Dự báo kết quả kinh doanh của các công ty dầu khí nhà nước trong năm 2022

10:30 | 08/05/2022

1,028 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với sự phục hồi kinh tế vào năm 2021 và cuộc chiến ở Ukraine, giá một thùng dầu và khí đốt đã tăng mạnh. Tình hình đang có lợi cho các nhà sản xuất, vốn kể từ năm ngoái đã phục hồi sau đại dịch Covid-19.
Dự báo kết quả kinh doanh của các công ty dầu khí nhà nước trong năm 2022

Trong một nghiên cứu được công bố vào ngày 4/5, Công ty phân tích dữ liệu dầu mỏ của Na Uy, Rystad Energy, chỉ ra rằng các công ty hydrocarbon nhà nước trên thế giới đang trên đà đánh bại mọi kỷ lục lợi nhuận vào cuối năm 2022.

Rystad ước tính tổng dòng tiền tự do sẽ đạt 834 tỷ USD, tăng 70% so với 493 tỷ USD lợi nhuận vào năm 2021.

Kết quả này liên quan đến doanh thu thượng nguồn (thăm dò và khai thác), do giá dầu và khí đốt tự nhiên cao. Giá trung bình mỗi thùng kể từ đầu năm là 111 USD, trong khi giá trung bình khí Henry Hub ở Hoa Kỳ là 4,2 USD trên một nghìn feet khối.

“Tình hình tài chính hiện tại của các nhà khai thác công ở thượng nguồn chưa bao giờ tốt hơn. Tuy nhiên, những kết quả mạnh mẽ đó sẽ thậm chí còn tốt hơn trong năm nay, nhờ vào một loạt các yếu tố đẩy thu nhập và dòng tiền lên mức cao kỷ lục khác vào năm 2022”, Espen Erlingsen, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Thượng lưu tại Rystad Energy cho biết.

Vào năm 2020, do cú sốc dầu mỏ, với đại dịch virus corona và sự sụp đổ của giá cả, tổng lợi nhuận được báo cáo bởi các công ty nhà nước trong lĩnh vực này đạt khoảng 126 tỷ USD, ít hơn 2 lần so với kết quả năm 2019.

Trong tài liệu của mình, Rystad cho thấy dòng tiền hoạt động của các nhà khai thác công trong lĩnh vực hydrocarbon sẽ lần đầu tiên vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD. Năm 2019 là 791 tỷ USD.

Kết quả kinh doanh trái chiều của những gã khổng lồ dầu mỏ Trung QuốcKết quả kinh doanh trái chiều của những gã khổng lồ dầu mỏ Trung Quốc
Lãi lớn mùa dịch nhờ sản xuất khẩu trang, đồ bảo hộLãi lớn mùa dịch nhờ sản xuất khẩu trang, đồ bảo hộ
Big Oil trở lại có lợi hại hơn xưa?Big Oil trở lại có lợi hại hơn xưa?

Nh.Thạch

AFP