Gây sốc trước Thái Lan, đội tuyển Indonesia đủ sức cản bước tuyển Việt Nam?

20:31 | 04/06/2021

2,159 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Indonesia cho thấy họ không hề chấp nhận thân phận "lót đường". Trận hòa trước Thái Lan cho thấy điều đó. Liệu chăng, với những gì thể hiện, đội bóng xứ Vạn Đảo có đủ sức cản bước đội tuyển Việt Nam?

Indonesia "lột xác", không còn là kẻ "lót đường"

Indonesia hành quân tới UAE với vị thế của kẻ "lót đường". Họ đã toàn thua trong 5 trận đấu trước đó và thủng lưới 16 bàn. Cũng bởi lẽ đó, HLV Akira Nishino đã tung ra sân... đội hình dự bị trong trận đấu với Indonesia.

Gây sốc trước Thái Lan, đội tuyển Indonesia đủ sức cản bước tuyển Việt Nam? - 1
Indonesia tạo ra nhiều khó khăn cho đội tuyển Thái Lan.

Có lẽ, chiến lược gia người Nhật Bản tính toán chặng đường xa hơn. Và ngay bản thân ông cũng không thể ngờ rằng, Indonesia lại chơi tốt đến vậy. Họ không còn hình ảnh bạc nhược giống như trận lượt đi, mà thể hiện hình ảnh sáng sủa hơn rất nhiều.

Những người Thái Lan chỉ có thể tự trách mình khi không thể chiến thắng dù hai lần vượt lên dẫn trước. Nhưng qua chi tiết ấy cũng cho thấy tinh thần của đội tuyển Indonesia mạnh mẽ tới chừng nào.

Cần nói thêm rằng, trong đội hình Indonesia ra sân trong trận đấu đêm qua, có tới 7 cầu thủ ở đội tuổi U23. Nhiều thành viên trong đó (kể cả nhạc trưởng Evan Dimas) đã thất bại trước U22 Việt Nam trong trận chung kết SEA Games 2019. Độ tuổi trung bình của Indonesia tới UAE chỉ là... 22,9. Trong đó, chỉ có 7 cầu thủ từng chinh chiến ở đội tuyển Indonesia những năm qua. Evan Dimas là cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất khi chỉ có... 25 lần khoác áo đội tuyển.

Rõ ràng, không phải ngẫu nhiên mà báo chí Indonesia tự tin thách thức mọi đối thủ trước thềm loạt trận trên đất UAE. Họ sẵn sàng gọi đội tuyển Thái Lan là "chú lùn" hay đặt mục tiêu toàn thắng cả 3 trận trước Thái Lan, Việt Nam và UAE. Tất nhiên, thực lực của Indonesia chưa đủ sức làm điều đó. Nhưng sự xuất hiện của HLV Shin Tae Yong đã mang tới niềm tin.

Trong đó, chưa nói về yếu tố chiến thuật, hãy nói về tinh thần của Indonesia. Khác với lứa đàn anh trong trận lượt đi, các cầu thủ trẻ của Indonesia không hề nao núng dù liên tục bị đẩy vào thế khó trước Thái Lan. Nó không chỉ ở việc hai lần họ bị dẫn trước, mà còn ở chỗ họ đứng vững trước sức ép nghẹt thở của người Thái cuối trận.

Gây sốc trước Thái Lan, đội tuyển Indonesia đủ sức cản bước tuyển Việt Nam? - 2
Tinh thần chiến đấu của các cầu thủ Indonesia đã được cải thiện thấy rõ.

Điểm mạnh của tuổi trẻ là không biết sợ và không lùi bước. HLV Shin Tae Yong đã thắp lên ngọn lửa ở bên trong trái tim ấy. Họ không ra sân với tinh thần đá cho xong, mà thi đấu với sự nhiệt huyết thực sự.

Trước thềm trận đấu, người ta vẫn nghi ngờ về động lực của Indonesia khi chắc chắn bị loại. Giờ đây, tất cả có được câu trả lời!

Nhưng tuổi trẻ cũng có điểm yếu. Để mà nói rằng Indonesia đã vươn tầm thì chưa. Bởi lẽ, họ gần như chỉ thể hiện yếu tố tinh thần, và nhiều thời điểm vẫn chịu lép về trước đội hình dự bị của Thái Lan.

Về yếu tố chiến thuật, lối chơi phòng ngự dựa trên tinh thần cao của đội tuyển Indonesia có thể gây khó cho đội tuyển Việt Nam (vốn không mạnh về tấn công). Nhưng không hẳn không có lỗ hổng để cho đoàn quân của HLV Park Hang Seo khai thác.

Để ý thấy, dù hàng thủ của đội tuyển Indonesia chơi số đông nhưng khá lộn xộn. Cả hai bàn thắng của Thái Lan đều tới trong tình cảnh Indonesia chơi phòng ngự số đông nhưng vẫn để cầu thủ Thái Lan thoải mái dứt điểm. Trong đó, khả năng chống bóng bổng của đội bóng HLV Shin Tae Yong rất tệ. Đây là điểm mà đội tuyển Việt Nam có thể khai thác.

Nhưng về mặt tấn công, rõ ràng, lối chơi của Indonesia đã có bài bản hơn so với trước. Họ đã có những pha phối hợp, chọc khe, chạy chỗ "có dàn xếp" hơn so với lối chơi hoang dã như trước. Hai bàn thắng vào lưới đội tuyển Thái Lan đều cho thấy khả năng phối hợp tốt của đội bóng này. Đó là dấu ấn của HLV Shin Tae Yong.

Gây sốc trước Thái Lan, đội tuyển Indonesia đủ sức cản bước tuyển Việt Nam? - 3
Evan Dimas sẽ là nhân tố nguy hiểm của Indonesia.

"Mối thù" với bóng đá Việt Nam

Có thực tế không thể phủ nhận. Những người Indonesia vẫn chưa quên được thất bại trong trận chung kết SEA Games 2019 với U22 Việt Nam. Trong trận đấu ấy, U22 Indonesia đã mất đi trụ cột Evan Dimas (sau pha vào bóng của Văn Hậu) và thất bại 0-3.

Dù trận đấu ấy đã trôi qua 1,5 năm nhưng nó vẫn chưa thể phai nhòa trong ký ức của những người Indonesia. Báo giới nước này đã liên tục nhắc về Văn Hậu như "kẻ tiều phu" và hả hê trên hành trình của ngôi sao người Việt Nam tại CLB Heerenveen (Hà Lan).

Có chi tiết đáng chú ý khác, trước ngày đội tuyển Indonesia lên đường, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá nước này, Mochamad Iriawan đã dặn dò các cầu thủ: "Bằng mọi giá phải hạ gục đội tuyển Việt Nam".

"Chúng ta chỉ nói về việc trả thù ở góc độ thể thao. Khát vọng ấy được nung nấu sau khi chứng kiến U22 Indonesia bị hạ gục bởi U22 Việt Nam trong trận chung kết SEA Games. Chúng ta không bao giờ mong đợi việc Evan Dimas lại bị họ làm cho chấn thương. Tôi yêu cầu HLV Shin Tae Yong phải chăm sóc thật kỹ càng những cầu thủ chủ chốt. Đội tuyển Indonesia bằng mọi giá phải chiến thắng để phục thù đội tuyển Việt Nam" - ông Mochamad Iriawan cho biết.

Nói vậy để thấy rằng, những người Indonesia quan trọng tới trận đấu gặp đội tuyển Việt Nam ra sao. Đó không còn đơn thuần là trận đấu ở vòng loại World Cup mà theo Evan Dimas từng chia sẻ trên trang FIFA: "Chúng tôi sẽ quyết chiến trong 3 trận đấu còn lại vì niềm tự hào dân tộc".

Và cuối cùng, trận đấu vào ngày 7/6 tới sẽ chứng kiến màn đọ sức của HLV Shin Tae Yong với người bạn thân Park Hang Seo. Đương nhiên, không ai muốn trở thành kẻ thất bại ở cuộc chiến tay đôi này.

Nói vậy để thấy rằng, trận đấu với Indonesia sắp tới sẽ vô cùng khó khăn với đội tuyển Việt Nam. Nó không dễ dàng như trận lượt đi. Tuy nhiên, nó sẽ là màn thử lửa tốt cho đoàn quân HLV Park Hang Seo trước những trận đấu khó hơn.

Theo Dân trí

UAE áp sát đội tuyển Việt Nam, Thái Lan và Malaysia gần như bị loạiUAE áp sát đội tuyển Việt Nam, Thái Lan và Malaysia gần như bị loại
HLV Park Hang Seo bí mật do thám Indonesia, tuyển Việt Nam bị HLV Park Hang Seo bí mật do thám Indonesia, tuyển Việt Nam bị "giam lỏng"
Tấn Trường: Tấn Trường: "Tôi không quan tâm tới sai lầm trong quá khứ"
HLV Park Hang Seo bí mật do thám đối thủ của đội tuyển Việt NamHLV Park Hang Seo bí mật do thám đối thủ của đội tuyển Việt Nam
Truyền thông Jordan: Truyền thông Jordan: "Chúng ta bỏ lỡ cơ hội thắng đội tuyển Việt Nam"