Hơn 70.000 người Nhật biểu tình đòi đóng cửa căn cứ quân sự Mỹ

09:21 | 20/06/2016

724 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm Chủ nhật, trên đảo Okinawa và thủ đô Tokyo đã có khoảng 75.000 người tham gia biểu tình đòi đóng cửa các căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật Bản. 

Theo Kyodo News, hôm Chủ nhật vừa qua, tại Okinawa, đã có khoảng 65.000 người chủ yếu mặc đồ đen tham gia một cuộc biểu tình lớn nhất ở Nhật kể từ năm 1995. Đám đông biểu tình yêu cầu di rời căn cứ Hải quân Mỹ và thu nhỏ các căn cứ quân sự của Mỹ nói chung trên đảo Okinawa. Ryoko Shimabukuro, một nhân viên chính phủ, 28 tuổi tham gia cuộc biểu tình tại Okinawa cho biết: "Tất cả các căn cứ của Mỹ tại Nhật Bản nên đóng cửa. Tôi muốn ông Abe lắng nghe những gì người dân ở Okinawa đang nói'. 

tin nhap 20160620084340
Hàng chục ngàn người biểu tình đòi đóng cửa căn cứ quân sự Mỹ trên đảo Okinawa

Thống đốc Okinawa, ông Takeshi Onaga cũng tham gia vào cuộc biểu tình và bày tỏ muốn nói lời xin lỗi đối với cô Rina Shimabukuro, 20 tuổi - người đã bị Kenneth Franklin Shinzato, một nhân viên tại căn cứ Hải quân Mỹ tại Kadena giết hại hồi đầu tháng 5 vừa qua. Ông cho biết "Chúng tôi đã cam kết sẽ không bao giờ lặp lại một sự cố như vậy (vụ việc 3 quân nhân Mỹ bắt cóc và hiếp dâm một cô bé 12 tuổi năm 1995). Tôi không thể thay đổi hệ thống chính trị để ngăn chặn điều đó. Đó là sự hối tiếc lớn nhất của tôi với vị trí là một chính trị gia và là thống đốc của Okinawa". 

Cùng lúc với cuộc biểu tình ở Okinawa, tại Thủ đô Tokyo, đã có khoảng 10.000 người tham gia một cuộc biểu tình với nội dung tương tự trước dinh Thủ tướng. 

Hiện trên đảo Okinawa có khoảng 1,4 triệu người sinh sống, trong đó có đến 50.000 lính Mỹ. Năm 1996, Mỹ và Nhật Bản đã đạt được thỏa thuận về việc đóng cửa căn cứ Futenma, khi đó đang nằm trong khu dân cư, sau khi vụ việc nữ sinh 12 tuổi bị ba quân nhân Mỹ bắt cóc và hãm hiếp làm người dân Nhật Bản tức giận và hàng loạt các cuộc biểu tình nổ ra. Tuy nhiên, kế hoạch đó đã bị trì hoãn đến tận năm nay, do người dân gần khu vực căn cứ quân sự Mỹ sẽ chuyển tới phản đối việc di chuyển bởi những lo lắng về tiếng ồn, ô nhiễm và tội phạm. Trong tình hình hiện nay, khi Mỹ và Nhật Bản đang ráo riết tăng cường sức mạnh để đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông, các căn cứ quân sự trên đảo Okinawa đang trở thành vị trí chiến lược, ngày càng có giá trị hơn đối với các nhà hoạch định quân sự.

Biểu tình đã liên tiếp xảy ra ở Okinawa và Thủ đô Tokyo trong nhiều tuần qua, sau khi quân nhân Mỹ liên tiếp gây ra hàng loạt các vụ việc hành hung, hãm hiếp, gây tai nạn đối với người dân địa phương. Ngày 13/03, Justin Castellanos - một quân nhân thuộc căn cứ quân sự của lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ tại Futenma, thuộc tỉnh Okinawa đã bị bắt do bị cáo buộc cưỡng hiếp một nữ du khách Nhật Bản ở khách sạn Naha, phía Nam Okinawa. 

Tới đầu tháng 5, Kenneth Franklin Shinzato, 32 tuổi, một nhân viên tại căn cứ Hải quân Mỹ tại Kadena bị bắt giữ do tình nghi giết hại cô Rina Shimabukuro, 20 tuổi. Sau khi thẩm vấn Shinzato, cảnh sát đã tìm thấy thi thể cô gái trong khu rừng ở miền trung đảo Okinawa.  Gần đây nhất, lúc 23 giờ 40 phút (giờ địa phương) ngày 4/6, Aimee Mejia, 21 tuổi, đóng quân tại Căn cứ không quân Kadena trên đảo Okinawa, lái xe sai làn rồi đâm vào 2 xe đi hướng ngược chiều khi lượng cồn trong máu cao gấp 6 lần cho phép.

Hương Thu

Theo AP