Người trồng mai ở TPHCM thấp thỏm trước Tết Nguyên đán

07:18 | 02/01/2024

87 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều nhà vườn trồng mai ở TP Thủ Đức đang tất bật những công đoạn chăm sóc cuối cùng trước khi lặt lá, đưa những chậu mai ra thị trường đến với người dùng.

Những ngày này, nhiều hộ trồng mai ở TPHCM đang tất bật bón phân đợt cuối, chờ đến rằm tháng Chạp để lặt lá, đưa ra thị trường phục vụ người dân chơi hoa kiểng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Song, các chủ vườn đang thấp thỏm vì sợ những trận mưa trái mùa đổ xuống bất chợt khiến mai nở bung trước Tết. Đồng thời, trải qua một năm kinh tế khó khăn, họ dự kiến người mua hoa kiểng cũng sẽ giảm.

Người trồng mai ở TPHCM thấp thỏm trước Tết Nguyên đán
Những bông mai nở sớm sẽ được ông Thu lặt bỏ (Ảnh: An Huy).

Vừa mừng vừa lo

Sáng 31/12/2023, ông Nguyễn Văn Thu (40 tuổi) chủ vườn mai Thu Ngọc rộng hơn 2.000m2 tại phường Hiệp Bình Chánh (TP Thủ Đức) tất bật tỉa cành, bón phân và tưới nước cho hơn 500 gốc mai có tuổi từ 2 đến 70 năm.

Khoảng 2 tuần nữa, những gốc mai này sẽ được ông Thu lặt lá, đưa ra vỉa hè tại một số tuyến đường trên địa bàn trưng bày cho khách đến mua, thuê đem về nhà chơi xuân.

Ông Thu cho biết, để có được những gốc mai thành phẩm, người làm vườn phải tỉ mỉ chăm sóc gần một năm. Để đến với tay người dùng, cây mai phải tốn rất nhiều công chăm sóc, từ công đoạn ghép, bón phân, phun thuốc, lặt lá…

Vườn ông hiện có 4 loại mai, gồm siêu bông Sài Gòn, giảo Thủ Đức, cúc thọ hương, đại lộc. Ông dự kiến siêu bông Sài Gòn sẽ được nhiều người ưa chuộng vì một búp nở được 8-10 bông màu vàng, cánh thẳng.

Theo ông Thu, nghề trồng mai nhiều rủi ro do giống cây này dễ chết, ảnh hưởng thời tiết và giá thị trường bấp bênh. Mỗi cây mai phôi nhập về có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, không may một hoặc vài cây chết thì xem như chủ vườn lỗ vốn.

Người trồng mai ở TPHCM thấp thỏm trước Tết Nguyên đán
Ông Nguyễn Văn Thu đang tỉa lại những cây mai đã trổ nụ chuẩn bị lặt lá (Ảnh: An Huy).

Mùa mưa là thời điểm tốt nhất cho cây phát triển đọt. Tuy nhiên, từ tháng 11 trở đi, ai trồng mai cũng mong trời đừng mưa vì thời gian này cây đang tạo nụ. Nếu mưa xuống thì những nụ mai sẽ sớm nở bung trước tết.

"Giá cây mai cũng tùy thị trường, đến khi mở bán mới biết. Năm ngoái tôi vừa bán và vừa cho thuê mai, thu về khoảng 500 triệu đồng chưa tính tiền công", ông Thu chia sẻ.

Chủ vườn mai cho biết khách thuê mai sẽ có giá rẻ hơn 50% so với mua luôn cây. Người chơi cũng ưa chuộng thuê hơn vì giá rẻ, mai nở xong không phải tốn công chăm sóc. Mai đem ra thị trường bán không hết thì sẽ được các chủ giữ lại trồng tiếp chứ không phá giá giống như các loại hoa khác.

Dự kiến thị trường mai tết giảm

Cách vườn mai ông Thu khoảng 2km là vườn mai rộng 2.500m2 của ông Huỳnh Văn Hòa (43 tuổi, ngụ phường Hiệp Bình Chánh). Ông Hòa có 600 gốc mai chuẩn bị đưa ra thị trường cho mọi người mua chơi tết.

Chủ vườn này cho biết mỗi cây mai dựa vào đường kính gốc, tuổi đời và dáng sẽ có giá khác nhau. Có cây giá vài triệu, cũng có cây vài trăm triệu. Giá cây do nhà vườn tự đưa ra, khách hàng thấy đẹp thì mua chứ không có giá niêm yết.

Người trồng mai ở TPHCM thấp thỏm trước Tết Nguyên đán
Với thời tiết năm nay, ông Huỳnh Văn Hòa dự kiến mai sẽ nở đẹp, đúng dịp Tết (Ảnh: An Huy).

Những năm trước, kinh tế phát triển, người dân chi tiền mua mai về chơi rất nhiều. Vài năm gần đây, thị trường cây kiểng giảm xuống do người dân thất nghiệp nhiều, doanh nghiệp khó khăn, nhà vườn như ông cũng lo lắng. Năm nay thời tiết tương đối ổn, ông dự kiến 15 ngày nữa sẽ lặt lá mai.

"Hiện nay có thuốc cho cây tự rụng lá nên người trồng mai đỡ tốn công và chi phí. Mấy năm trước, việc lặt lá mai khiến tôi tốn hơn 60 triệu đồng, nay có thuốc nên chỉ tốn tầm 3 triệu đồng. Khi phun thuốc, cây tự rụng lá và không ảnh hưởng đến hoa", ông Hòa chia sẻ.

Theo ông Hòa, muốn theo nghề này thì người làm phải đam mê, không ngừng học hỏi. Ông làm nghề này đã hơn 20 năm nên mọi lo lắng, vui buồn đều đã trải qua.

"Nếu thời tiết nắng ấm thế này kéo dài thì các nhà vườn cũng đỡ lo lắng, sẵn sàng đưa những gốc mai đẹp nhất ra thị trường phục vụ mọi người chưng Tết", ông Hòa nói.

Người trồng mai ở TPHCM thấp thỏm trước Tết Nguyên đán
Ông Hòa bên gốc mai cổ thụ có giá 200 triệu đồng chuẩn bị bán dịp Tết (Ảnh: An Huy).

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Hùng (54 tuổi, chủ một vườn mai rộng hơn 2.000m2) ở phường Hiệp Bình Phước cho biết, với tình hình kinh tế khó khăn như năm nay, ông dự kiến giá bán mai Tết sẽ không cao như những năm trước. Ông dự kiến mỗi gốc mai sẽ giảm 1-3 triệu đồng để dễ đến tay người dùng.

"Người dân khó khăn mà giá mai bán cao trên trời thì ai mua nổi về chưng Tết", ông Hùng nói và cho biết các chủ vườn sẽ có một năm đầy hứa hẹn vì thời tiết năm nay đẹp, mai nở đều đúng dịp Tết.

Theo Dân trí

Cặp vợ chồng kiếm 200 triệu đồng vụ tết nhờ giống bưởi

Cặp vợ chồng kiếm 200 triệu đồng vụ tết nhờ giống bưởi "tiến vua"

Với hơn 100 gốc bưởi đỏ "tiến vua", vợ chồng anh Phạm Văn Thành (xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) ước tính thu nhập khoảng 200 triệu đồng trong vụ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan