HLV Miura có đáng bị sa thải?

15:03 | 15/10/2015

1,440 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Huấn luyện viên Miura đang phải chịu rất nhiều áp lực sau trận thua đậm Thái Lan trên sân Mỹ Đình, nhiều ý kiến cho rằng ông Miura không đủ khả năng và nên sa thải vị chiến lược gia này. Tuy nhiên, công bằng mà nói ông Miura cũng không phải không để lại những dấu ấn nhất định trong quãng thời gian dẫn dắt ĐTVN.

hlv miura co dang bi sa thai

Cứ nghe bầu Đức một lần xem sao?

“Sa thải Miura đi rồi tôi sẽ lo tất cho đội tuyển” - câu nói chắc như đinh đóng cột của ông bầu Đoàn Nguyên Đức của HAGL từng nói khiến nhiều người phải suy nghĩ.

Ông Miura có đáng bị sa thải?

Tháng 5/2014 chiến lược gia người Nhật Bản chính thức trở thành huấn luyện viên trưởng ĐTVN.  Ông Miura đến trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang trong giai đoạn khó khăn khi liên tục thất bại gần như ở mọi giải đấu mà mình tham dự. 

Chiến công đầu tiên khi HLV người Nhật đến Việt Nam là đưa U23 lần đầu lọt vào tới vòng tứ kết một giải đấu cấp châu lục. Chiến thắng đó càng trở nên “hoa mĩ” hơn  khi chúng ta đánh bại một trong những ông lớn của bóng đá châu lục là đội tuyển Iran với tỉ số “trong mơ” 4:1 đầy thuyết phục.

hlv miura co dang bi sa thai
Đội tuyển Olympic Việt Nam đã chơi rất thăng hoa trong trận gặp Olympic  Iran

Chiến công đó khiến cho Miura bắt đầu được tung hô và nhiều người bắt đầu mường tượng đây chính là huấn luyện viên mà bóng đá Việt Nam cần.

Thành công từ ASIAD là bước đệm quan trọng để  đoàn quân áo đỏ bước vào một trận chiến mới mang tên AFF Cup 2014. Đội tuyển Việt Nam của ông Toshiya Miura vẫn thi đấu thuyết phục ở vòng bảng khi dẫn đầu bảng đấu với những chiến thắng thuyết phục trước Philippines và Indonesia.

Tuy nhiên, những sự hoài nghi về năng lực của vị chiến lược gia đến từ Nhật Bản cũng bắt đầu từ đây. Đối đầu với Malaysia ở bán kết, đối thủ từng vượt qua chúng ta ở trận chung kết SEA game 2009, HLV Miura được kì vọng sẽ giúp đoàn quân áo đỏ trả được món nợ năm xưa.

Điều đó tưởng chừng như đã thành hiện thực khi ĐTVN thi đấu cực kì ấn tượng giành thắng lợi 2:1 trên “chảo lửa” Shah Alam với sức chứa gần 100.000 người bằng một lối chơi cực kì thuyết phục.

Tuy nhiên, bi kịch lại đến ở ngay lúc mà chẳng ai ngờ tới. Được chơi trên sân nhà, có sự cổ vũ của hàng vạn khán giả trên sân Mỹ Đình, Việt Nam của Miura lại gục ngã một cách đầy khó hiểu. Thậm chí, đến những cổ động viên lạc quan nhất của Malaysia cũng không nghĩ đội bóng của họ lại có thể lật ngược tình thế.

Hàng thủ liên tiếp mắc sai lầm và để các cầu thủ Malaysia ghi được 4 bàn thắng qua đó làm nên cú lội ngược dòng ngoạn mục nhất AFF cup 2014.

Nén lại nỗi thất vọng ở AFF cup 2014. Ông Miura lại bước vào hành trình mới khi dẫn dắt U23 Việt Nam ở vòng loại U23 Châu Á. Đây là giải đấu ông Miura để lại được khá nhiều dấu ấn. Ba trận đấu tại bảng I vòng loại U23 châu Á, Olympic Việt Nam chơi theo ba sơ đồ hoàn toàn khác nhau.

Trước Olympic Malaysia, Olympic Việt Nam sử dụng sơ đồ 4-4-2, chơi bóng với sự chừng mực, chặt chẽ và tận dụng triệt để các tình huống phản công tốc độ, trực diện để giành chiến thắng.

Nhưng khi gặp Olympic Nhật Bản có đẳng cấp vượt trội, ưu tiên giảm thiểu số bàn thua và giữ sức cho trận cuối được đặt ra. Và để thực hiện điều đó, HLV Miura cho các học trò đá theo sơ đồ 5-4-1, với hai lớp phòng ngự cùng phương châm tử thủ. Dù có chút tiếc nuối vì để lọt lưới bàn thứ hai ở cuối trận, Olympic Việt Nam đạt mục tiêu khi chỉ thua 0-2.

Gặp đối thủ yếu Olympic Macau ở lượt cuối, khi Olympic Việt Nam cần phải thắng thật đậm để đua hiệu số với các đội nhì bảng khác, đội chuyển sang đá 3-4-3, dốc toàn lực cho tấn công. Kết quả là đội bóng của chúng ta trút một cơn mưa bàn thắng, hạ đối phương 7-0 để đoạt vé đi Qatar.

Ông Miura lại bắt đầu hành trình mới khi dẫn dắt U23 Việt Nam bước chinh phục tấm huy chương vàng Seagame 28. Dù không thể hoàn thành giấc mơ còn dang dở nhưng tấm HCĐ cũng là phần thưởng xứng đáng dành cho nỗ lực của thầy trò HLV Miura trong bối cảnh chúng ta đã trắng tay từ năm 2009.

Ông Miura là nạn nhân của sự kì vọng

Công bằng mà nói ông Miura đang làm khá tốt công việc của mình. Tuy nhiên, ở một đất nước yêu và cuồng nhiệt bóng đá như Việt Nam, những thất bại liên tục ở các giải đấu lớn khiến húng ta đang bị “ám ảnh”.

Với những cổ động viên trung thành của đội bóng áo đỏ, bất kì một thất bại nào cũng là khó có thể chấp nhận và điều này “vô hình” trở thành thách thức cực kì lớn với bất kì chiến lược gia nào khi tiếp quản chiếc ghế “nóng” ở ĐTVN.

Quan trọng hơn cả là dường như người hâm mộ đang đòi hỏi quá nhiều ở ĐTVN. Chỉ thắng thôi là chưa đủ mà còn phải đẹp. Đẹp từ điểm số cho đến lối chơi, không ít lần đội bóng của huấn luyện viên Miura bị đem ra so sánh với hình ảnh của U19 Việt Nam.  

hlv miura co dang bi sa thai
HLV Miura

Không thể phủ nhận U19 đã tạo dựng được một hình ảnh đẹp trong lòng người hâm mộ khi trình diễn một lối chơi đẹp mắt và hiệu quả. Nhưng bóng đá là một cuộc chơi khắc nghiệt mà không phải cứ muốn là được.

Hơn nữa, từ cấp độ trẻ cho đến cấp độ đội tuyển quốc gia thì nó là cả một khoảng cách lớn về mặt trình độ, nhận thức về tư duy chiến thuật. Bóng đá Việt Nam chưa đủ và còn lấu mới vươn đến trình độ để có thể chơi theo cách mà mình muốn đối thủ phải theo.

World Cup vẫn là cuộc chơi quá tầm với bóng đá Việt Nam. Và nếu chỉ vì một trận thua mà sa thải ông Miura thì quả thực rất bất công với chiến lược gia này. Chúng ta nên nhìn vào một thực tế rằng thực lực của bóng đá nước ta chỉ có thế và chúng ta nên tập trung vào những mục tiêu vừa sức hơn với mình.

Cựu huấn luyện viên trưởng ĐTVN ông Alfred Riedl từng có cấu nói “kinh điển” khi nhận xét về bóng đá Việt Nam: “Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc”.

Quả thật là như vậy nếu nhìn vào số lượng những trung tâm đào tạo trẻ trên cả nước, số trung tâm chất lượng chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Giải vô địch quốc gia thì những năm qua vốn được biết đến bởi những vấn đề tiêu cực hơn là về chất lượng.

Vậy chúng ta có gì để đòi hỏi một đội tuyển quốc gia mạnh khi chưa thể tạo dựng được một cái gốc thật vững chắc?.

hlv miura co dang bi sa thai Thủ phạm khiến ĐT Việt Nam thảm bại là ai?
hlv miura co dang bi sa thai ĐT Việt Nam thua trắng Thái Lan, lỗi thuộc về Miura?
hlv miura co dang bi sa thai [Chùm ảnh] Việt Nam vs Thái Lan cuộc chiến giữa lửa và nước
hlv miura co dang bi sa thai [VIDEO] Việt Nam 0 - 3 Thái Lan: Thua toàn diện

Thịnh Vy