Hành trình bắt kẻ giết người cắt xác phi tang

20:46 | 25/05/2014

2,590 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ sau 12 giờ đồng hồ nhận được tin báo về vụ giết người cắt xác phi tang, các trinh sát hình sự Công an quận Gò Vấp (TP HCM) đã tìm được hung thủ.

Phá án sau 12 giờ đồng hồ

Lúc 21h30 phút ngày 23/5, anh Nguyễn Hồ Quốc Dũng, chủ nhà trọ số 1242 Quang Trung (phường 8, quận Gò Vấp) đến công an trình báo có mùi hôi thối phát ra từ phòng 404. Ngay sau đó, Công an phường 8 có mặt để phá cửa vào bên trong. Kiểm tra căn phòng, lực lượng chức năng không phát hiện chi tiết nào đáng chú ý. Nhưng, mùi hôi thối càng nồng nặc hơn.

Căn nhà trọ (nhà cao tầng) xảy ra án mạng.

Mọi người lần tìm kỹ từng ngóc ngách của căn phòng, nơi bốc mùi được xác định trong phòng tắm bị khóa trái. Công an phường buộc phá cửa để kiểm tra bên trong. Cánh cửa vừa bật mở, một thi thể không đầu, mất hẳn tứ chi lộ ra khiến mọi người kinh hoàng. Thông tin về vụ án mạng nhanh chóng được trình báo lên Công an quận Gò Vấp. Chủ nhà khai báo căn phòng trên do Trần Nhật Duy (SN 1994, quê thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang) thuê trọ. Duy tạm trú tại đây từ tháng 10/2013. Anh Dũng cung cấp thêm thông tin, một thanh niên thường xuyên đến ở chung với Duy. Nhận định của cơ quan điều tra Công an quận Gò Vấp, Duy là nghi can chính trong vụ án.

Chuyên án truy lùng hung thủ và xác định danh tính nạn nhân được lập. Rà soát mối quan hệ của nghi can, các trinh sát khẳng định nạn nhân tên Vạn Anh Tuấn (SN 1984, cùng quê với Duy). Ngay trong đêm, thiếu tá Ngô Trung Tuyến, Đội hình sự Công an quận Gò Vấp dẫn đầu tổ trinh sát tức tốc lên đường về thị xã Gò Công. Đến 2h sáng ngày 24/5, các trinh sát cũng vừa đến nơi.

Tổ trinh sát được sự hỗ trợ của Công an thị xã Gò Công huy động lực lượng rà soát tất cả các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn. Những căn nhà nghỉ nằm sâu hun hút trong các con hẻm được truy xét trước. Đến rạng sáng 24/5, nguồn tin trinh sát báo về, thanh niên có họ tên Trần Nhật Duy như đặc điểm, mô tả, nhận dạng và trùng khớp với thông tin đăng ký trên chứng minh nhân dân vừa rời khỏi nhà nghỉ Hoàng Kim (gần bến xe Gò Công). Sổ lưu trú của khách sạn thể hiện, từ giữa đêm ngày 21/4 và rạng sáng 22/5, Duy đến và rời khỏi ngay sau đó. Những nhà nghỉ và khách sạn còn lại không tìm thấy thông tin đáng giá.

Ở một hướng khác, tổ trinh sát cũng không phát hiện thêm thông tin nào. Các trinh sát gần như bế tắc trước sự bỏ trốn không để lại dấu vết của nghi can thì phương án tiếp theo được triển khai. Sáng 24/5, các trinh sát bí mật tiếp cận mẹ của Duy tại nhà.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, tổ trinh sát đã được mẹ Duy liên lạc trực tiếp với nghi can yêu cầu về gấp do việc không may xảy ra. Nhận được điện thoại của mẹ, Duy hứa sẽ từ Lâm Đồng về ngay. Các trinh sát thẩm tra thông tin và xác định, Duy đang trên đường từ TP Đà Lạt trở về thị xã Gò Công cùng bạn gái trên xe gắn máy mang biển số 63B6-130.48.

Hung thủ Trần Nhật Duy.

Ba mũi trinh sát được giăng ra ở ba địa điểm khác nhau để vây bắt nghi can. Mũi thứ nhất, các trinh sát ém quân ở đầu cầu phà Mỹ Lợi (ấp Trí Đồ, xã Bình Đông, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang). Thiếu tá Tuyến kể, các trinh sát nhận định phải để cho nghi can lên phà và qua đến huyện Gò Công Đông mới ập vào bắt. Nếu ra tay bắt trên phà, rất có khả năng bị dồn đến đường cùng hoặc hoảng hốt, Duy sẽ nhảy xuống sông thì hậu quả khó lường và chuyên án lại rơi vào bế tắc. Hai mũi trinh sát còn lại, lực lượng chức năng ẩn mình chờ đợi trước nhà Duy và bạn gái.

Khoảng 9h30, Duy và bạn gái xuất hiện tại đầu phà Mỹ Lợi thuộc địa phận tỉnh Long An. Các trinh sát từ đầu phà bên đây khẳng định, cả 2 đã lên phà và sẽ xuất hiện khoảng 20 phút nữa. Duy và bạn gái vừa cập bến phà ở ấp Trí Đồ thì bị các trinh sát đón lõng rồi lao đến bắt giữ.

Hành trình 4 ngày phi tang của hung thủ

Tại cơ quan Công an quận Gò Vấp, Duy thừa nhận mọi hành vi lầm lỗi của bản thân. Duy và Tuấn có mối quan hệ đồng tính với nhau cách đây hơn 3 năm. “Hai chàng trai” yêu nhau khi Duy còn là học sinh thời phổ thông. Từ nhỏ, Duy thiếu thốn tình cảm của cả cha lẫn mẹ và sống với bà ngoại từ thuở mới lên 3 tuổi. Nhiều lần được Tuấn che chở, Duy trở nên cảm phục rồi bước vào tình yêu đồng giới không biết tự lúc nào. Tuấn ngăn cấm Duy có những mối quan hệ với những người khác và thường xuyên đe dọa đánh.

Tháng 10/2013, Duy đậu đại học và thuê phòng 404, số nhà 1242 Quang Trung để ở trọ. Câu chuyện tình yêu của Duy và Tuấn nhạt dần đến khi có sự xuất hiện của Đặng Gia Linh (SN 1992, cùng quê Duy). Duy như “xác định” lại giới tính và rung động trước Linh. Cả 2 đến với nhau và vấp phải sự phản đối quyết liệt của Tuấn.

Tuấn “bắn tiếng” sẽ ngăn cản cuộc tình mới giữa Duy và Linh bằng mọi cách. Nạn nhân nhiều lần đến nhà Duy ở quê để đập phá rồi dọa giết cả gia đình. Duy thổ lộ với các điều tra viên ý định kết hôn với Linh trước khi ra tay gây án. Hung thủ cũng nhiều lần khẳng định với Linh sẽ “hành động” để tìm hạnh phúc đích thực cho mình. Nghĩ là làm, Duy tìm mua loại chất kích độc, gây chết người với liều lượng ít rồi cất giữ trong người để chờ cơ hội.

Đồng phạm Đặng Gia Linh, người yêu của hung thủ.

Ngày 16/5, Duy bỏ chất độc vào tô mì cho Tuấn ăn nhưng nạn nhân không chết mà chỉ bị nôn hết thức ăn ra ngoài. Tối 19/5, Tuấn lại tìm đến phòng trọ than mệt rồi kêu Duy đi lấy thuốc để uống. Duy lấy trong người chất độc cho vào 2 viên thuốc loại con nhộng cho Tuấn uống. Đến khoảng 23h, Duy xác định Tuấn đã tử vong nhưng vẫn giữ thi thể của nạn nhân ở trong phòng.

Sáng 20/5, Duy thức dậy rất sớm rồi chạy ra chợ mua 1 cây cưa sắt bằng tay, 1 cưa máy, kéo, băng keo để chuẩn bị cho quá trình phi tang xác nạn nạn. Duy không quên gọi điện thoại kể cho Linh nghe việc giết Tuấn. Cô gái đã không đến trình báo với cơ quan chức năng mà còn đến giúp Linh dọn phòng và dùng bịt nước hoa xịt phòng để khử mùi hôi thối của tử thi.

Ngày 21/5, Duy lấy một phần thi thể của nạn nhân rồi cho vào balo đi học và quay ngược lại phà Mỹ Lợi. Trên đường phà đi ra giữa sông, Duy quan sát không ai chú ý rồi vứt bỏ balo xuống dòng nước. Sau đó, Duy quay trở về lại TP HCM ngay trong đêm và có mặt tại phòng trọ vào sáng hôm sau.

Ngày 22/5, Duy nhận được cuộc điện thoại của anh Dũng (chủ nhà trọ) phàn nàn trong phòng 404 bốc ra mùi hôi thối nhưng hung thủ đã trấn an. Chiều cùng ngày, Duy điện cho Linh rủ đi TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) bằng xe gắn máy. Đến tối, cả 2 vừa lên đèo Bảo Lộc thì Duy vứt ba lô chứa phần thi thể nạn nhân xuống vực sâu. Thời điểm này, anh Dũng trình báo mùi xú uế bốc ra từ căn phòng trọ của Duy thì sự việc được phát hiện.

Quá trình mang từng phần thi thể đi phi tang, Duy bán xe gắn máy và điện thoại di động của nạn nhân được 10 triệu đồng. Duy cầm số tiền này đưa cho Linh giữ để cả 2 làm lộ phí lên Đà Lạt. Cơ quan chức năng thu giữ trong người Linh 7,2 triệu đồng tang vật.

Ngồi trước mặt các điều tra viên, Duy không ít lần rơi nước mắt. Hung thủ khai do quá căm thù nạn nhân nên mới xuống tay một cách dã man. Trong quá trình phi tang, Duy nhiều lần nôn thốc nôn tháo do quá khiếp sợ. Về phần Linh, cô gái có phần ngoan cố và tỏ ra bất hợp tác với các điều tra viên. Linh khai nhỏ giọt từng chi tiết có liên quan đến vụ việc. Hành vi đồng phạm của Linh dần dần được cơ quan điều tra bóc trần, cô gái đành phải thừa nhận mọi tội lỗi liên quan đến vụ án mạng của người yêu.

Chiều 25/5, cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Gò Vấp đã hoàn tất hồ sơ và chuyển đối tượng cùng tang vật lên Công an TP HCM để xử lý theo thẩm quyền. Nghi can Trần Nhật Duy bị đề nghị truy tố về hành vi “Giết người, cướp tài sản”. Đặng Gia Linh có hành vi “Che dấu tội phạm”. Như vậy, sau 12 tiếng đồng hồ từ khi phát hiện ra phần thi thể còn lại của nạn nhân, Công an quận Gò Vấp nhanh chóng vào cuộc điều tra và phá án thành công.

Hưng Long