EU định mở rộng trừng phạt kinh tế chống Nga

07:00 | 15/12/2015

3,599 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một số Ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) cho hay, khối này dự định sẽ mở rộng trừng phạt kinh tế chống lại nước Nga trong những ngày tới và quyết định cuối cùng dự kiến sẽ được đưa ra khi các nhà lãnh đạo EU nhóm họp vào cuối tuần này tại Brussels (Bỉ).
tin nhap 20151214213346
Cao ủy phụ trách đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini 

Theo Reuters, các biện pháp trừng phạt mà EU hiện đang áp dụng với Nga sẽ hết hạn vào cuối tháng 1/1/2016 và không có nghi ngờ gì về việc khối này sẽ gia hạn  trừng phạt với Moskva thêm 6 tháng nữa, tức là cho tới cuối tháng 7/2016.

“Tôi không thấy có vấn đề lớn trong bất kỳ thành viên EU nào về quyết định chính trị này. Tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ có một quyết định chung” – Cao ủy phụ trách đối ngoại của EU Federica Mogherini nói.

EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga sau khi Moskva sáp nhập Crimea vào tháng 3/2014 và do bất đồng giữa đôi bên trong cuộc khủng hoảng ở Ukraina. EU lần đầu gia hạn trừng phạt với Nga đến cuối tháng 1/2016.

Trong các biện pháp đó có việc hạn chế khả năng vay vốn trên thị trường quốc tế của các ngân hàng quốc doanh lớn và các công ty năng lượng của Nga, cấm xuất khẩu các thiết bị thăm dò năng lượng tinh vi sang Nga, đồng thời cấm bán vũ khí và hàng hóa có thể dùng trong quân sự cho nước này, nhằm gây khó khăn gấp bội cho kinh tế Nga – vốn đã khó khăn do giá dầu sụt giảm.

EU với Đức là nước đầu tàu, đã ra điều kiện nới lỏng trừng phạt với Nga là Moskva phải tuân thủ đầy đủ các cam kết của mình theo hiệp định ngừng bắn Minsk mà lực lượng đối lập miền Đông Ukraina đã ký với chính phủ Kieva hồi tháng 2/2015.

Ngoại trưởng Italia Paolo Gentiloni, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier và Ngoại trưởng Lithuania Linas Linkevicius hiện đều một mực cho rằng thỏa thuận Minsk đã không được thực hiện và đổ lỗi cho Nga về thất bại này.

Theo Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, tình hình ở miền Đông Ukraina đã yên ắng hơn mặc dù lệnh ngừng bắn trong những tuần gần đây đã “thất bại đáng kể”.

Ông Steinmeier cho hay, Đức quan tâm tới việc đảm bảo cho các cuộc bầu cử địa phương ở miền Đông Ukraina được tổ chức trong điều kiện thích hợp. Việc hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng là Donetsk và Lugansk, hai khu vực nói tiếng Nga lớn nhất ở miền Đông Ukraina tự tổ chức bầu cử riêng vào tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua, với kết quả thắng lớn thuộc phe đối lập đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của chính phủ Kiev và phương Tây.

tin nhap 20151214213346

THẾ GIỚI 24H: Nga tố cáo IMF phục tùng phương Tây

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa bị Nga tố cáo phục tùng lợi ích của Âu-Mỹ trong việc duy trì kế hoạch trợ giúp Ukraina.

tin nhap 20151214213346

Tái diễn căng thẳng Nga-Ukraina

Quan hệ giữa Moskva và Kiev trong vài tháng qua bớt căng thẳng nhờ tình hình chiến sự tại miền đông Ukraina giảm nhiệt. Tuy nhiên, từ giờ cho đến hết tháng 12/2015, mối quan hệ này đang và sẽ tăng nhiệt trở lại.

tin nhap 20151214213346

Kế hoạch B chống lại Nga?

Sau khi thất bại trong kế hoạch A - gây áp lực ngoại giao và áp đặt trừng phạt để buộc Nga phải ngừng hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria, phương Tây có lẽ đang khởi động kế hoạch B chống lại Moskva, mở đầu bằng màn liên thủ tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraina.

 

Linh Phương