FIFA có nữ Tổng thư ký đầu tiên trong lịch sử

15:00 | 14/05/2016

429 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm thứ Sáu vừa qua, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã công bố quyết định bổ nhiệm bà Fatma Samba Diouf Samoura, người Senegal là Tổng thư ký của Liên đoàn. Đây là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này của FIFA trong lịch sử 111 năm qua của tổ chức. 

Samba Diouf Samoura năm nay 54 tuổi, có thể nói tiếng Pháp (tiếng mẹ đẻ), tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ý. Bà đã có 21 năm làm việc cho Liên Hợp Quốc. Bà hiện vẫn đang là Điều phối viên nhân đạo của Liên Hợp Quốc, Đại diện thường trú UNDP tại Nigeria. Bà đã trải qua vị trí đại diện quốc gia của Chương trình Lương thực Thế giới tại 6 quốc gia: Cộng hòa Djibouti, Cameroon, Chad, Guinea, Madagascar và Nigeria. 

Tại Đại hội FIFA lần thứ 66 đang được tổ chức tại Mexico, bà Samba Diouf Samoura đã được bổ nhiệm để thay thế cho ông Jerome Valcke giữ chức vụ Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA).

fifa co nu tong thu ky dau tien trong lich su
Bà Samba Diouf Samoura

Theo ông Gianni Infantino, Chủ tịch FIFA, bà Samoura là một người phụ nữ có kinh nghiệm và tầm nhìn, có khả năng xây dựng, lãnh đạo và cải thiện cách thức hoạt động của tổ chức. "Điều quan trọng đối với FIFA là Sômura cũng hiểu rằng tính minh bạch và trách nhiệm giải trình là vấn đề mấu chốt của bất kỳ tổ chức nào muốn vận hành tốt và có trách nhiệm" - ông Infantino đánh giá. 

Bà Samoura sẽ phải trải qua một cuộc kiểm tra, đánh giá của Ủy ban đánh giá độc lập trước khi chính thức đảm nhận vai trò Tổng thư ký FIFA vào giữa tháng Sáu tới.

Bà Samoura không chỉ là nữ Tổng thư ký đầu tiên mà còn là người châu Phi đầu tiên giữ chức vụ Tổng thư ký FIFA trong suốt 111 năm qua. Phát biểu sau khi được bổ nhiệm, bà khẳng định, vị trí Tổng thư ký FIFA là hoàn toàn phù hợp với các kỹ năng và kinh nghiệm mà bà đã có.

Ông Gianni Infantino làm Chủ tịch FIFA
FIFA xem xét nghi án nhận hối lộ ở VFF

Hương Thu