Lưu Nguyên đột nhiên phát cháy trên đường cao tốc, tài xế bị chết, người cảnh vệ bị thương khi bảo vệ Lưu Nguyên.

Cuối tháng 7-2012, Lưu Nguyên về Thanh Đảo nghỉ dưỡng, một đêm, căn hộ số 206 ông ở bị thiêu rụi do đạn cháy bắn vào, nhưng Lưu Nguyên thoát chết do đã kết thúc chuyến nghỉ dưỡng trước thời hạn để kiểm tra quân khu Tế Nam.

Đầu tháng 9-2012, Lưu Nguyên đến kiểm tra quân khu Lan Châu, khi đang kiểm tra kho quân dụng ở Tây An thì bị bắn lén, cảnh vệ đã nổ súng bắn chết hung thủ. Vụ này sau đó được kết luận: hung thủ vốn là đại đội phó, bị kỷ luật loại ngũ, biết thủ trưởng đến kiểm tra nên manh động trả thù .

Đến cuối tháng 9, Lưu Nguyên đến kiểm tra công tác hậu cần của quân khu Tế Nam. Tại hội nghị, ông thẳng thắn phê bình công tác hậu cần của quân khu quá loạn, quá phân tán, quá bất cập, yêu cầu phải chỉnh đốn ngay. Đêm đó, đường ống dẫn ga trong nhà tắm căn phòng 402 nơi Lưu Nguyên nghỉ bị nổ vào lúc 12 giờ khuya, nhưng Lưu Nguyên và trợ lý đang trao đổi ngoài vườn nên thoát chết.

hum xam quan doi cung bi sap bay phan 2

Từ Tài Hậu khi tại vị

Khi đó Bộ trưởng Quốc phòng Lương Quang Liệt, Tổng TMT Trần Bỉnh Đức đều yêu cầu phải điều tra làm rõ ngọn ngành. Tập hợp một loạt các sự cố lại, nay cơ quan chức năng cho rằng đó không phải là sự cố bất thường, mà là hoạt động ám sát được lên kế hoạch từ trước, kết nối các sự việc với nhau người ta nghĩ nhiều đến Từ Tài Hậu.

Theo báo South China Morning Post của Hong Kong, Vợ và Từ Tài Hậu đã bị bắt tại Viện quân y 301 ở Bắc Kinh khi Hậu đang điều trị ung thư bàng quang tại ngày 15-3.

Chỉ riêng từ 12.2012, từ khi chiến dịch chống tham nhũng khởi động đến tháng 9.2014, có hơn 74.000 quan chức bị kỉ luật. đây cũng là chiến dịch chống tham những lớn nhất từ trước đến nay/.

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc