Đợt xả nước thải nước phóng xạ đầu tiên đã hoàn tất

18:02 | 12/09/2023

1,493 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Hai 11/9, cơ quan điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima cho biết họ đã hoàn thành an toàn đợt xả nước phóng xạ đã qua xử lý đầu tiên ra biển và sẽ kiểm tra, làm sạch nhà máy trước khi bắt đầu đợt thứ hai sau vài tuần.
Nhật Bản cứu trợ khẩn cấp các nhà xuất khẩu thủy sản bị ảnh hưởng từ lệnh cấm của Trung QuốcNhật Bản cứu trợ khẩn cấp các nhà xuất khẩu thủy sản bị ảnh hưởng từ lệnh cấm của Trung Quốc
Nhu cầu uranium cho các lò phản ứng sẽ tăng 28% vào năm 2030Nhu cầu uranium cho các lò phản ứng sẽ tăng 28% vào năm 2030
Đợt xả nước thải nước phóng xạ đầu tiên đã hoàn tất
Ảnh minh họa

Nhà máy Fukushima Daiichi bắt đầu xả nước thải đã được xử lý và pha loãng ra Thái Bình Dương vào ngày 24 tháng 8. Nước thải này đã tích tụ kể từ khi nhà máy bị hư hại do trận động đất và sóng thần lớn vào năm 2011, do đó việc bắt đầu xả nước là một cột mốc quan trọng để ngừng hoạt động của nhà máy.

Việc xả thải này dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong nhiều thập kỷ cho đến khi nhà máy ngừng hoạt động hoàn toàn. Việc xả thải đã bị các nhóm đánh cá và các nước láng giềng phản đối mạnh mẽ. Để đáp trả, Trung Quốc đã cấm nhập khẩu tất cả thủy sản Nhật Bản, gây thiệt hại cho các nhà sản xuất và xuất khẩu, đồng thời khiến chính phủ Nhật Bản phải lập quỹ cứu trợ khẩn cấp. Các nhóm ở Hàn Quốc cũng phản đối quyết liệt, yêu cầu Nhật Bản dừng xả thải.

Tại hội nghị thượng đỉnh tuần trước của các nước Đông Nam Á và Nhóm 20 quốc gia, Thủ tướng Fumio Kishida đã nhấn mạnh sự an toàn và minh bạch của việc xả thải để lấy được sự ủng hộ của quốc tế và tìm cách dỡ bỏ ngay lập tức lệnh cấm của Trung Quốc.

Trong 17 ngày xả thải đầu tiên, nhà điều hành nhà máy, Công ty Điện lực Tokyo, cho biết họ đã xả 7.800 tấn nước đã qua xử lý từ 10 bể chứa. Khoảng 1,34 triệu tấn nước thải phóng xạ được chứa trong khoảng 1.000 bể chứa tại nhà máy.

Hôm thứ Hai 11/9, người phát ngôn TEPCO Teruaki Kobashi nói với các phóng viên rằng công nhân nhà máy sẽ rửa sạch đường ống và các thiết bị khác, đồng thời kiểm tra hệ thống trong vài tuần tới trước khi bắt đầu xả đợt thứ hai gồm 7.800 tấn được lưu trữ trong 10 bể khác.

Yến Anh

AP