Sử dụng nguồn dự trữ dầu mỏ chiến lược, con dao hai lưỡi đối với ông Biden

21:27 | 15/11/2021

243 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc sử dụng các nguồn dự trữ dầu chiến lược để hạ giá dầu thô, kìm chế lạm phát ngày càng được nêu ra ở Hoa Kỳ.
Sử dụng nguồn dự trữ dầu mỏ chiến lược, con dao hai lưỡi đối với ông Biden

Tại thời điểm quan trọng của cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, Nhà Trắng vẫn đang cân nhắc khả năng sử dụng đặc quyền này vì tác động mà nó đem lại với giá nhiên liệu bán lẻ sẽ chỉ là tạm thời.

Dự trữ: bao nhiêu và ở đâu?

Dự trữ dầu chiến lược của Hoa Kỳ đã được tạo ra vào năm 1975 để chống lại các cú sốc dầu. Được chôn cất trong những hang động muối khổng lồ sâu tới 800 mét dọc theo bờ biển Vịnh Mexico, những kho chứa này có thể tích trữ tới 714 triệu thùng vàng đen.

Hiện tại, mức dự trữ ở mức 609 triệu thùng, theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, mức tiêu thụ dầu thô tối thiểu trong sáu tháng của Mỹ.

Khoảng sáu mươi hồ chứa được chôn trong một địa tầng muối nằm rải rác trên bốn địa điểm được giám sát chặt chẽ, ở Louisiana và Texas. Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết những trữ lượng về dầu thô này là lớn nhất trên thế giới.

Phải mất hàng chục ngày sau quyết định của tổng thống, dầu được rút ra từ các bồn chứa này mới được kết nối với nhiều hệ thống đường ống để được tinh chế hoặc bán ra thị trường. Dầu thô này có thể được sử dụng cho nhu cầu trong nước và cũng có thể được xuất khẩu.

Sử dụng nguồn dự trữ dầu mỏ chiến lược, con dao hai lưỡi đối với ông Biden

Tiền lệ sử dụng kho dự trữ chiến lược: Chiến tranh vùng Vịnh và thiên tai

Luật pháp cho phép Tổng thống Mỹ có đặc quyền huy động tới 30 triệu thùng từ kho dự trữ chiến lược trong vòng 60 ngày hoặc hơn "trong trường hợp nguồn cung cấp năng lượng bị gián đoạn nghiêm trọng".

Năm 1991, Tổng thống George H. W Bush ra lệnh rút khoảng 17 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược trong Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất.

Năm 2005, Tổng thống George W. Bush Jr đã lấy 11 triệu thùng dầu từ những khu dự trữ này sau cơn bão Katrina tàn phá Louisiana và các công trình dầu mỏ ở bang này.

Năm 2011, ông Barack Obama đã rút 30 triệu thùng dầu để bù đắp cho việc gián đoạn nguồn cung cấp từ Libya.

Ngược lại, vào năm 2001, ngay sau vụ tấn công ngày 11 tháng 9, Tổng thống Bush đã ra lệnh lấp đầy các kho dự trữ dầu mỏ chiến lược của nước Mỹ.

John Kilduff, nhà phân tích thị trường dầu mỏ của công ty tư vấn đầu tư Again Capital, cho biết việc bán vàng đen dự trữ ra thị trường để hạ giá dầu thô có thể chỉ có tác dụng hạn chế và ngắn hạn.

Ông nhấn mạnh: "Để có hiệu quả, lượng dự trữ được sử dụng phải đáng kể và phải có nỗ lực phối hợp" với các quốc gia khác.

Sử dụng nguồn dự trữ dầu mỏ chiến lược, con dao hai lưỡi đối với ông Biden

Vấn đề nan giải trong thời đại biến đổi khí hậu

Vào thời điểm có nhiều bài phát biểu về sự cần thiết phải giảm lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch, việc vận dụng kho dự trữ chiến lược có nguy cơ làm dấy lên những lời chỉ trích.

"Nó sẽ phản tác dụng về mặt hình ảnh liên quan đến biến đổi khí hậu", một bài xã luận của Washington Post gần đây đã chỉ ra. John Kilduff cũng lưu ý: “Đó chắc chắn là một mâu thuẫn” đối với chính phủ.

Nhà phân tích tiếp tục: “Những nhà vô địch thực sự của cuộc chiến chống biến đổi khí hậu phải ủng hộ giá dầu tăng cao để cho phép năng lượng tái tạo cạnh tranh hơn”.

Nhưng lạm phát - đột ngột cao nhất trong ba thập kỷ- ở mức 6,2%, chủ yếu là do giá năng lượng - có thể trở thành một liều thuốc độc chính trị với Tổng thống Biden. Chống tăng giá năng lượng trở nên cấp thiết.

Ông Kilduff nói: “Những sự gia tăng này đang làm tổn hại đến uy tín của tổng thống Biden”.

Giá trung bình mỗi gallon xăng (3,78 lít) bán lẻ đã tăng lên 3,41 đô la từ 2,12 đô la một năm trước, theo Hiệp hội những người lái xe AAA.

Mức này, vẫn có thể chấp nhận được đối với giới tài xế Mỹ, và chỉ trở thành có vấn đề khi giá một gallon lên đến 4 đô la, theo các chuyên gia.

John Kilduff cảnh báo: "Đó là một điểm đột phá, bởi vì bạn bắt đầu trả 100 đô la để đổ đầy bình nhiên liệu cho chiếc SUV của mình. Mức giá này khiến người lái xe lo ngại và làm suy giảm lòng tin của người tiêu dùng và làm chậm nền kinh tế", John Kilduff cảnh báo, và nhắc lại rằng tất cả các cuộc suy thoái ở Hoa Kỳ đều diễn ra sau khi có sự bùng nổ về giá dầu.

Ấn Độ mời các công ty nước ngoài đầu tư vào các kho dự trữ dầu mỏ chiến lượcẤn Độ mời các công ty nước ngoài đầu tư vào các kho dự trữ dầu mỏ chiến lược
Tổng thống Mỹ muốn lấp đầy Dự trữ Dầu mỏ Chiến lượcTổng thống Mỹ muốn lấp đầy Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược
Ấn Độ lên kế hoạch gia tăng dự trữ dầu thô chiến lượcẤn Độ lên kế hoạch gia tăng dự trữ dầu thô chiến lược

Nh.Thạch

AFP