Hải quân Nga - Trung rầm rộ chuẩn bị tập trận chung

11:22 | 02/07/2013

686 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
RIA Novosti dẫn lời Tổng Tham mưu Trưởng Quân đội Trung Quốc hôm qua (1/7) cho hay, Nga và Trung Quốc đã ấn định ngày tiến hành hai cuộc tập trận quân sự chung trong mùa hè này.

Tổng tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa - Thượng Tướng Phòng Phong Huy trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga - Valery Gerasimov.

Theo đó, cuộc tập trận đầu tiên với tên gọi “Tương tác Hải quân 2013” sẽ được tổ chức ở vịnh Peter đại đế phía bắc biển Nhật Bản (được nước Nga tuyên bố là vùng nước có tính lịch sử của mình) từ ngày 5/7 đến 12/7, và cuộc tập trận thứ hai mang tên “Sứ mệnh Hòa bình 2013” sẽ diễn ra tại vùng Urals của Nga từ ngày 27/7 đến 15/8 tới. Thông tin này được Tổng tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa – Thượng Tướng Phòng Phong Huy đưa ra sau cuộc gặp với người đồng cấp Nga - Valery Gerasimov.
 
Ông Phòng nhấn mạnh, các hoạt động tập trận sắp diễn ra giữa 2 nước không nhằm vào bên thứ ba, mà chỉ nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa quân đội hai nước trong huấn luyện, phối hợp tác chiến, đảm bảo vai trò trong bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực.

Hồi cuối tháng 5 vừa qua, người phát ngôn Quân khu miền Trung của Nga từng nói với RIA Novosti rằng, tham dự tập trận “Sứ mệnh Hòa bình 2013”sẽ bao gồm 600 binh sĩ đến từ mỗi quốc gia.  

Nga - Trung đã tổ chức cuộc tập trận chung “Sứ mệnh Hòa bình” đầu tiên trong năm 2005.

Nga - Trung Quốc đã ấn định ngày tiến hành hai cuộc tập trận quân sự chung trong mùa hè này.HA

Mới đây, trong cuộc hội đàm song phương, quan chức quân đội cấp cao của hai nước cũng đã thảo luận về sự hợp tác, tái khẳng định quan điểm của mình đối với mối quan hệ hợp tác chiến lược này. Nga và Trung Quốc cũng đã nhất trí tăng cường hợp tác hơn nữa, đưa mối quan hệ quân đội song phương giữa hai nước “lên một tầm cao mới”.

Từ năm 2005 tới nay, quân đội Nga - Trung đã tổ chức nhiều cuộc tập trận chung, trong khuôn khổ của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, hai nước đã tổ chức hai cuộc tập trận chung.

Ngày 11/6 vừa qua, lực lượng đặc nhiệm Trung Quốc và Nga bắt đầu tiến hành một cuộc tập trận chung mang tên “Hợp tác 2013” kéo dài 10 ngày tại Bắc Kinh với mục tiêu học hỏi lẫn nhau và nâng cao các kỹ năng cũng như chiến thuật tác chiến chống khủng bố.

Trước đó, hồi tháng 4/2012, hải quân Nga – Trung cũng đã tổ chức cuộc tập trận kéo dài 6 ngày tại vùng biển Hoàng Hải với sự tham gia của 16 tàu mặt nước, 2 tàu ngầm của Trung Quốc cùng 4 tàu chiến của Nga. Nội dung chương trình diễn tập bao gồm phối hợp phòng không, chiến thuật chống tàu ngầm, tìm kiếm cứu nạn, diễn tập cứu các tàu bị hải tặc cướp và chống khủng bố.

 

M.Q (Theo RIA)