Dự án nghìn tỷ để đuổi chim ở sân bay

10:48 | 02/08/2016

2,331 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản trình Bộ Giao thông Vận tải đề xuất trang bị hệ thống phát hiện tự động vật thể lạ và đuổi chim trời trên đường băng sân bay. Dự án có kinh phí hơn 1.160 tỉ đồng.
du an nghin ty de duoi chim o san bayBắt nữ hành khách ‘cõng’ 5 kg ma túy đá lên máy bay
du an nghin ty de duoi chim o san bayKhông sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4

Dự án cung cấp giải pháp và lắp đặt hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng (FODetect) nếu được chấp thuận sẽ triển khai tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng Hàng không quốc tế TPHCM. Dự án do Công ty CP Tiến bộ quốc tế (AIC) đầu tư.

ACV cho rằng, thiết bị sẽ phát hiện tự động, cảnh báo và xử lý toàn bộ chim, vật thể lạ trên đường cất, hạ cánh có nguy cơ uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay, thay thế cho phương pháp hiện tại là quan sát bằng mắt thường.

du an nghin ty de duoi chim o san bay
Hình ảnh máy bay va chạm với chim trời.

Giải thích về dự án này theo ACV, trên thế giới có nhiều cảng hàng không đã trang bị hệ thống FODetect nhằm đảm bảo an toàn cho các chuyến bay. Tại Việt Nam, khi triển khai hệ thống này, ngoài tác dụng phát hiện tự động vật thể lạ và đuổi chim trên đường băng sân bay, thiết bị còn giúp nâng tần suất khai thác đường cất, hạ cánh.

Về khả năng thu hồi vốn, ACV đề xuất phương án Nhà nước sẽ thu phí cất, hạ cánh với mức phí dự kiến là 35 USD với mỗi chuyến bay quốc tế và 17 USD với các chuyến bay nội địa trên toàn bộ cảng hàng không do ACV đang khai thác, hoàn trả nhà đầu tư trong thời gian 6 năm 6 tháng. Thời gian thực hiện dự án từ 2016 - 2023.

Liên quan đến đề xuất của ACV, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng dự án cảnh báo, xử lý chim trời là cần thiết, nhưng đề xuất của ACV còn khá sơ sài và thiếu phương án tổ chức quản lý, chủ thể khai thác. Dù ACV đề xuất kinh phí hơn nghìn tỉ đồng, nhưng trong dự án không có các báo giá tham khảo cho thiết bị làm cơ sở xác định tổng mức đầu tư.

Mặt khác, dự án được đề xuất chỉ đầu tư cho 2 cảng hàng không nhưng lại đặt mục tiêu hoàn vốn bằng phương án thu phí cất hạ cánh ở tất cả các cảng hàng không là không hợp lý. Ngoài ra, thời gian hoàn vốn dự án 6 năm 6 tháng là quá ngắn, cần xem xét lại và xây dựng mức thu phù hợp điều kiện và khả năng chịu chi trả của các hãng.

“Dự án còn thiếu các tài liệu kỹ thuật và thông tin thiết bị, nên chưa thể xác định rõ khả năng làm việc tối ưu của hệ thống này trong điều kiện thời tiết xấu, ban ngày, ban đêm, cũng như vùng không gian có khả năng phát hiện, xua đuổi chim ở hai đầu tiếp cận khi tàu bay cất, hạ cánh...” - Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ tại báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải.

Minh Tùng