Đội tuyển Việt Nam từng gây ấn tượng mạnh trước Trung Quốc và Nhật Bản

13:19 | 02/07/2021

877 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đội tuyển Nhật Bản mạnh nhất châu Á và hơn nhiều so với Việt Nam, còn Trung Quốc cũng đã từng dự VCK World Cup, nhưng bóng đá Việt Nam vẫn từng gây ấn tượng trước các đối thủ này.

Tại vòng loại thứ ba World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam sẽ chung bảng B với Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia, Trung Quốc và Oman. Trong đó, khán giả Việt Nam rất hào hứng với các đội Nhật Bản và Trung Quốc.

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải là người lưu giữ ký ức đẹp nhất trong các lần đối đầu với các đội tuyển Nhật Bản. Tại vòng bảng nội dung bóng đá nam Asian Games 2018, đội Olympic Việt Nam bất ngờ có chiến thắng 1-0 trước Olympic Nhật Bản, với tác giả của bàn thắng duy nhất trong trận đấu ấy là Nguyễn Quang Hải.

Cho dù đấy là trận đấu mà trước giờ bóng lăn, hai đội Olympic Việt Nam và Olympic Nhật Bản đã giành quyền lọt vào vòng sau, đồng thời Olympic Nhật Bản không sở hữu lực lượng tốt nhất ở giải đấu năm ấy, nhưng chiến thắng trước đại diện của bóng đá xứ sở mặt trời mọc vẫn là luôn là kỷ niệm ngọt ngào.

Đội tuyển Việt Nam từng gây ấn tượng mạnh trước Trung Quốc và Nhật Bản - 1
Đội tuyển Việt Nam từng tạo ấn tượng mạnh với các đội tuyển Nhật Bản tại Asian Games năm 2018 và Asian Cup năm 2019.

Quang Hải chia sẻ: "Ghi bàn thắng vào lưới đội bóng hàng đầu châu Á mang lại cảm xúc thật khó tả, nhưng quan trọng hơn là đội giành chiến thắng chung cuộc. Chúng tôi sẽ chuẩn bị thật tốt để quay lại với vòng loại thứ ba World Cup".

Sau trận đấu diễn ra ở Indonesia tại Asian Games 2018, bóng đá Việt Nam sớm có dịp tái ngộ với bóng đá Nhật Bản, lần này là ở cấp độ đội tuyển quốc gia tại Asian Cup 2019 ở UAE. Đấy lại là trận đấu mà đội tuyển Việt Nam tiếp tục chơi rất hay, chỉ chịu thua Nhật Bản sát nút 0-1, từ tình huống bị phạt đền.

Khi đó, đội bóng xứ sở mặt trời mọc vừa trở về sau VCK World Cup 2018, vẫn rất kinh nghiệm và hầu như vẫn giữ được lực lượng tinh nhuệ.

Cựu HLV Nguyễn Thành Vinh đánh giá: "Không trông chờ vào kết quả bốc thăm cho đội tuyển Việt Nam rơi vào bảng nhẹ, vì đội nào cũng là đội mạnh, nhưng chúng ta từng thắng Nhật Bản một lần thì vẫn có hy vọng tiếp tục gây khó dễ cho họ ở những lần tới".

Còn với đội tuyển Trung Quốc, bóng đá Việt Nam cũng từng có kỷ niệm đẹp, ở chính chiến dịch vòng loại World Cup nhiều năm trước.

Đội tuyển Việt Nam từng gây ấn tượng mạnh trước Trung Quốc và Nhật Bản - 2
Cựu tiền đạo Lê Huỳnh Đức từng ghi bàn cho đội tuyển Việt Nam vào lưới tuyển Trung Quốc ở vòng loại World Cup 1998.

Đó là vòng loại World Cup 1998, trong trận đấu diễn ra ở sân Thống Nhất năm 1996. Đội tuyển Việt Nam khi đó được dẫn dắt bởi HLV tạm quyền Trần Duy Long (thay thế cố HLV nổi tiếng người Đức Karl Heinz Weigang) tiếp đón đối thủ Trung Quốc đang đầy khát khao chứng tỏ năng lực trên đấu trường châu Á,

So với thời điểm hiện tại, đội tuyển Việt Nam ngày đó không mạnh bằng, do thời điểm đó chúng ta ít được cọ xát quốc tế. Chính vì thế, đội tuyển Trung Quốc được đánh giá cao hơn hẳn đội tuyển Việt Nam, và thực tế là họ vừa giành ngôi Á quân Asian Games 1994 cách đó không lâu.

Thế nhưng, đội bóng của HLV Trần Duy Long khiến đội tuyển Trung Quốc nhiều phen lao đao, nhất là ở tình huống mà Lê Huỳnh Đức đi bóng qua hai hậu vệ đội Trung Quốc rồi sút tung lưới đối phương, rút ngắn tỷ số xuống còn 1-3 cho đội tuyển Việt Nam.

Khi nhắc lại trận đấu với Trung Quốc năm đó, HLV Trần Duy Long (nay đã ở tuổi 80) luôn xem đấy là một trong vài kỷ niệm đẹp nhất trong sự nghiệp "cầm quân" của mình, bên cạnh kỷ niệm cùng đội Tổng cục Đường Sắt đá trận đấu mừng ngày thống nhất đất nước với Cảng Sài Gòn cũng trên sân Thống Nhất năm 1976.

Ông Long bồi hồi nhớ lại, chính bàn thắng đẹp của Lê Huỳnh Đức, từ một pha phản công bên phía cánh phải nói trên, khiến cho đội tuyển Trung Quốc không còn dám mạo hiểm đẩy đội hình lên quá cao để ép sân đội tuyển Việt Nam nữa, từ đó chúng ta hạn chế được các bàn thua.

Tới đây, đội tuyển Việt Nam sẽ tái ngộ tuyển Trung Quốc tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, và các đàn em của Lê Huỳnh Đức thuộc thế hệ hiện tại được kỳ vọng sẽ không làm buồn lòng khán giả Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam từng gây ấn tượng mạnh trước Trung Quốc và Nhật Bản - 3

Theo Dân trí

Chuyên gia Trung Quốc nói gì khi nằm chung bảng với đội tuyển Việt Nam?Chuyên gia Trung Quốc nói gì khi nằm chung bảng với đội tuyển Việt Nam?
Báo Thái Lan: Báo Thái Lan: "HLV Park Hang Seo đã tránh được đội tuyển Hàn Quốc"
"Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia quá mạnh so với đội tuyển Việt Nam"
HLV Park: HLV Park: "Tuyển Việt Nam phải có thể lực tốt để đấu Nhật Bản, Trung Quốc"
Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải muốn gặp đội tuyển Trung QuốcBùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải muốn gặp đội tuyển Trung Quốc