EU quyết định cấm vận than Nga

17:54 | 08/04/2022

510 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Năm, các đại diện của 27 quốc gia thành viên EU đã quyết định cấm vận đối với than của Nga và đóng cửa các cảng châu Âu đối với tàu Nga, như một phần của loạt trừng phạt thứ năm nhằm vào Moscow, Chủ tịch Hội đồng EU thông báo.
EU quyết định cấm vận than Nga
EU nhập khẩu 45% nhu cầu than từ Nga

Gói trừng phạt mới này cũng quy định việc cấm xuất khẩu sang Nga, đặc biệt là hàng công nghệ cao, lên tới 10 tỷ euro và đóng băng tài sản của một số ngân hàng Nga.

Các biện pháp mới này đã được Ủy ban châu Âu đề xuất sau khi phát hiện ra hàng chục xác chết của dân thường vào cuối tuần trước ở Boutcha, gần Kiev.

Đây là lần đầu tiên người châu Âu tấn công vào lĩnh vực năng lượng của Nga, lĩnh vực mà họ rất phụ thuộc. EU nhập khẩu 45% nhu cầu than từ Nga với giá trị 4 tỷ euro mỗi năm. Lệnh cấm vận này sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 8, và kéo dài 120 ngày sau khi gói trừng phạt mới được công bố trên tờ Công báo của EU dự kiến ​​vào thứ Sáu.

Danh sách các sản phẩm Nga bị cấm nhập khẩu vào EU cũng được mở rộng đối với một số "nguyên liệu thô và vật liệu quan trọng" với giá trị ước tính khoảng 5,5 tỷ euro mỗi năm, nhằm ngăn chặn nguồn tài chính cho nỗ lực chiến tranh của Nga.

Tổng thống Pháp nêu rõ các phương tiện giao thông đường bộ của Nga và Belarus hiện bị cấm hoạt động tại EU.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói trên Twitter rằng Nga "sẽ phải chịu sự cô lập lâu dài về kinh tế, tài chính và công nghệ".

Kiểm soát các khoản cấp tín dụng với lĩnh vực rủi roKiểm soát các khoản cấp tín dụng với lĩnh vực rủi ro
EU thông qua nghị quyết tượng trưng EU thông qua nghị quyết tượng trưng "cấm vận hoàn toàn" năng lượng Nga
Châu Âu xoay xở ra sao nếu không có than của Nga?Châu Âu xoay xở ra sao nếu không có than của Nga?

Nh.Thạch

AFP