Hoa, cây cảnh 'chạy đua' vụ mùa Tết

11:00 | 14/01/2016

914 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân, nhiều nhà vườn ở ngoại thành TP HCM, Bình Dương bắt đầu hối hả chuẩn bị cho vụ hoa nở kịp Tết, mong muốn một năm gặp nhiều thuận lợi, được giá.

Đa dạng hoa, cây cảnh

Năm nay, với nhu cầu chưng hoa, kiểng Tết đa dạng của thị trường, các nhà vườn cũng bổ sung nhiều loại hoa để phục vụ Tết, từ các loại hoa truyền thống như vạn thọ, cúc, hướng dương, quất, sống đời… nay thị trường hoa phong phú hơn với hoa lan, mãn đình hồng, lily hay những loại cây có dáng độc đáo, lạ mắt.

hoa cay canh chay dua vu mua tet
Vườn lan chuẩn bị đón Tết

Về vùng đất nổi tiếng với hoa tươi và rau xanh – phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, đâu đâu cũng ngập trong hoa đang vào vụ Tết, người nông dân hối hả tưới cây, bón thêm phân để hoa kịp bung nụ vào ngày giáp Tết.

Ông Sơn, chủ vườn hoa tại khu phố Tân Ba, phường Thái Hòa cho hay, với diện tích thửa đất rộng khoảng hơn 1 hecta, vườn nhà ông được trồng đủ loại hoa như vạn thọ, cúc, mào gà… là những loại hoa được sử dụng phổ biến nhất trong dịp Tết.

Do thị hiếu của người tiêu dùng ưa cái mới, nên ông phải lên tận Đà Lạt để chọn giống, thay đổi kiểu hoa, màu hoa như cúc pha lê, cúc chùm, cúc kim cương để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Còn tại làng mai phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP HCM, anh Công chủ vườn mai cho rằng, do đặc thù của hoa mai là chơi kỹ, chơi lâu nên công tác chăm sóc mai cũng rất công phu và mất nhiều thời gian.

Để chuẩn bị tốt cho Tết năm nay, gia đình anh phải chuẩn bị chăm sóc mai ngay từ khi vừa hết Tết Ất Mùi, tức gần 1 năm mới có được những chậu mai ưng ý khách hàng.

Theo anh Công, việc chăm sóc hoa mai rất tốn công, từ việc chọn cây, vào chậu, tỉa cành, bón phân, tránh sâu bệnh, tưới vừa đủ nước, thời điểm vặt lá, tránh mưa khi hoa ra nụ… dẫn đến giá của một chậu mai cao hơn rất nhiều so với các loài hoa khác, và một nguyên nhân nữa là hoa mai chơi được nhiều năm nếu biết chăm sóc.

Ở xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, tuy phong trào trồng hoa lan bán Tết ở đây đi sau huyện Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn nhưng quy mô cũng không kém, với các trang trại rộng 5-6 hecta trồng nhiều loại hoa. Đặc biệt nhất là hoa lan Dendrobium, hoa lan Mokara, lan hồ điệp… được nhiều người ưa chuộng.

Chị Nhơn hiện là chủ trang trại hoa lan ở ấp 3, xã Nhơn Đức, cho hay, do năm ngoái trồng hoa lan Dendrobium không đủ cung cấp cho thị trường, nên năm nay mở rộng diện tích để trồng khoảng 1.500 chậu, hy vọng nguồn khách ổn định và hoa được giá để tiếp tục mở rộng sản xuất.

Một chủ trang trại lan ở huyện Củ Chi cũng hào hứng kể, những ngày qua, rất nhiều tiểu thương đến đặt mua hoa lan Mokara để bán tết. So với năm ngoái, năm nay thị trường có vẻ sôi động hơn, hy vọng lượng hoa tiêu thụ cao hơn.

Thời tiết thuận lợi

Trồng hoa phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, chỉ cần mưa lớn hoặc nắng gắt thì xem như đợt hoa hỏng hết. Theo các chủ vườn, thời tiết năm nay thuận lợi, mưa vừa đủ và nắng không gắt nên các loại hoa phát triển đồng đều, dự định kịp trổ nụ khi xuất bán.

hoa cay canh chay dua vu mua tet
Các chậu mai xanh tốt khi gặp tiết trời thuận lợi

Bằng kinh nghiệm nhiều năm, vườn mai của gia đình anh Công ở Thủ Đức hiện phát triển tốt, tỷ lệ ra hoa đúng vụ khá cao. Hiện gia đình anh đang tất bật chăm sóc, chuẩn bị đơn hàng cho thương lái. Đồng thời phòng ngừa mưa trái mùa ảnh hưởng đến chất lượn hoa.

Ông Sơn, chủ vườn hoa ở thị xã Tân Uyên vui vẻ kể, do thời tiết thuận lợi nên vườn nhà ông với gần 12.000 chậu hoa các loại như vạn thọ, cúc, sống đời, mào gà, mãn đình hồng, hướng dương… đang chờ ngày xuất bán. Hiện đã có hơn 50% số lượng hoa đã được đặt hàng.

Với giá thị trường hiện nay, hoa mai lớn từ 6 - 7 triệu đồng/chậu, mai trung bình từ 3 - 4 triệu đồng/chậu, hoa lan trong chậu có giá từ 300.000 - 500.000 đồng/chậu, vạn thọ từ 30.000 - 40.000 đồng/chậu... Sau khi trừ chi phí thì người trồng hoa sẽ có lời khá.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP HCM, vào dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi (2015), giá hoa kiểng phục vụ tết vừa được mùa, vừa được giá, đặc biệt hoa lan Dendrobium trồng chậu được tiêu thụ mạnh nhất vì thương lái thu gom mang đi tiêu thụ tại các tỉnh miền Trung, miền Bắc...

Năm nay TP HCM sẽ tổ chức hơn 180 điểm chợ hoa Tết trên toàn địa bàn, trưng bày và tiêu thụ hoa kiểng của các nhà vườn 8 quận, huyện và các tỉnh như Đà lạt, Tiền Giang, Sa Đéc, Bình Dương...

Hiển Võ