Gặp gỡ truyền nhân của người khai sinh ra cà phê trứng nức tiếng Hà Thành

10:46 | 18/11/2020

121 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thức uống độc đáo này được sáng tạo bởi bàn tay cụ Nguyễn Văn Giảng từ những năm 40 của thế kỷ trước. Nay đã hơn 70 năm tồn tại, hương vị thơm ngon ấy vẫn được thế hệ con cháu gìn giữ và lưu truyền.
Gặp gỡ truyền nhân của người khai sinh ra cà phê trứng nức tiếng Hà Thành - 1
Một không gian cổ kính rất đáng để ghé thăm khi tới Hà Nội.

Cà phê Giảng là địa điểm khách du lịch thường xuyên lui tới ở Hà Nội. Quán cà phê này được cụ Nguyễn Văn Giảng mở từ năm 1946 và lấy tên cụ làm tên quán cho đến tận ngày nay. Nằm nép mình trong một con ngõ hẹp trên đường Nguyễn Hữu Huân nhưng suốt gần 70 năm chưa khi nào quán cà phê này thưa bóng người.

Gặp gỡ truyền nhân của người khai sinh ra cà phê trứng nức tiếng Hà Thành - 2
Ông Nguyễn Văn Đạo - truyền nhân của cụ Nguyễn Văn Giảng

Quản lý hiện tại của quán là ông Nguyễn Văn Đạo (con trai cụ Giảng), ông Đạo cho biết: “Bố tôi khi còn là thanh niên đã mở ra cửa hàng này và nghĩ ra món cà phê trứng. Trước khi mở cửa hàng này cụ có làm việc tại khách sạn Metropole, được người ta yêu cầu sản xuất ra thứ đồ uống gì đó mà hương vị thật độc đáo để người nước ngoài cũng thích và người Việt cũng thích. Từ đó thì món cà phê trứng ra đời và tồn tại đến tận bây giờ”.

Gặp gỡ truyền nhân của người khai sinh ra cà phê trứng nức tiếng Hà Thành - 3
Rất đông thực khách tới thưởng thức món cà phê trứng tại đây

Hương vị cà phê từ lúc khai sinh tới nay vẫn giữ nguyên công thức gia truyền. Chỉ có một điểm khác biệt đó là có thêm máy móc hỗ trợ nên công đoạn đánh cà phê trở nên ”nhẹ nhàng” hơn. Ông Đạo chia sẻ: “Tôi vẫn nhớ dụng cụ đầu tiên mà bố tôi dùng để đánh cà phê trứng này. Cụ dùng một que như chiếc đũa, tách đầu que làm nhiều phần như bông hoa, sau đó đặt dụng cụ giữa hai lòng bàn tay và xoay thật nhanh cho cà phê trứng bông lên. Ngày đó để có được ly cà phê trứng phải nói là rất vất vả”.

Năm 2019, cà phê trứng Giảng đã được lựa chọn để phục vụ cho khách quốc tế trong suốt thời gian diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ- Triều. Hơn 3000 cốc được cà phê Giảng phục vụ ngày đêm . Ông Đạo cho biết đó là kỷ niệm rất đáng nhớ, dù số lượng yêu cầu cao nhưng ông luôn nhắc nhở người làm cẩn thận trong từng khâu để chất lượng đảm bảo tốt nhất. “ Không phải ai cũng được chọn mặt gửi vàng đâu, tôi đã phải thật cẩn thận và chu đáo hết sức”, ông Đạo vui vẻ nói.

Gặp gỡ truyền nhân của người khai sinh ra cà phê trứng nức tiếng Hà Thành - 4
Công đoạn đánh trứng đã được hỗ trợ bởi máy móc nên đỡ tốn công sức hơn so với trước đây

Theo ông Đạo, để có được một ly cà phê trứng Giảng thơm ngon trải qua rất nhiều công đoạn cầu kỳ. Hạt cà phê được chọn để làm gồm có ba loại cà phê mít, cà phê vối và cà phê chè. Ba loại hạt này được trộn với nhau theo một tỷ lệ nhất định. Công đoạn rang cà phê được ông Đạo làm hoàn toàn thủ công và tự tay xay từng mẻ cà phê.

Gặp gỡ truyền nhân của người khai sinh ra cà phê trứng nức tiếng Hà Thành - 5
Trải qua bao năm tháng, hương vị gia truyền vẫn được ông Đạo và con cháu gìn giữ

“Có cà phê chất lượng vẫn là chưa đủ, đến công đoạn chọn trứng ngon để làm cũng hết sức cẩn thận. Quả trứng để đánh được cốc cà phê không tanh, mùi vị thơm ngon phải là trứng gà “chạy bộ”, gà chỉ nuôi nhốt trong chuồng thì không cho hương vị thơm ngon được”, ông Đạo chia sẻ.

Gặp gỡ truyền nhân của người khai sinh ra cà phê trứng nức tiếng Hà Thành - 6
Hình ảnh gia đình cụ Nguyễn Văn Giảng chụp tại quán vào năm 1946

Ngoài món cà phê trứng được yêu thích, ông Nguyễn Văn Đạo đã sáng tạo ra nhiều thứ thức uống hấp dẫn khác như đậu xanh trứng, bia trứng cũng rất được lòng thực khách khi tới quán.

Hiện tại, con cháu trong gia đình cũng tham gia phụ giúp ông quản lý và phục vụ tại cửa hàng. Với ông Đạo, quán cà phê Giảng là sự nghiệp cả đời của cha ông truyền lại. Không đơn thuần là nơi đem lại thu nhập cho gia đình ông suốt những năm tháng qua mà đó là truyền thống đáng tự hào cần được lưu giữ và phát huy.

Hà Nội bước vào những ngày đông giá rét, khách tới thưởng thức món cà phê trứng Giảng lại càng đông hơn. Mùi vị béo ngậy, sánh mịn của cà phê trứng hòa cùng với không gian cổ kính Hà Nội xưa khiến trải nghiệm của thực khách trở nên thú vị hơn.

Theo Dân trí