Hiện tượng phim Việt ngàn “sao”

07:00 | 02/03/2013

1,074 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Xu hướng quy tụ nhiều ngôi sao nổi tiếng nhưng không phải là diễn viên gạo cội mà là các chân dài, ca sĩ, hot girl, hot boy… đang trở thành một hiện tượng đối với phim Việt. Cứ có phim mới là nhiều báo lại được dịp tốn giấy mực PR cho phim cùng dàn diễn viên chân dài óc ngắn, đang muốn “lấn sân” sang bộ môn nghệ thuật thứ bảy.

Nhiều “sao” mới hot

Rầm rộ nhất trong thời gian qua phải kể đến 4 bộ phim Việt được công chiếu dịp tết: “Mỹ nhân kế”, “Nhà có năm nàng tiên”, “Yêu anh em dám không”, “Bay vào cõi mộng”. Được quảng bá rầm rộ nhất chính là bộ phim quy tụ dàn mỹ nhân chân dài nóng bỏng của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng trong “Mỹ nhân kế”. Từ những ngày bắt đầu quay phim, trên các báo mạng đã lan tràn đưa tin hình ảnh các mỹ nhân xinh đẹp ở hậu trường, những pha “múa” võ cũng “rò rỉ” gây tò mò cho khán giả.

Nhưng cũng “đáng nể” Nguyễn Quang Dũng, khi “Mỹ nhân kế” được coi là bộ phim quy tụ dàn “sao” hot nhất từ trước đến nay: vedette Thanh Hằng, “ngọc nữ” Tăng Thanh Hà, người đẹp “nội y” Ngọc Quyên, người đẹp 9X Diễm My, thể hiện nhạc phim là Uyên Linh Idol... Một dàn người đẹp với những cảnh quay ở khu resort Ngọc Sương nổi tiếng cộng với phim được làm hiệu ứng 3D đã quá thừa để kéo khán giả đến rạp xem.

"Mỹ nhân kế" câu khách bằng "sao"

Cạnh tranh với “Mỹ nhân kế”, “Nhà có năm nàng tiên”, “Yêu anh em dám không” cũng quy tụ dàn sao nổi tiếng không kém, toàn là chân dài, hot girl, hot boy: Bảo Anh “Giọng hát Việt”, Ngân Khánh, Miu Lê, ca sĩ Đan Trường, người mẫu Trương Thế Vinh… Bộ phim “Bay vào cõi mộng” thì gây chú ý bởi cặp sao hải ngoại Linda Trang Đài - Tommy Ngô, ca sĩ Vĩnh Thuyên Kim.

Một bộ phim bị đánh bật ra khỏi danh sách phim tết là “Hoàng tử lọ lem” của Ngô Quang Hải nhưng lại gây chú ý bởi có sự xuất hiện của nữ hoàng nội y Ngọc Trinh. Không kể bộ phim còn có sự xuất hiện của nhiều hot girl, hot boy khác như chân dài tuổi teen Andrea Aybar, Midu, Huỳnh Anh, Á vương Trương Nam Thành. Dù chỉ tham gia một vai diễn nhỏ nhưng những hình ảnh đầu tiên mát mẻ, khêu gợi của nữ hoàng nội y đã khiến cho bất cứ ai cũng phải tò mò về phim này, dù hiện nay lịch chiếu phim này được dời đi vô thời hạn.

Thực tế từ trước đến nay phim ra rạp vẫn có xu hướng chung là chọn cho phim  một “con át chủ bài” làm “mồi nhử” khán giả, tạo sức thu hút của phim. Tuy nhiên, đối với nhiều đạo diễn hiện nay, tiêu chí cho một bộ phim phải có ít nhất 3-4 diễn viên dạng “ngôi sao”. Không quan tâm diễn xuất đến đâu, chỉ cần họ nổi tiếng, có thể bằng tài năng hay bằng scandal cộng thêm đẹp, chân dài, ăn hình là sẽ qua vòng “casting” của đạo diễn.

Và đương nhiên những bộ phim kiểu này luôn thu hút sự quan tâm, tò mò, chờ đợi của số đông công chúng và các phương tiện thông tin đại chúng. Bởi đạo diễn, nhà sản xuất phim nắm bắt được tâm lý chung của khán giả ngày nay: họ thích ngắm cái đẹp, tò mò về diễn xuất của “sao” khi thử sức ở lĩnh vực mới, hay đơn giản chỉ là theo sát “thần tượng” của mình, ủng hộ “thần tượng” trên mọi phương diện. Vì thế mà thời gian gần đây phim “hút khách” lại là những bộ phim quy tụ nhiều ngôi sao nổi tiếng dạng “lấn sân”. Cứ chân dài, cứ nổi tiếng hoặc tai tiếng đều tạo nên sức hút cho phim và lâu dần tạo nên một hiện tượng phim muốn hút khách là phải nhiều “sao”.

Chất lượng chỉ là phụ

Chính bởi xu hướng làm phim, xem phim ưu tiên yếu tố đẹp, nhiều “sao” nên chất lượng bộ phim chỉ được coi là thứ yếu. Kịch bản nhạt như nước ốc, kết cấu lỏng lẻo, ngôn ngữ lời thoại trong phim không có sự chắt lọc, tâm lý nhân vật không có chiều sâu, nhiều tình tiết vô lý, khó hiểu, nhiều cảnh quay lộ kỹ xảo phô, lộ liễu… là những hạt sạn to lù xuất hiện trong hầu hết các phim “hot” hiện nay.

 “Mỹ nhân kế” - bộ phim nổi đình đám bởi dàn người đẹp xinh như mộng cũng là phim bị người trong giới chê tơi tả nhất. “Đẹp và vô duyên”, “thất thế” ngay từ võ thuật, “không xứng tầm bom tấn”… “Mỹ nhân kế” chứa cả rổ sạn từ kịch bản, xây dựng diễn biến nhân vật không có chiều sâu cho đến những lỗi kỹ thuật dựng kỹ xảo lộ liễu, chắp ghép, hình ảnh 3D không được sắc nét… Có thể nói ngoài dàn “sao” chân dài xinh như mộng và bài hát “Chờ người nơi ấy” do Uyên Linh thể hiện đầy cảm xúc thì khó có thể tìm được điểm hấp dẫn nào khác ở “Mỹ nhân kế”.

Phim muốn "hot" là phải huy động được lượng "sao" hùng hậu

Phim Việt huy động dàn “sao” hùng hậu đang trở thành mốt, thành hiện tượng cũng bởi trong thời buổi kinh tế thị trường, tiêu chí đạt doanh thu cao, hút khách, “cháy vé” luôn được chú ý hơn yếu tố nghệ thuật. Đây được xem như một giải pháp kinh doanh an toàn của đạo diễn và nhà sản xuất. Thực tế, “tiền lãi” là vấn đề sống còn với các nhà sản xuất nên bắt buộc kịch bản, diễn viên… phải đáp ứng được nhu cầu của số đông bộ phận khán giả bỏ tiền ra mua vé.

Trong khi tâm lý của một bộ phận đông đảo khán giả đến rạp xem phim chỉ để ngắm người nổi tiếng, thần tượng của mình đóng phim thế nào, chứ không phải để thưởng thức một tác phẩm điện ảnh đúng nghĩa thì quả thực họ không còn cách nào khác. Bởi vậy mới có chuyện khó hiểu khi giới phê bình không tiếc nhặt sạn thành rổ, chê bai viết thành sớ dài, gán danh “thảm họa” nhưng “Mỹ nhân kế” vẫn cứ đạt doanh thu ngất ngưởng.

Mới đây khi công bố danh sách tham gia Cánh Diều Vàng thì phim chiếu tết cũng chỉ có “Nhà có 5 nàng tiên” là tham dự cho dù Ban Tổ chức giải dường như đã cố ý chờ đợi các phim ra rạp vào dịp tết. Nhiều hãng phim tư nhân đã quyết định không gửi phim tranh giải bởi ngay trong năm họ đã xác định tiêu chí làm phim chỉ để bán vé chứ không tranh giải. Bởi thực sự khoảng cách của một bộ phim giải trí, câu khách, kiếm tiền và một bộ phim đoạt giải Cánh Diều Vàng vẫn còn cách nhau quá xa… Và trong giai đoạn khó khăn của kinh tế hiện nay thì đối với các hãng phim tư nhân “tiền” vẫn là ưu tiên số 1.

Làm sao để điện ảnh Việt có những bộ phim có chiều sâu, đủ sức để lại ấn tượng trong lòng công chúng theo đúng nghĩa chứ không phải để lại ấn tượng theo kiểu “dàn diễn viên lộng lẫy, cảnh đẹp mê hồn”… vẫn là việc phải làm về lâu về dài. Thế nhưng, năm qua tháng lại, chuyện được nhắc nhiều nhưng điện ảnh Việt vẫn cứ ì ạch. Có thể một số đạo diễn đã nắm tâm lý của số đông khán giả đến rạp đã bày ra được một bàn tiệc bắt mắt đầy màu sắc nhưng chỉ tiếc là các món ăn lại nhạt nhẽo, khó nuốt. Làm gì và làm sao để có những bộ phim thực sự chất lượng đó là việc mà các nhà quản lý nên sớm tìm ra giải pháp và khắc phục. Và chính họ phải nhìn thẳng sự thật chứ không được đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho sự thiếu thốn… để rồi cứ năm này sang năm khác phim Việt không có gì ngoài chân dài, cảnh đẹp…

Ngọc Trân

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

(PetroTimes) - Nằm sâu 450m dưới lòng đất đảo Olkiluoto (Phần Lan), Onkalo - hệ thống lưu trữ và xử lý chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới sắp hoàn thành...