Hình ảnh người Việt tiếc thương Đại tướng trên báo nước ngoài

13:56 | 11/10/2013

2,140 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Hình ảnh hàng nghìn người Việt Nam đứng xếp hàng từ nửa đêm, lặng lẽ nhích từng bước giữa trưa nắng chói chang của Hà Nội trong dòng người tưởng như dài vô tận chờ được vào tư gia Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở 30 Hoàng Diệu để bái biệt vị khai quốc công thần với những chiến công "truyền quốc sử" trong hai cuộc kháng chiến thần kỳ của dân tộc đã gây sự cảm kích lớn với truyền thông quốc tế.

>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Vị tướng của hòa bình

>> Thế giới xúc động trước sự tôn kính Đại tướng của người Việt Nam

>> Dòng người rơi lệ vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

>> Đại tướng sẽ luôn ở trong trái tim nhân dân Cuba

>> Ngoại trưởng Pháp: Tướng Giáp là “một người yêu nước vĩ đại”

>> Báo chí thế giới tiếc thương và ngưỡng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đoàn cựu chiến binh mang di ảnh Đại tướng xếp hàng từ ngoài Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

 Đại tướng mãi là  "người anh cả" của  Quân đội nhân dân Việt Nam, là "Anh Văn của đồng đội". Ảnh: AFP

Cựu chiến binh Luu Ngoc Linh, 71 tuổi, bật khóc trong vườn nhà Đại tướng sau khi viếng xong. Ảnh: AP

Một người đàn ông gục khóc trên vai một người lính trong vườn nhà Đại tướng. Ảnh: AP

Nhiều người, từ cụ già đến thanh niên, đã không ngăn được nước mắt tiếc thương vị Đại tướng được cả dân tộc tôn kính và thế giới ngưỡng mộ. Ảnh: AFP

Dù tuổi cao sức yếu nhưng cụ già này vẫn cố gắng đến tận nơi để được viếng Đại tướng. Ảnh: AFP

Hàng người vẫn tiếp tục đứng xếp hàng chờ bên ngoài nhà Đại tướng. Ảnh: AFP

Ở bên ngoài, từ tận phía Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, dòng người xếp hàng chờ vào viếng Đại tướng vẫn nhẫn nại nhích đi từng bước trong cái nắng thu gắt nóng của Hà Nội. Ảnh: AFP

Trong khi đó, Bloomberg ghi lại chia sẻ của một số người dân đến viếng Đại tướng.

“Tôi đến đây để gặp Đại tướng lần cuối”, Nguyen Ngoc Su, một cựu chiến binh đã đứng xếp hàng 4 giờ đồng hồ để được vào viếng Đại tướng nói trong nước mắt. “Tôi không thể ngừng khóc. Tôi coi Đại tướng như  cha của mình”.

Một cựu chiến binh khác, ông Ngo Vinh Tuyen, 75 tuổi, nhớ lại vinh dự được gặp Đại tướng trong một trận chiến vào năm 1972. “Đại tướng rất chu đáo”, ông hồi tưởng.

Không chỉ các cựu chiến binh, thế hệ người Việt Nam sinh sau chiến tranh cũng rất tôn kính Đại tướng. Với họ, ông là biểu tượng của cuộc đấu tranh giành độc lập cho đất nước, nhân chứng sống của lịch sử, một vị tướng tài đức song toàn. Họ tự hào về ông.

“Tất cả chúng tôi đều yêu kính Đại tướng. Chúng tôi rất biết ơn ông”, Dao Thi Hoai, 33 tuổi, người đã xin nghỉ việc một ngày ở một đại lý bán vé máy bay để đến viếng Đại tướng nói.

Sinh viên Tran Van Hien, 22 tuổi, đã dành toàn bộ một ngày để đứng bên ngoài cổng nhà Đại tướng vái vọng và tưởng nhớ vị Đại tướng mà Hien rất kính trọng, thần tượng, xúc động nói: “Không ai có thể thay thế Đại tướng”.

Linh Linh (tổng hợp)