Dự trữ dầu thế giới: Nỗi sợ hãi chung bao trùm

19:00 | 17/11/2021

132 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các kho dự trữ dầu toàn cầu đang trên đà cạn kiệt do OPEC + hạn chế nguồn cung sẵn có.
Dự trữ dầu thế giới: Nỗi sợ hãi chung bao trùm

Các kho dự trữ dầu mỏ toàn cầu đã giảm xuống mức trước đại dịch và có thể giảm hơn nữa. Trên thực tế, công suất dự trữ của OPEC+ từ nay đến giữa năm sau sẽ đạt mức nguy hiểm.

Phương pháp của OPEC+ nhằm tăng dần sản lượng diễn ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại về mức dự trữ dầu của liên minh này. Mức dự trữ dầu của OPEC+ bị suy yếu bởi sự trục trặc trong sản xuất từ ​​một số nhà sản xuất, bao gồm Angola và Nigeria, sự mất an ninh ở Libya và các lệnh trừng phạt chống lại Iran và Venezuela.

“Nếu không nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Iran, nếu chúng ta tiếp tục không thấy nhiều dầu ra khỏi Venezuela và nếu Libya tiếp tục gặp khó khăn, mức dự trữ dầu sẽ rất nhanh chóng giảm xuống”, chuyên gia Mike Muller nói.

Thị trường dầu mỏ thắt chặt đã thúc đẩy Saudi Aramco tăng giá bán dầu chính thức (OSP) cho tháng 12. Tập đoàn này đã tăng tất cả các OSP trong tháng 12, bởi nhu cầu mạnh hơn ở châu Á trong những tháng mùa đông sắp tới dự kiến ​​sẽ gây áp lực lên nguồn cung dầu thô.

Thị trường chắc chắn đang ở trong tình trạng tồn kho ở mức thấp, có ý kiến ​​trên thị trường cho rằng nguồn cung dầu thô bị thắt chặt và Ả Rập Xê Út đang định giá lại dầu thô của họ.

Bất chấp tồn kho thấp và áp lực từ Hoa Kỳ để tăng thêm nguồn cung dầu, các bộ trưởng OPEC+ đã đồng ý tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày trong tháng 12 theo kế hoạch. Do đó, sản lượng sẽ đạt tổng cộng 2 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay.

Khi nhu cầu về dầu vẫn chịu áp lực từ đại dịch COVID-19, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết OPEC+ đang hành động "có trách nhiệm" bằng cách duy trì kế hoạch leo thang sản xuất.

Là một phần của thỏa thuận đạt được vào tháng 7 năm 2021, OPEC+ đang nới lỏng các hạn chế sản lượng nhưng với Mỹ đó là tốc độ quá khiêm tốn. Trên thực tế, tổ chức này đã khiến giá xăng dầu tăng cao. Các khách hàng chủ chốt như Ấn Độ và Nhật Bản do đó đã đệ đơn khiếu nại, nói rằng thị trường phát triển quá nóng có thể làm ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế của họ sau đại dịch.

Sử dụng nguồn dự trữ dầu mỏ chiến lược, con dao hai lưỡi đối với ông BidenSử dụng nguồn dự trữ dầu mỏ chiến lược, con dao hai lưỡi đối với ông Biden
Giới kinh doanh bất ngờ với chủng loại dầu thô bán ra từ kho dự trữ chiến lược của Trung QuốcGiới kinh doanh bất ngờ với chủng loại dầu thô bán ra từ kho dự trữ chiến lược của Trung Quốc
Trung Quốc lần đầu bán dầu từ kho dự trữ chiến lượcTrung Quốc lần đầu bán dầu từ kho dự trữ chiến lược

Nh.Thạch

AFP