Dừng hoạt động 5 đội tàu vì kinh doanh lỗ

14:54 | 27/11/2013

1,004 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ ngày 01/01/2014, ngành Đường sắt Việt Nam sẽ dừng hoạt động 5 đội tàu khách địa phương vì kinh doanh thua lỗ.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, các đội tàu bị đề nghị dừng hoạt động thuộc các tuyến: Vinh - Đồng Hới (VĐ 31/32); Đồng Hới - Huế (ĐH 41/42); Gia Lâm - Đồng Đăng (ĐĐ 3/4); Yên Viên - Hạ Long (R 157/158) và Long Biên - Quán Triều (91/92).

Theo kết quả kinh doanh trong năm 2012 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, ngành đường sắt đã phải bù lỗ cho 5 đội tàu này tới 90 tỉ đồng. Điển hình về việc kinh doanh kém hiệu quả của những đội tàu này phải kể đến tuyến Yên Viên - Hạ Long, năm 2011 lỗ 19,5 tỉ đồng và năm 2012 lỗ 23,5 tỉ đồng; tàu Vinh - Đồng Hới năm 2012 lỗ 22,6 tỉ đồng.

Ngành đường sắt sẽ dừng hoạt động 5 đội tàu từ 1/1/2014.

Theo tính toán của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đội tàu R157/158 chạy tuyến Yên Viên - Hạ Long có tổng chiều dài 106 km nhưng doanh thu chưa tới 4 triệu đồng/ngày, doanh thu này chỉ bằng 5% chi phí chạy tàu. Đội tàu ĐH 41/42 chạy tuyến Đồng Hới - Huế doanh thu chỉ khoảng 14 triệu đồng/ngày, chỉ bằng 22-28% chi phí chạy tàu.

Đánh giá về nguyên nhân kinh doanh không đạt hiệu quả này, đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, các đội tàu này có lộ trình ngắn, sản lượng vận tải thấp và bị cạnh tranh gay gắt bởi các phương tiện khác. Ngoài ra, các tàu này chủ yếu gom khách trên những chặng ô tô khó vào nhưng lượng khách quá ít. Nhiều hành khách chỉ đi lộ trình ngắn vài chục km, giá vé chỉ 10.000 đồng.

Năm 2013, ngành đường sắt đã cố gắng giảm lỗ bằng một loạt biện pháp như tổ chức lại biểu đồ chạy tàu, gia tăng dịch vụ và nâng cao chất lượng các dịch vụ để thu hút thêm khách. Thế nhưng, hiệu quả kinh doanh vẫn không khả quan. Trước tình trạng trên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam buộc phải gửi văn bản tới các địa phương có các đoàn tàu này chạy qua và các đơn vị thành viên thông báo kế hoạch dự kiến dừng chạy tàu.

Nói về kế hoạch dừng hoạt động 5 đội tàu của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, ông Nguyễn Văn Doanh - Cục phó Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng: “Không thể nói kinh doanh kém hiệu quả là bỏ. Bằng mọi giá phải duy trì hoạt động của 5 đoàn tàu này. Đối với doanh nghiệp đây là vấn đề cần phải cân nhắc, nhưng đối với ngành đường sắt thì nó mang ý nghĩa phục vụ an sinh xã hội, an ninh quốc phòng chứ không chỉ riêng vấn đề kinh doanh. Nếu bỏ các đội tàu này chẳng khác nào ngành đường sắt tự co hẹp thị trường”.

T.Minh