Đề xuất vẫn duy trì thuế dịch vụ xuất khẩu được hưởng 0%

18:50 | 05/03/2024

4,072 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có ý kiến góp ý về Dự thảo Luật Thuế Giá trị gia tăng sửa đổi về thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ xuất khẩu. Trong đó, VCCI lo ngại việc phải chịu thuế suất 10% khi xuất khẩu sẽ khiến các nhà cung cấp của Việt Nam gặp khó, nên đề xuất vẫn duy trì thuế dịch vụ xuất khẩu 0%.
Xuất siêu liên tiếp giúp ổn định tỷ giá và các chỉ số kinh tế vĩ môXuất siêu liên tiếp giúp ổn định tỷ giá và các chỉ số kinh tế vĩ mô
Tháng 1/2024: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 64,22 tỷ USDTháng 1/2024: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 64,22 tỷ USD

Theo VCCI, Điều 9.1 của dự thảo sửa đổi theo hướng sẽ đánh thuế đối với hầu hết dịch vụ xuất khẩu mà không cho phép hưởng thuế suất 0% như trước đây. Các lĩnh vực dịch vụ xuất khẩu vẫn được hưởng thuế suất 0% chỉ còn vận tải quốc tế, cho thuê phương tiện vận tải ngoài lãnh thổ Việt Nam và một số dịch vụ liên quan. Các lĩnh vực dịch vụ khác sẽ phải chịu thuế suất tương ứng, về cơ bản là 10%.

VCCI lo lắng: “Việc phải chịu thuế suất 10% khi xuất khẩu sẽ khiến các nhà cung cấp dịch vụ cho nước ngoài của Việt Nam gặp khó khăn khi cạnh tranh với đối thủ đến từ quốc gia khác”.

Đề xuất vẫn duy trì thuế dịch vụ xuất khẩu được hưởng 0%
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cũng theo VCCI, các quốc gia khác đều áp dụng thuế suất 0% cho dịch vụ xuất khẩu và cho phép doanh nghiệp được hoàn thuế đầu vào. Các nước áp dụng nguyên tắc doanh nghiệp tự khai, tự chịu trách nhiệm, cơ quan thuế thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm. Để đảm bảo kê khai chính xác, các quốc gia yêu cầu doanh nghiệp phải hạch toán riêng doanh thu từ người dùng trong nước và nước ngoài, sử dụng nhiều biện pháp kiểm tra dữ liệu từ các nền tảng trung gian, IP của người dùng và dữ liệu thanh toán ngân hàng. Các dữ liệu này được thu thập, phân loại và quản lý theo rủi ro.

Trong quá trình áp dụng thuế suất 0% cho dịch vụ xuất khẩu vẫn có tình trạng một số doanh nghiệp gian lận để trục lợi hoàn thuế, nhưng theo VCCI, không thể phủ nhận lợi ích to lớn của chính sách này.

Hơn nữa, hoạt động xuất khẩu dịch vụ thường không yêu cầu vốn đầu tư quá lớn nên phù hợp với một nền kinh tế thiếu vốn như Việt Nam. Đặc biệt, xuất khẩu dịch vụ trên môi trường Internet đang giúp quảng bá hình ảnh đất nước và làm gia tăng sức mạnh tiềm năng của quốc gia.

Nếu đề xuất mới được áp dụng, có thể tình trạng các doanh nghiệp ra nước ngoài mở công ty sẽ phổ biến hơn, bởi nếu mở doanh nghiệp tại Việt Nam cung cấp cho người dùng nước ngoài sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thì sẽ phải chịu hai lần thuế giá trị gia tăng ở hai quốc gia. Thay vào đó, nếu người Việt mở doanh nghiệp tại nước ngoài để cung cấp sản phẩm dịch vụ cho người dùng Việt Nam thì chỉ phải chịu thuế một lần VAT ở Việt Nam.

Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo vẫn duy trì quy định dịch vụ xuất khẩu được hưởng thuế suất 0% và giao cho Bộ Tài chính hướng dẫn phương pháp phân loại dịch vụ xuất khẩu và dịch vụ tiêu dùng trong nước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng