Hà Nội xác định 2014 là năm trật tự và văn minh đô thị

17:26 | 03/12/2013

986 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại ngày làm việc thứ hai (3/12), Kỳ họp thứ 8 Khóa XIV của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, các đại biểu đã thảo luận và thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 của thành phố...

Tại buổi thảo luận, ông Lê Văn Hoạt - Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố cho biết, trong buổi thảo luận tại 6 tổ vào chiều qua (2/12), có 51 đại biểu đóng góp ý kiến. Trong đó, đa số đại biểu căn bản đồng tình với báo cáo của Ủy ban nhân dân TP Hà Nội. Các đại biểu đánh giá cao những nỗ lực mà Hà Nội đã đạt được về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trong năm 2012. Điển hình, GDP của thành phố đạt 8,25%; công cuộc xây dựng nông thôn mới đã được triển khai đồng bộ, an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững…

Tuy nhiên, một số đại biểu cũng cho rằng, cần phải giải trình rõ hơn, sâu sắc hơn các nhận định, đánh giá về các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô trong năm 2014. UBND Hà Nội cần phân tích sâu hơn những nguyên nhân hạn chế nêu trong báo cáo. Ngoài ra, nhiều đại biểu cũng yêu cầu phải đánh giá kỹ hơn và có biện pháp tăng cường quản lý, chấn chỉnh ngành y tế. Thành phố cần chỉ đạo quyết liệt việc giải quyết đất chính sách dịch vụ và đất để hoang hóa.

Hơn 86% đại biểu HĐND thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô năm 2014.

Tại buổi thảo luận, đại biểu Nguyễn Tùng Lâm (đại biểu quận Đống Đa) cho hay, Dự thảo Nghị quyết phải đưa chỉ số 100% các đơn vị, các ngành áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin để cải tiến công tác, nâng cao hiệu quả hoạt động. Riêng trong lĩnh vực giáo dục, phải nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý.

Liên quan đến vấn đề trường công chất lượng cao, đại biểu Nguyễn Tùng Lâm nêu quan điểm: “Hiện có rất nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này nhưng chúng ta cũng cần phải lắng nghe thêm nhiều ý kiến hơn nữa. Ngành giáo dục đã ngăn ngừa rất tốt tình trạng lạm thu, nhưng thành phố cần quan tâm hơn nữa đến chính sách chiêu mộ người tài, biểu dương người tài”.

Còn đại biểu Nguyễn Nguyên Quân (đại biểu huyện Thanh Oai) cho rằng, trong nhiệm vụ trọng tâm về đề án “Tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh”, ngoài giải pháp về hoãn thuế cho doanh nghiệp, thành phố cần có những buổi tổ chức để đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Vừa qua, thành phố đã triển khai gói 3.000 tỉ của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả cao. Hà Nội cần quan tâm hơn nữa trong năm 2014.

Cũng theo đại biểu Nguyễn Nguyên Quân, với nhóm giải pháp cho năm 2014, cần phải tăng cường công tác rà soát phân loại các dự án đất đai trên địa bàn các quận huyện để từ đó Hà Nội sẽ quản lý chặt hơn; Bổ sung nội dung nâng cao chất lượng hoạt động điều tra truy tố, xét xử và các cơ quan tư pháp; nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, gắn với hiệu quả của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; bổ sung nội dung thực hiện chương trình giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn thủ đô…

Về vấn đề phân cấp giàu nghèo vẫn còn phổ biến trên địa bàn thành phố, đại biểu Nguyễn Thị Son (đại biểu huyện Ba Vì) cho rằng, thu nhập bình quân năm của người dân ở huyện Ba Vì chỉ đạt 10 triệu năm, khoảng cách giàu nghèo còn rất xa.

Đại biểu Vũ Cao Minh đề nghị thành phố xử lý triệt để các doanh nghiệp nợ đọng chây ì.

Về vấn đề nợ thuế của doanh nghiệp, đại biểu Vũ Cao Minh (đại biểu quận Thanh Xuân) nêu quan điểm, trong năm 2014, thành phố phải có nhiều giải pháp quyết liệt hơn để xử lý các doanh nghiệp nợ đọng, chây ì. Riêng tại quận Thanh xuân chỉ thu được 147 tỷ/465 tỷ, bằng 31%.

Còn về vấn đề nhà tái định cư, đại biểu Minh nói: “Chất lượng nhà tái định cư hiện nay là vấn đề đáng lo ngại. Nhà tái định cư bố trí manh mún, không hợp lý. Giá nhà cao, nhiều hộ nhận tiền bồi thường không đủ mua nhà tái định cư”.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu khẳng định, thành phố sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu và sẽ chỉnh sửa các khái niệm chuẩn xác trong chỉ tiêu 14, đồng thời cho biết nếu năm 2013 là năm kỷ cương hành chính nên Hà Nội xác định 2014 là năm trật tự và văn mình đô thị. Đây sẽ là khâu đột phá, là nhiệm vụ thường xuyên quan trọng.

Sau phần thảo luận, HĐND thành phố đã tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 của TP Hà Nội với tỷ lệ 86,3%.

Thiên Minh