Du lịch Việt Nam: Năng lực thấp, phí tour cao

10:02 | 28/09/2011

461 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khi năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam rất kém, thì giá tour, dịch vụ đang ở... trên trời!

Dự đoán của doanh nghiệp lữ hành, từ tháng sau, lữ hành sẽ “thấm đòn” rõ hơn vì khách giảm.

Theo Tổng cục Thống kê, ước tính lượng khách nước ngoài nhập cảnh với mục đích du lịch trong tháng 9 giảm tới 49,5% so với tháng trước và chỉ bằng 75,4% cùng kỳ 2010. Số liệu từ các thị trường trọng điểm Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Pháp, Australia, Malaysia, Thái Lan cho thấy, số lượt người du lịch Việt Nam vào trong tháng 9 giảm 18,9 – 67,9% so với tháng 8.

Căn bệnh… hét giá!

Giữa lúc nền kinh tế khó khăn, du lịch Việt Nam vẫn tái phát “căn bệnh” truyền thống: Giá tour tăng quá cao!

Theo các doanh nghiệp lữ hành, thường đầu quý 3 báo giá tour cho năm sau, nhưng chi phí đầu vào mỗi năm tăng không lường được. Trong khi đó, đối tác thì đã quảng cáo hoặc bán xong tour nên không thể…báo giá lại. Bởi vậy mà doanh nghiệp nào muốn giữ uy tín làm ăn thì đành “nghiến răng” giảm lợi nhuận!

Trong mùa cao điểm hè 2011, đối tác Maylaysia và Indonesia phản ánh với Asiana travel, nhiều khách chuyển sang du lịch trong nước hoặc Thái Lan để tiết kiệm.

Giám đốc Asiana travel Trịnh Việt Dũng phân tích, tại Malaysia, người dân có thể đặt ăn nhà hàng ở mức 5 USD/bữa. Song, không nhà hàng Việt Nam nào nhận phục vụ khách quốc tế với giá đó! Giá vé máy bay khứ hồi từ Indonesia sang Thái Lan hoặc Malaysia đều rẻ hơn đáng kể chặng đến Việt Nam. Nếu một khách Indonesia cân nhắc chọn điểm đến, dễ thấy giá tour đến Thái Lan rẻ hơn gần một nửa so với vào Việt Nam!

Lo ngại hơn, ông Vũ Hoàng Anh, Giám đốc điều hành Công ty du lịch Nét Đẹp Đông Dương, cho biết, đến nay lượng khách quốc tế đón được từ tháng 6/2011 đến 4/2012 giảm khoảng 20% so với mùa trước. Đối tác cho biết ngoài kinh tế khó khăn, đồng Euro mất giá, khách chê phí tour vào Việt Nam đắt hơn hẳn Thái Lan.

Mặc dù thị trường Nga vẫn ổn định, tuy nhiên, theo ông Đặng Bảo Lộc, Phó giám đốc Focus travel, đối tác thường phàn nàn giá tour tăng cao quá, trong khi Việt Nam phải cạnh tranh với hàng loạt quốc gia đã thu hút khách Nga từ lâu như Thái Lan, Indonesia, Singapore, Ấn Độ, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ…

Giữ giá tour

Hiện Công ty Du lịch Thanh niên xung phong đang xây dựng giá mới cho năm 2012 với dự kiến tăng thêm 10 – 15%. Mức tăng này là để bù cho phần giá 2011 không tăng được, vừa dự phòng trượt giá.

Tuy nhiên, thay vì thông lệ trong tháng 9 phải gửi giá cho đối tác nước ngoài, đơn vị này quyết định hoãn tới tháng 11 vì không hình dung nổi giá cả còn tăng đến đâu? Focus travel cũng nấn ná chờ các nhà cung cấp dịch vụ có chịu giảm giá trước khó khăn hiện nay không!

Với thị trường Đông Nam Á thì gần như không thể tăng nổi giá tour năm 2012, bởi cạnh tranh quá gay gắt. Nhiều lữ hành Việt Nam phải chấp nhận phá giá mọi cách để giành khách.

Phó giám đốc Sở VH-TT&DL TP HCM Lã Quốc Khánh đánh giá, du lịch Việt Nam đang khó cạnh tranh giá đối với Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia. Tổng cục Du lịch phải nhanh chóng xây dựng phương án chứng minh cho Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch hiểu cần tổng hợp nguồn lực từ các ngành hàng không, thương mại, tài chính… nhằm cạnh tranh với các điểm đến khác, để từ đó có các giải pháp cụ thể…

Theo ĐV