Điều ngạc nhiên chưa từng có ở người đoạt giải Nobel Vật lý năm 2013

18:30 | 09/10/2013

746 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhà khoa học người Anh Peter Higgs, vừa được trao giải Nobel Vật lý năm 2013, không có điện thoại di động, không có tivi và không truy cập Internet trong căn hộ khiêm tốn của ông ở Edinburgh.

>> Nobel vật lý dành cho phát minh về “hạt của Chúa”

Nhà vật lý người Anh Peter Higgs

Công trình nghiên cứu lý thuyết có tính khai phá giúp lý giải nguyên nhân vũ trụ có trọng lượng đã mang lại cho giáo sư Higgs và nhà Vật lý người Bỉ Francois Englert giải Nobel Vật lý năm 2013.

Sinh ra tại Newcastle bên bờ sông Tyne, phía đông bắc nước Anh, Giáo sư Higgs được nhận bằng tiến sĩ tại  trường King's College, London.

Ông sống lặng lẽ tại thủ phủ Scotland, nơi ông là giáo sư danh dự chuyên ngành Vật lý lý thuyết, và mọi người kể ông thường nhăn mặt mỗi khi phát hiện của ông được gọi là hạt Higgs. Bản thân ông thường tránh thuật ngữ này.

Là một người không tin vào thần thánh, ông thậm chí cảm thấy căng thẳng hơn khi phát hiện của ông được mệnh danh là “Hạt của  Chúa”.

“Ông Higgs là người rất ôn hòa và nhẹ nhàng nhưng ông lại khá kiên định khi ai đó có nhận định sai trong lĩnh vực Vật lý”- ông Alan Walker, một nghiên cứu sinh Vật lý tại Edinburgh, đồng thời là bạn thân của Giáo sư Higgs, chia sẻ.

Tờ Sunday Times cho biết Giáo sư Higgs đang ở trong tình trạng “yếu đuối”. Ông đã quyết định rời khỏi nhà và đi đâu đó vài ngày để tránh sự chú ý của công chúng.

Nh.Thạch

AFP