Dịch vụ "du lịch sinh con" của phụ nữ Trung Quốc tại Mỹ

18:05 | 15/03/2015

1,109 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Báo Wall Street Journal (WSJ) cho hay, một vụ án hình sự cấp liên bang lớn nhất Mỹ vừa xảy ra khi FBI phá ổ "du lịch sinh con" của phụ nữ Trung Quốc tại Mỹ.

FBI mới đây đã có trát khám xét nhiều điểm ở Nam California vì có liên quan tới dịch vụ "du lịch sinh con" trị giá 3 tỷ USD, tạo điều kiện cho hàng ngàn phụ nữ Trung Quốc du lịch đến Mỹ rồi về nước với đứa con mang quốc tịch Mỹ.

Các công ty dịch vụ này và phụ nữ Trung Quốc tranh thủ luật cho phép trẻ em sinh tại Mỹ thì ngẫu nhiên có quốc tịch Mỹ. Hình thức "cài cắm trẻ em" này giúp trẻ được hưởng nền giáo dục, y tế Mỹ cùng các phúc lợi khác. Và khi trẻ 21 tuổi thì có thể bảo lãnh cho gia đình nhập cư vào Mỹ hợp pháp.  

FBI đã tịch thu nhiều tài liệu ở các căn hộ mà phụ nữ Trung Quốc tạm trú cùng với visa du lịch trước và sau khi sinh con, và địa chỉ của những người thường trú ở Mỹ điều hành 3 điểm du lịch sinh con tại quận Cam, Los Angeles và San Bernardino.

FBI xâm nhập điểm "du lịch sinh con" của phụ nữ Trung Quốc tại Mỹ.

Tại quận Cam, Chao Chen và Dong Li là đối tác của Công ty You Win USA Vacation Resort, và hai người này không khai thuế với IRS. Năm 2013, Chen đã nhận số tiền hơn 500.000 USD chuyển khoản qua mạng, còn Dong nhận 1,5 triệu USD từ các tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc. Tính từ đầu năm 2013 đến nay, đã có hơn 400 trẻ chào đời chỉ ở một bệnh viện ở quận Cam do You Win sử dụng.

Theo biên bản, khách hàng trả cho You Win từ 40.000 đến 80.000 USD cho một gói dịch vụ, gồm dạy cách "lừa" các quan chức Mỹ ở Trung Quốc để lấy được visa du lịch, chọn nơi ở sang trọng trong 3 tháng trước và sau khi sinh con, đưa đến bệnh viện và giúp lấy hộ chiếu Mỹ cho trẻ mới sinh.

Khách hàng trả tiền riêng cho những khoản chi y tế, thường chỉ lấy giá 4.000 USD cho một ca sinh.

Các khách hàng được khuyên nên nhập cảnh Mỹ ở Hawaii hoặc Las Vegas, thay vì đến Los Angeles vì nơi này hải quan và biên phòng làm việc rất chặt, do đã có nhiều vụ lấy visa giả và khai man trên hồ sơ xin nhập cảnh trong 10 năm qua.

Khi đến Mỹ, khách hàng sẽ mở tài khoản để người thân từ Trung Quốc chuyển tiền và trả cho dịch vụ của Chen và Dong.

Hai người trên điều hành trang web http://yyusa.com, quảng cáo những lợi thế của việc sinh con ở Mỹ: hưởng nền giáo dục, y tế Mỹ, học phí thấp, vay tiền lãi suất thấp để "để dành được khoảng 1 triệu Nhân dân tệ trong vòng 4 năm học đại học của một sinh viên nước ngoài".

Trang này còn nêu lợi thế của đứa trẻ sinh ra tại Mỹ: việc làm dành cho công dân Mỹ, quyền nhập cư hợp pháp vào Mỹ cho người thân ở Trung Quốc (khi đứa con sinh tại Mỹ 21 tuổi thì có quyền bảo lãnh) và số người thân sẽ được hưởng các trợ cấp hưu trí.

Để lấy được visa du lịch, người làm đơn phải chứng minh có quan hệ chặt chẽ ở Trung Quốc và cam kết sẽ không ở Mỹ về lâu dài. Họ cũng phải trải qua cuộc phỏng vấn với nhân viên lãnh sự quán Mỹ.

Một nhân viên chìm đã giả là phụ nữ mang bầu, muốn sinh con ở Mỹ. Cô cho Chen biết, cô không có việc làm, không có bằng đại học và không có tài sản ở Trung Quốc. Đây là 3 yếu tố khiến cô sẽ không thể có visa.

Nhưng đối tác của Chen-Dong ở Trung Quốc đã tạo hồ sơ việc làm và bằng đại học giả cho cô.

Các công ty làm dịch vụ "du lịch đẻ" bị nêu tên trong 3 biên bản đã không đưa ra bình luận. Trung tâm chăm sóc trẻ em Ngôi sao ở Los Angeles khoe trên trang web starbabycare.com rằng, họ đã "làm dịch vụ" cho hơn 8.000 bà mẹ từ năm 1999.

Công ty USA Happy Baby Inc thì hứa hoàn tiền cho khách hàng nếu quan chức Mỹ ở sân bay buộc họ phải trở về nhà.

FBI nói, khách hàng của vài công ty chọn nhiều gói dịch vụ khác nhau: từ nơi ở hạng sang đến gần các nhà hàng, công viên giải trí Disneyland, trường tập bắn súng. Các công ty này đều cung cấp người làm dịch vụ biết nói tiếng Hoa.

Việc phụ nữ nước ngoài khát khao có con mang quốc tịch mới đã bùng nổ thành một dịch vụ "ăn nên làm ra", dành cho người nước ngoài giàu có. Người Trung Quốc mong muốn sống ở Mỹ là nguồn khách hàng chính, thường chịu chi cho "cò" môi giới số tiền 50.000 USD (đã trừ các khoản phí y tế)-phía chính quyền cho biết. 

Hiện không có số liệu chính thức về số trẻ em do mẹ Trung Quốc đến Mỹ sinh ra. Tổ chức nghiên cứu di trú ở Washington ủng hộ việc phá ổ "du lịch sinh con" trên, ước tính, hằng năm có 40.000 khách du lịch đến Mỹ để sinh con. Los Angeles là  trung tâm dịch vụ "du lịch sinh con" này.

Vài năm qua, những nỗ lực ngăn chặn quyền công dân Mỹ được tự động cấp cho trẻ nước ngoài sinh ra ở Mỹ (quyền này nêu trong điều 14 của Hiến pháp Mỹ) của một số nghị sĩ Mỹ đã bị thất bại. Người phản đối họ nói: làm thế là vi phạm tinh thần cơ bản của Hiến pháp Mỹ.  

Vì lý do trên, các bệnh viện đón nhận phụ nữ Trung Quốc sinh con có thể không bị truy tố.

Theo CSTC